Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45787
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุชาติ ทวีพรปฐมกุล | en_US |
dc.contributor.author | ศุภณัฐ ชูศิลป์ทอง | en_US |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา | en_US |
dc.date.accessioned | 2015-09-17T04:05:11Z | |
dc.date.available | 2015-09-17T04:05:11Z | |
dc.date.issued | 2557 | en_US |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45787 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาของแฟนคลับฟุตบอลลีกอาชีพของประเทศไทยระหว่างภูมิภาค เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความต้องการการท่องเที่ยวเชิงกีฬาตามหลักองค์ประกอบการท่องเที่ยวของแฟนคลับฟุตบอลลีกอาชีพของประเทศไทยระหว่างภูมิภาค กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือแฟนคลับฟุตบอลลีกอาชีพของประเทศไทย จำนวน 420 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย นำผลที่ได้มาวิเคราะห์แจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ในการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรใช้การทดสอบสถิติไคสแควร์ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว กรณีพบความแตกต่างเป็นรายคู่ จะใช้การวิเคราะห์รายคู่ด้วยวิธี แอล เอส ดี ผลการวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีการเข้าชมการแข่งขัน 1 – 5 ครั้งต่อ 1 ฤดูกาล มีผู้ร่วมเดินทางมาชมการแข่งขันเป็นเพื่อน เดินทางมาถึงวันที่แข่งขันและเดินทางกลับเลย เลือกเดินทางมาชมการแข่งขันด้วยรถส่วนตัวเพราะความสะดวกสบาย เคยไปท่องเที่ยวในจังหวัดที่มีการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพก่อนและหลังการแข่งขัน เลือกช่วงเวลาในการเดินทางไปท่องเที่ยวภายในวันที่แข่งขัน (ก่อนเวลาการแข่งขัน) เคยมีการเดินไปท่องเที่ยวจังหวัดที่อยู่ใกล้เคียงกับจังหวัดที่มีการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ ที่พักที่เลือกใช้บริการคือโรงแรม/รีสอร์ต/บังกะโลเพราะความสะดวกสบาย จองที่พักผ่านทางโทรศัพท์ และมีการซื้อสินค้าพื้นเมืองหรือของที่ระลึกระหว่างเดินทาง ผู้ตอบแบบสอบถามที่อยู่ในภูมิภาคต่างกันมีพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ยกเว้นจำนวนในการเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ (ไม่ใช่จังหวัดที่พักอาศัย) ต่อ 1 ฤดูกาล เหตุผลในการเลือกวิธีการเดินทางเพราะความปลอดภัย เหตุผลในการเลือกวิธีการเดินทางอื่น ๆ เหตุผลในการตัดสินใจเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดที่มีการแข่งขัน และช่องทางในการจองที่พักไม่แตกต่างกัน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความต้องการการท่องเที่ยวเชิงกีฬาตามองค์ประกอบหลักของการท่องเที่ยวอยู่ในระดับมาก ซึ่งความต้องการด้านที่พัก (ค่าเฉลี่ย=3.35) ด้านคมนาคมขนส่ง (ค่าเฉลี่ย=3.34) ด้านอาหารและเครื่องดื่ม (ค่าเฉลี่ย=3.32) และด้านสินค้าและของที่ระลึก (ค่าเฉลี่ย=3.30) อยู่ในระดับมากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีภูมิภาคต่างกัน มีความต้องการการท่องเที่ยวเชิงกีฬาตามองค์ประกอบหลักการท่องเที่ยวในด้านแหล่งท่องเที่ยว และด้านสินค้าและของที่ระลึก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 | en_US |
dc.description.abstractalternative | This research aimed to study and compare the sport tourism behavior of football fanclub in Thailand professional football league in different regions, and also their needs for sport tourism concerning other tourism factors. The sample group was 420 of football fanclub in Thailand professional football league. Surveys were conducted and the collected data were treated with statistical methods in terms of frequency, percentage, mean, and standard deviation. ANCOVA was tested by chi-square while one-way ANOVA was used by F-test. LSD test was used in the case of multiple comparisons. Findings are as follows. Most of the participants had been to a match for about one to five times per season with a companion. They arrived at the province on the day itself and depart back right after. They chose personal transport for convenience. Also, they had been traveling for leisure in the province and to nearby provinces, where the match was held, before and after the match. For convenience, they had selected their accommodation to be hotels, resorts, and bungalows, which were booked via phone. During the trips, the most popular activity was buying local goods and souvenirs. Participants from different regions had different behaviors in sport tourism with a statistical significance level of 0.05, except for the number of times to a football league match (outside province of residence) per season, the safety reason for choosing transportation methods, the reason for choosing other transportation types, the reason for traveling for leisure in that province, and the accommodation booking channel. The demand for sport tourism was significantly affected by Accommodation (Mean=3.35), Transportation and Logistic (Mean=3.34), Food and beverages (Mean=3.32), and lastly by Local goods and souvenirs (Mean=3.30). The demand of participants from different regions differed regarding tourist attractions and local goods and souvenirs with a statistical significance level of 0.05. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.601 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | ความต้องการ (จิตวิทยา) | |
dc.subject | อุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- ไทย | |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย | |
dc.subject | ไทย -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว | |
dc.subject | Need (Psychology) | |
dc.subject | Tourism -- Thailand | |
dc.subject | Consumer behavior -- Thailand | |
dc.subject | Thailand -- Description and travel | |
dc.title | ความต้องการการท่องเที่ยวเชิงกีฬาของแฟนคลับฟุตบอลลีกอาชีพของประเทศไทย | en_US |
dc.title.alternative | SPORT TOURISM NEEDS OF FOOTBALL FANCLUB IN THAILAND PROFESSIONAL FOOTBALL LEAGUE | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | วิทยาศาสตร์การกีฬา | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Suchart.Ta@Chula.ac.th,suchart_ta@hotmail.com | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2014.601 | - |
Appears in Collections: | Spt - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5678334539.pdf | 6.71 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.