Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45790
Title: | พฤติกรรมและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวนานาชาติต่อสื่อออนไลน์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย |
Other Titles: | THE BEHAVIOR AND SATISFACTION OF INTERNATIONAL TOURISTS TOWARD ONLINE MEDIA OF THE TOURISM AUTHORITY OF THAILAND |
Authors: | อานนท์ หวังสว่างกุล |
Advisors: | กุลพิชญ์ โภไคยอุดม |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา |
Advisor's Email: | gulapish.p@chula.ac.th,gpookaiyaudom@gmail.com |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวนานาชาติต่อสื่อออนไลน์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยกลุ่มตัวอย่างได้มาจากวิธีการสุ่มแบบเจาะจงและวิธีการสุ่มแบบโควตา ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวนานาชาติที่มีถิ่นพำนักอยู่ในทวีปเอเชียจำนวน 200 คน และทวีปยุโรป 200 คน พร้อมทั้งเคยใช้บริการสื่อออนไลน์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ณ สนามบินสุวรรณภูมิบริเวณผู้โดยสารขาออก ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล นำผลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์ และเปรียบเทียบความพึงพอใจต่อสื่อออนไลน์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจำแนกตาม ถิ่นที่พำนัก ลักษณะการเดินทาง และอายุ โดยใช้สถิติไคสแควร์ การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว กรณีที่พบความแตกต่างจึงใช้การวิเคราะห์ความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี Scheffe หากยังไม่พบความแตกต่างจะใช้วิธี LSD ต่อไป ผลการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้อินเตอร์เน็ตช่วงเวลา 20.01-24.00 น. ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ และเพื่อค้นหาข้อมูลการท่องเที่ยวในด้านสถานที่ท่องเที่ยว ด้านเส้นทางและแผนที่ ด้านที่พัก ด้านข้อเสนอพิเศษการเดินทาง ข้อมูลกิจกรรมนันทนาการ และประสบการณ์นักท่องเที่ยว โดยจากการศึกษาความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวนานาชาติต่อเว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่านักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจมากในด้านเนื้อหาและข้อมูล รูปแบบการนำเสนอ สิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ และสื่อสังคมออนไลน์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในระดับมากทั้งหมด สำหรับผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์ พบว่านักท่องเที่ยวที่มีอายุ ถิ่นที่พำนัก และลักษณะการเดินทางที่แตกต่างกัน มีพฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์แตกต่างกันไปในแต่ละด้าน และสำหรับผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่อสื่อออนไลน์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยทั้งในส่วนของเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์ พบว่าด้านอายุไม่มีความแตกต่างกัน ส่วนด้านถิ่นที่พำนักระหว่างเอเชียกับยุโรป และด้านลักษณะการเดินทางระหว่างการเดินทางแบบอิสระกับการเดินทางแบบบริษัททัวร์ พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสรุปแล้วพบว่า ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวนานาชาติต่อสื่อออนไลน์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยโดยรวมอยู่ในระดับมาก |
Other Abstract: | The purpose of this study is to study the behavior and satisfaction of international tourists toward online media of the tourism authority of Thailand and to compare two factors affecting the satisfaction and the behavior which are ages, residences and types of travel. The sample using purposive and quota sampling method consisted of 200 Asian and 200 European participants who have used the online media of the tourism authority of Thailand and are able to communicate in English. The questionnaires were conducted at the Departure area, Suvarnabhumi airport. Questionnaires were the instrument to collect data from the participants. Then, the data were analyzed using computer program employing related statistics which were frequency, percentage, mean, standard deviation, chi-square, t-test and ANOVA. Scheffe’s and LSD methods were applied to multiple comparisons involving simple pairwise means difference at the level of 0.05 The findings reveal that Most of the international tourists have used internet during 08.01 pm. - 12.00 am. via mobile phone for searching the travel information regarding tourist attraction, routes and maps, accommodation, deals of flights or other transportations, recreation activities in destination, and influence of other traveler’s review. Moreover, the results also represent that the satisfactions of international tourists toward online media of the tourism authority of Thailand which are content information, presentation format, and other facilities are at high level. From comparing the behavior of using the online media, show that the tourists who has different age, residence and types of travel use different online media. The comparison of international tourism satisfaction shows there is no significant difference in age (p > .05). In contrast, residence and type of travel are significantly different (p < .05). In conclusion, the satisfaction of international tourists toward online media of the tourism authority of Thailand is at high level. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557 |
Degree Name: | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | วิทยาศาสตร์การกีฬา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45790 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Spt - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5678341939.pdf | 7.53 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.