Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45918
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วลัย อิศรางกูร ณ อยุธยา | en_US |
dc.contributor.advisor | อัมพร ม้าคนอง | en_US |
dc.contributor.author | อดิศร บาลโสง | en_US |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ | en_US |
dc.date.accessioned | 2015-09-18T04:20:45Z | - |
dc.date.available | 2015-09-18T04:20:45Z | - |
dc.date.issued | 2557 | en_US |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45918 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยและพัฒนานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคมเชิงพุทธิปัญญาและแนวคิดการวางแผนยุทธศาสตร์ชีวิต เพื่อเสริมสร้างการกำกับตนเองและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสุขศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และ 2) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนา ด้วยการวิจัยแบบกึ่งทดลอง(Quasi-Experimental Designs) ศึกษากลุ่มเดียววัดหลายครั้งแบบอนุกรมเวลา(Single-group interrupted Time-series Design) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานสุขศึกษา จำนวน 20 สัปดาห์ๆ ละ 1 ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 1 ภาคเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบวัดการกำกับตนเอง ที่มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.90-1.00 ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค(Cronbach’s Alpha Coeffient) เท่ากับ .95 และ 2) แบบทดสอบความรู้รายวิชาสุขศึกษา ที่มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80-1.00 ค่า KR-20 เท่ากับ .89 ค่าความยากระหว่าง 0.43-0.70 และมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20-0.37 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t (t-test for dependent samples (paired t-test)) ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการเรียนการสอน มีองค์ประกอบหลัก 5 ขั้น คือ 1) ขั้นสร้างความสนใจ (Attention) 2) ขั้นคาดการณ์ล่วงหน้า (Forethought) 3) ขั้นวางแผนยุทธศาสตร์ (Tactic Planning) 4) ขั้นปฏิบัติให้สำเร็จ (Execution) และ 5) ขั้นสะท้อนผลงาน (Reflection) 2. ประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอน มีดังนี้ 2.1 ค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถในการกำกับตนเองของกลุ่มตัวอย่างมีพัฒนาการสูงขึ้น ร้อยละ 2.98 โดยหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษา หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | en_US |
dc.description.abstractalternative | This research and development aimed to 1) develop an Instructional Model based on Social Cognitive Theory and Strategic Life Planning to enhance Self-Regulation and Health Education Learning Achievement of lower secondary school students. and 2) study the effectiveness of the instructional model which was developed. The study was Quasi-Experimental Designs, conducted by Single-group interrupted Time-series Design. The samples comprised of 23 ninth-grade students in Health Education Class, The experimental instruments were the Lesson Plans on Health Education with the sessions of the trail were 20 hours, 1 hour per day for 1 semester. Self-Regulation Scales: SRS with an IOC of 0.90-1.00, Cronbach's Alpha Coeffient = .95 and Health Education Achievement Test with an IOC of 0.80-1.00, KR-20 = .89, Difficulty values between 0.43-0.70 and Discrimination index between 0.20-0.37 were utilized as instruments for data collecting. Percentage, mean, standard deviation and t-test were used as data analysis. The findings were as follows: 1. The developed Instructional Model was consists of 5 mains components: 1) Attention 2) Forethought 3) Tactic Planning 4) Execution and 5) Reflection. 2. The effectiveness of the developed Instructional Model was: 2.1 Mean scores of Self-Regulation Scales post-test was 2.98 percent increasing, and higher than mean scores of pre-test at .05 level of significance. 2.2 Mean scores of Health Education Learning Achievement post-test was higher than mean scores of pre-test at .05 level of significance. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.661 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การเรียนรู้ทางสังคม | |
dc.subject | การวางแผนเชิงกลยุทธ์ | |
dc.subject | การจัดการตนเอง (จิตวิทยา) | |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน | |
dc.subject | สุขศึกษา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | |
dc.subject | Social learning | |
dc.subject | Strategic planning | |
dc.subject | Self-management (Psychology) | |
dc.subject | Academic achievement | |
dc.subject | Health education -- Study and teaching (Secondary) | |
dc.title | การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคมเชิงพุทธิปัญญาและแนวคิดการวางแผนยุทธศาสตร์ชีวิต เพื่อเสริมสร้างการกำกับตนเองและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสุขศึกษาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น | en_US |
dc.title.alternative | THE DEVELOPMENT OF AN INSTRUCTIONAL MODEL BASED ON SOCIAL COGNITIVE THEORY AND STRATEGIC LIFE PLANNING TO ENHANCE SELF-REGULATION AND HEALTH EDUCATION LEARNING ACHIEVEMENT OF LOWER SECONDARY SCHOOL STUDENTS | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาเอก | en_US |
dc.degree.discipline | หลักสูตรและการสอน | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Walai.P@chula.ac.th,P_walai@hotmail.com | en_US |
dc.email.advisor | Aumporn.M@Chula.ac.th | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2014.661 | - |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5384476627.pdf | 6.71 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.