Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46188
Title: | การประเมินอัตราการใช้พลังงานของรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์สันดาปภายในภายใต้การใช้งานจริงบริเวณกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | EVALUATION OF FUEL CONSUMPTION OF HYBRID AND CONVENTIONALVEHICLES IN REALISTIC BANGKOK SCENARIO |
Authors: | สิริอร ปิตานุวัตร |
Advisors: | อังคีร์ ศรีภคากร |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ |
Advisor's Email: | Paiboon.S@chula.ac.th,angkee.s@gmail.com |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ศึกษาถึงการประเมินอัตราการใช้พลังงานของรถยนต์ไฮบริด และรถยนต์สันดาปภายใน เพื่อจัดทำเป็นฐานข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางในการลดการใช้พลังงานจากภาคการขนส่งในกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ผลการทดสอบที่ได้ สามารถสะท้อนสภาพการใช้งานจริงในกรุงเทพมหานคร ปัจจัยด้านลักษณะการจราจร และพฤติกรรมการขับขี่ จึงถูกรวบรวมไว้ในการทดสอบ สำหรับลักษณะการจราจรจะถูกแบ่งออกเป็นสามลักษณะ ได้แก่ การจราจรในเมือง การจราจรชานเมือง และการจราจรบนเส้นทางหลวง นอกจากนี้สำหรับพฤติกรรมการขับขี่ ในการทดสอบ ได้แบ่งพฤติกรรมเป็นสองประเภท ได้แก่ พฤติกรรมการขับขี่แบบก้าวร้าว และพฤติกรรมการขับขี่แบบปกติถึงนุ่มนวล สำหรับการระบุลักษณะทางกายภาพของลักษณะการจราจร และพฤติกรรมการขับขี่จะใช้ตัวแปรทางสถิติ คือ ความเร็วเฉลี่ย และ Acceleration noise ตามลำดับ และวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ยังนำเทคนิคการแบ่ง Microtrip เข้ามาใช้ เพื่อเพิ่มความสามารถในการอธิบายลักษณะข้อมูลให้ชัดเจนมากขึ้น การทดสอบทั้งหมด ครอบคลุมระยะทางรวมมากกว่า 1,000 กิโลเมตร ซึ่งคิดเป็นจำนวนมากกว่า 2,000 Microtrip จากผลการทดสอบพบว่า ภายใต้พฤติกรรมการขับขี่แบบปกติถึงนุ่มนวล การจราจรที่ติดขัดสามารถส่งผลกระทบต่ออัตราการใช้พลังงานสูงสุดถึง 88.9% สำหรับรถยนต์ไฮบริด และ 172% สำหรับรถยนต์สันดาปภายใน เทียบกับการจราจรบนเส้นทางหลวง สำหรับความสามารถในการประหยัดน้ำมันของรถยนต์ไฮบริดเทียบกับรถยนต์สันดาปภายในอยู่ที่ 53% 32% และ 20% ในการจราจร ในเมือง ชานเมือง และเส้นทางหลวงตามลำดับ สำหรับพฤติกรรมการขับขี่ จากผลการทดสอบพบว่าการใช้พฤติกรรมการขับขี่ที่ก้าวร้าว สามารถส่งผลกระทบต่ออัตราการใช้พลังงานถึง 84-153% สำหรับรถยนต์ไฮบริด และ 83.5-108.6% สำหรับรถยนต์สันดาปภายในในสภาพการจราจรที่แตกต่างกัน ดังนั้นการขับขี่แบบก้าวร้าวจึงเป็นพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการจราจรแบบในเมือง อย่างไรก็ตามรถยนต์สันดาปภายในเป็นรถยนต์ที่มีความอ่อนไหวต่อการสิ้นเปลืองพลังงานสูงกว่ารถยนต์ไฮบริด ในเชิงการใช้งานจริงในกรุงเทพมหานคร |
Other Abstract: | This thesis studied the evaluate fuel consumption of hybrid vehicles (HVs) and conventional vehicles (CVs) in realistic Bangkok scenario in order to provide a database to support sustainable transport policy in Bangkok. To achieve the real-world driving conditions, the impacts of traffic and driving styles were taken into account. The traffic conditions were divided into city, suburban, and highway, and for the driving styles, aggressive and normal-calm derivers were employed. To quantify the level of traffic congestion and driving aggressiveness, average speed and acceleration parameters were introduced. In addition, this study also implemented a microtrip segmentation analysis technic to allow the quantitative parameters to extract the characteristics of driving data more explicitly. The tests covered more than 1,000 km accounting for more than 2,000 microtrips. Under the normal-calm driving style, traffic congestion had a significant impact on excessive fuel consumption, up to 88.9% and 172% for HVs and CVs respectively. HVs fuel saving potential based on CVs’ fuel consumption was found at 53%, 32% and 20%, in the city, suburban and highway traffic compared to CVs’ fuel consumption. For the impact of driving styles, aggressive driving was suggested to be avoided, particularly in city traffic, because the fuel consumption could be increased up to 84-153% for HVs and 83.5-108.6% for CVs. The variation in fuel consumption of both vehicles was significantly subjected to traffic conditions and driving styles; however, CVs appeared to be more sensitive to excessive fuel consumption than HVs in terms of practical usage in Bangkok real-world driving conditions. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557 |
Degree Name: | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | วิศวกรรมเครื่องกล |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46188 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5670428421.pdf | 13.67 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.