Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46258
Title: ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหนังสือพิมพ์กีฬาของผู้บริโภค
Other Titles: THE IMPACT OF MAKETING MIX ON SPORT NEWSPAPER CONSUMER'S BUYING DECISION.
Authors: รังสิมันตุ์ ธีระวัฒนานนท์
Advisors: เทพประสิทธิ์ กุลธวัชวิชัย
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
Advisor's Email: tepprasit.g@chula.ac.th
Subjects: หนังสือพิมพ์ -- การตลาด
พฤติกรรมผู้บริโภค
Newspapers -- Marketing
Consumer behavior
Issue Date: 2557
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การศึกษาเรื่อง ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหนังสือพิมพ์กีฬาของผู้บริโภค มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาถึงผลของส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อหนังสือพิมพ์กีฬาของผู้บริโภค กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือผู้ที่เคยซื้อหนังสือพิมพ์กีฬา จำนวน 400 คน โดยเก็บข้อมูลแบบบังเอิญบริเวณพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร แบ่งพื้นที่การเก็บข้อมูลเป็น 6 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มกรุงเทพกลาง กลุ่มกรุงเทพใต้ กลุ่มกรุงเทพเหนือ กลุ่มกรุงเทพตะวันออก กลุ่มกรุงธนเหนือ และกลุ่มกรุงธนใต้ ซึ่งใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือและนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสมการถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Linear Regression) ในการทดสอบสมมติฐานส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อหนังสือพิมพ์กีฬาของผู้บริโภค ผลการวิจัยพบว่าส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหนังสือพิมพ์กีฬาโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ส่วนประสมการตลาดที่อยู่ในระดับมากประกอบด้วย ด้านการจัดจำหน่ายและด้านราคา ตามลำดับ และส่วนประสมทางการตลาดที่อยู่ในระดับปานกลางคือด้านผลิตภัณฑ์ (เนื้อหาข่าว) และด้านการส่งเสริมทางการตลาด ตามลำดับ ส่วนประสมทางการตลาดรายข้อทั้ง 4 ด้าน สามารถพยากรณ์การตัดสินใจซื้อหนังสือพิมพ์กีฬาของผู้บริโภคได้ร้อยละ 28.3 มีสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณเท่ากับ 0.532 โดยส่วนประสมทางการตลาดรายข้อที่สามารถพยากรณ์การตัดสินใจซื้อหนังสือพิมพ์กีฬาของผู้บริโภคได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ประกอบด้วย ส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ข้อเนื้อหาข่าวของหนังสือพิมพ์กีฬามีความกะทัดรัด กระชับ ชัดเจนตรงไปตรงมา ส่วนประสมทางการตลาดด้านราคา ได้แก่ ข้อราคาของหนังสือพิมพ์กีฬามีการเปลี่ยนแปลงจะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ ส่วนประสมทางการตลาดด้านการจัดจำหน่าย ได้แก่ ข้อช่องทางการจัดจำหน่ายของหนังสือพิมพ์กีฬามีความหลากหลายและตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อได้ ส่วนประสมทางการตลาดด้านการส่งเสริมทางการตลาด ได้แก่ ข้อการขายโดยใช้พนักงานจะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อหนังสือพิมพ์กีฬา และข้อโปรโมชั่น กิจกรรมส่งเสริมการขาย เป็นกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความสนใจและมีผลต่อการตัดสินใจซื้อหนังสือพิมพ์กีฬา
Other Abstract: The objective of this research aimed to study on the effect of marketing mix on the decision to buy sport newspaper. The sample group for this study was 400 people who used to buy sport newspaper. The group was selected from accidental sampling by gathering data from 6 areas in Bangkok which consisted of Chula book center at Siam square branch, B2S bookstore at silom complex shopping plaza, B2S bookstore at central plaza lardprao, B2S bookstore at the mall bangkapi, Nai-in bookstore at the circle ratchapruk and Se-Ed bookstore at seacon bangkae. This research applied questionnaires as a main method for collecting data. This study also applied statistical data analysis such as Frequency, Percentage, Mean, Standard deviation and Multiple linear regressions. The overall result of this research showed that the average level of marketing mix was at high level. When we considered in the detail, average level of place and price was at high level also. Meanwhile, the average level of product and promotion were at medium. The multiple liner regression analysis showed that marketing mix could be predicted newspaper buying decision at 28.3 % with correlation at 0.532. Moreover, marketing mix which could be predicted on newspaper buying decision at statistical significance level 0.05 on positive direction consisted of; Product which was the content of sport newspaper was concisely. Price which was the changing of level price. Place which was the variety of place. Promotion which were the interesting activities which effected on sport newspaper buying decision and personal selling.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิทยาศาสตร์การกีฬา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46258
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1129
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2014.1129
Type: Thesis
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5678424339.pdf5.13 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.