Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46265
Title: | ผลการจัดการเรียนรู้วิชาว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดสำหรับการป้องกันตนเองจากการจมน้ำของนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้น |
Other Titles: | EFFECTS OF SURVIVAL SWIMMING LEARNING MANAGEMENT FOR SELF DROWNING PREVENTION OF ELEMENTARY SCHOOL STUDENTS |
Authors: | ก้องสยาม ลับไพรี |
Advisors: | ธานินทร์ บุญญาลงกรณ์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
Advisor's Email: | Tanin.B@Chula.ac.th |
Subjects: | การจมน้ำ -- การป้องกัน การว่ายน้ำ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) การอยู่รอด พัฒนาการของเด็ก Drowning -- Prevention Swimming -- Study and teaching (Elementary) Survival Child development |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้วิชาว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดสำหรับการป้องกันตนเองจากการจมน้ำของนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้น โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ จำนวน 10 คน ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด เป็นเวลา 7 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 วัน วันละ 1 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด จำนวน 14 แผน โดยมีค่าความตรงตามเนื้อหาเท่ากับ 0.68 และแบบวัดการป้องกันตนเองจากการจมน้ำ แบ่งเป็น 2 ด้าน 1. ด้านการเอาชีวิตรอดและพื้นฐานการว่ายน้ำ 2. ด้านการให้ความช่วยเหลือ โดยมีค่าความตรงตามเนื้อหาเท่ากับ 0.92 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดประกอบไปด้วย 1. ทักษะด้านการเอาชีวิตรอดและพื้นฐานการว่ายน้ำ 10 ทักษะ 2. ทักษะด้านการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ 4 ทักษะ และผลจากการทดสอบของแบบประเมินผลการเรียนวิชาว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดของกลุ่มตัวอย่างหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดมีค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะด้านการเอาชีวิตรอดและพื้นฐานการว่ายน้ำ และทักษะด้านการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ หลังการทดลองแตกต่างจากก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนสูงกว่าก่อนการทดลอง |
Other Abstract: | The purpose of this study was the effects of the survival swimming learning management for self drowning prevention of elementary school students. The sample group consisted of 10 students from Thainiyomsongkroa School. The sample group were assigned to study under the survival swimming for seven weeks, two days per week, one hour per day. The research instruments were composed of 14 lesson plans. It was found that the content validity was at 0.68 (IOC) and measures of self drowning prevention consist of 2 components as follow : (1) Self drowning prevention and swimming basic skill test (2) Water rescue test. It was found that the content validity was at 0.92 (IOC) and the data were analyzed by using mean, standard deviations, and a t-test of .05 significance. The result of this research was found the survival swimming learning management for self drowning prevention consist of 2 components as follow : (1) Self drowning prevention and swimming basic skill 10 test lists (2) Water rescue test 4 test lists. The scores of self-defense from drowning in the after experimental group was higher than before the experimental group of a difference of .05 significance. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557 |
Degree Name: | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | สุขศึกษาและพลศึกษา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46265 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1132 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2014.1132 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5683304427.pdf | 6.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.