Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46295
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพนม คลี่ฉายาen_US
dc.contributor.authorปริณดา แก้วทองen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-09-18T04:23:49Z
dc.date.available2015-09-18T04:23:49Z
dc.date.issued2557en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46295
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับบทวิจารณ์แบบมีผู้สนับสนุน (Sponsored Review) ของธุรกิจโรงแรมในห้องบลูแพลนเน็ต พันทิปดอทคอม มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความสัมพันธ์ของการรับรู้ความเป็นเหตุเป็นผลของข้อมูล และความน่าเชื่อถือของแหล่งสารกับความมีประโยชน์ของข้อมูลจากบทวิจารณ์แบบมีผู้สนับสนุน ฯ 2) ความสัมพันธ์ของการรับรู้ความมีประโยชน์ของข้อมูลกับการยอมรับข้อมูลจากบทวิจารณ์แบบมีผู้สนับสนุน ฯ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่เคยค้นหา และอ่านบทวิจารณ์แบบมีผู้สนับสนุนเกี่ยวกับโรงแรม ที่พักในห้องบลูแพลนเน็ต เว็บไซต์พันทิป จำนวน 400 คน ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression) ผลการวิจัย มีดังต่อไปนี้ 1) ความเป็นเหตุเป็นผลของข้อมูล ในด้านความเกี่ยวข้อง ความง่ายแก่การเข้าใจ ความครอบคลุม และความทันสมัยของข้อมูลมีความสัมพันธ์กับความมีประโยชน์ของข้อมูลจากบทวิจารณ์แบบมีผู้สนับสนุน ฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งนี้ ความเป็นเหตุเป็นผลของข้อมูลด้านความเกี่ยวข้องของข้อมูลมีอิทธิพลต่อความมีประโยชน์ของข้อมูลมากที่สุด (β = 0.286) 2) ความน่าเชื่อถือของแหล่งสาร ในด้านความเชี่ยวชาญ และความน่าไว้วางใจของแหล่งสารมีความสัมพันธ์กับความมีประโยชน์ของข้อมูลจากบทวิจารณ์แบบมีผู้สนับสนุน ฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งนี้ ความน่าเชื่อถือของแหล่งสารด้านความเชี่ยวชาญของแหล่งสารมีอิทธิพลต่อความมีประโยชน์ของข้อมูลมากที่สุด (β = 0.455) 3) ความมีประโยชน์ของข้อมูลมีความสัมพันธ์กับการยอมรับข้อมูลจากบทวิจารณ์แบบมีผู้สนับสนุน ฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นความสัมพันธ์ระดับค่อนข้างสูงในทิศทางเดียวกัน (r = 0.69)en_US
dc.description.abstractalternativeThis research studies about sponsored review on hotel business in Blue Planet webboard, www.pantip.com. The purposes of this research are to study: 1) correlation of argument quality and source credibility with information usefulness of sponsored review on hotel business, and 2) correlation between information usefulness and information adoption of sponsored review on hotel business. This survey research used questionnaires to collect data from 400 respondents who have searched and read sponsored reviews about hotel information in Blue Planet webboard, www.pantip.com. The data were analyzed by using Stepwise Multiple Regression Analysis. The findings of this research are as following; 1) Relevance, understandability, comprehensiveness, and timeliness of information of argument quality were correlated with information usefulness of sponsored review on hotel business, when a significant level was set to .05. Furthermore, information usefulness was most highly influenced by relevance of argument quality (β = 0.286). 2) Expertise and trustworthiness of source credibility were correlated with information usefulness of sponsored review on hotel business, when a significant level was set to .05. Furthermore, information usefulness was most highly influenced by source expertise of source credibility (β = 0.455). 3) Information usefulness was quite strongly correlated with information adoption of sponsored review on hotel business (r = 0.69), when a significant level was set to .05.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1159-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectโรงแรม -- ไทย
dc.subjectอุตสาหกรรมโรงแรม -- ไทย
dc.subjectโรงแรม -- การประชาสัมพันธ์
dc.subjectวิจารณ์
dc.subjectการโน้มน้าวใจ
dc.subjectการเปลี่ยนทัศนคติ
dc.subjectการรับรู้
dc.subjectHotels -- Thailand
dc.subjectHotel industry -- Thailand
dc.subjectHotels -- Public relations
dc.subjectReviews
dc.subjectPersuasion (Psychology)
dc.subjectAttitude change
dc.subjectPerception
dc.titleการรับรู้ความมีประโยชน์ และการยอมรับข้อมูลจากบทวิจารณ์แบบมีผู้สนับสนุนของธุรกิจโรงแรมในห้องบลูแพลนเน็ต พันทิปดอทคอมen_US
dc.title.alternativePERCEIVED USEFULNESS AND INFORMATION ADOPTION OF SPONSORED REVIEWS ON HOTEL BUSINESS IN BLUE PLANET WEBBOARD, WWW.PANTIP.COMen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPhnom.K@chula.ac.then_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2014.1159-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5684677728.pdf3.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.