Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46304
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรุ่งนภา พิตรปรีชาen_US
dc.contributor.authorสิริสา สุรการวิทย์en_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-09-18T04:23:53Z
dc.date.available2015-09-18T04:23:53Z
dc.date.issued2557en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46304
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557en_US
dc.description.abstractงานวิจัยเรื่อง “ความสอดคล้องระหว่างค่านิยมและพฤติกรรมการแบ่งปันคลิปวิดีโอ” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงความสอดคล้องระหว่าง 1) ค่านิยมและทัศนคติต่อคลิปวิดีโอ 2) ค่านิยมและพฤติกรรมการแบ่งปันคลิปวิดีโอ 3) ทัศนคติต่อคลิปวิดีโอและพฤติกรรมการแบ่งปันคลิปวิดีโอ 4) ค่านิยม ทัศนคติต่อคลิปวิดีโอ และพฤติกรรมการแบ่งปันคลิปวิดีโอ โดยมีขอบเขตการวิจัยในการศึกษาค่านิยมทั้งหมด 5 ค่านิยม ได้แก่ ค่านิยมความกตัญญู ค่านิยมความสุขสำราญค่านิยมความสุนทรีในชีวิต ค่านิยมความคิดสร้างสรรค์ และค่านิยมความสุขในครอบครัว และศึกษาเฉพาะคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ในสื่อออนไลน์เป็นสื่อแรกในช่วงระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2556 ถึง 1 กุมภาพันธ์ 2558 เท่านั้น งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณที่ใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ใช้สื่อสังคมรวม 455 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ และวิเคราะห์ผลทางสถิติด้วยวิธีการวิเคราะห์ค่าสถิติ t-test แบบสองกลุ่มตัวอย่างที่เป็นอิสระต่อกัน และค่าสถิติ F-test วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง ผลการวิจัยพบว่า 1) ค่านิยมสอดคล้องกับทัศนคติต่อคลิปวิดีโอ โดยพบว่าผู้ที่มีระดับค่านิยมสูงจะมีทัศนคติที่ดีต่อคลิปวิดีโอมากกว่าผู้ที่มีระดับค่านิยมต่ำ 2) ค่านิยมสอดคล้องกับพฤติกรรมการแบ่งปันคลิปวิดีโอ โดยพบว่าผู้ที่มีระดับค่านิยมสูงจะมีพฤติกรรมการแบ่งปันคลิปวิดีโอที่มากกว่าผู้ที่มีระดับค่านิยมต่ำ 3) ทัศนคติต่อคลิปวิดีโอสอดคล้องกับพฤติกรรมการแบ่งปันคลิปวิดีโอ โดยพบว่าผู้ที่มีทัศนคติต่อคลิปวิดีโอสูงจะมีพฤติกรรมการแบ่งปันคลิปวิดีโอที่มากกว่าผู้ที่มีทัศนคติต่อคลิปวิดีโอต่ำ 4) ค่านิยมและทัศนคติต่อคลิปวิดีโอจะสอดคล้องร่วมกันกับพฤติกรรมการแบ่งปันคลิปวิดีโอนั้นต่อเมื่อทัศนคติต่อคลิปวิดีโอทำหน้าที่ในการปกป้องอัตตาเท่านั้น โดยพบว่าผู้ที่มีค่านิยมความสุขสำราญ ผู้ที่มีค่านิยมความสุนทรีในชีวิต และผู้ที่มีค่านิยมความคิดสร้างสรรค์ จะแบ่งปันคลิปวิดีโอที่มีเนื้อหาสะท้อนค่านิยมดังกล่าว เพื่อปกป้องภาพลักษณ์ของตนen_US
dc.description.abstractalternativeThe objectives of research entitled “Congruency between Values and Video clip Sharing Behavior” were to examine congruency between 1) values and attitude towards video-clip 2) values and video-clip sharing behavior 3) attitude towards video-clip and video-clip sharing behavior 4) values, attitude towards video-clip and video-clip sharing behavior. The research scope was to study only five values which are gratitude values, fun and pleasure values, aesthetics values, creativity values and family happiness values and to study only video-clip that was first published online from 1st February 2556 to 1st February 2558. The quantitative research method was employed. The online survey was conducted among 455 social media users. A sample size was obtained by using accidental technique. The data were statistically analyzed by using Independent-samples t-test and Two-Way ANOVA. Results showed that 1) Values and attitude towards video-clip were significantly congruent. People who have high level of values had more favorable attitude towards video-clip than those who have low level of values 2) Values and video-clip sharing behavior were significantly congruent. People who have high level of values were more likely to share video-clip than those who has low level of values 3) Attitude towards video-clip and video-clip sharing behavior were significantly congruent. People who have favorable attitude towards video-clip were more likely to share video-clip than those who has unfavorable attitude towards video-clip. 4) Values, attitude towards video-clip and video-clip sharing behavior were only significantly congruent when attitude towards video-clip is represented ego-defensive function. People who have fun and pleasure values, creativity values or aesthetics values shared video-clip that its message corresponding with their values for protecting their images.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1165-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการตลาดแบบไวรัส
dc.subjectค่านิยม
dc.subjectทัศนคติ
dc.subjectการจูงใจ (จิตวิทยา)
dc.subjectViral marketing
dc.subjectValues
dc.subjectAttitude (Psychology)
dc.subjectMotivation (Psychology)
dc.titleความสอดคล้องระหว่างค่านิยมและพฤติกรรมการแบ่งปันคลิปวิดีโอen_US
dc.title.alternativeCONGRUENCY BETWEEN VALUES AND VIDEO-CLIP SHARING BEHAVIORen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorRungnapar.P@Chula.ac.then_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2014.1165-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5684697228.pdf3.98 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.