Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46386
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรุณี หงษ์ศิริวัฒน์en_US
dc.contributor.advisorอัจฉรา ไชยูปถัมภ์en_US
dc.contributor.authorนริสานันท์ เดชสุระen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-09-19T03:38:27Z
dc.date.available2015-09-19T03:38:27Z
dc.date.issued2557en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46386
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อวิเคราะห์แนวคิดองค์ประกอบชุดฝึกอบรมทักษะการจัดการเรียนรู้เพศศึกษารอบด้าน พัฒนาชุดฝึกอบรมและประเมินผลการพัฒนาชุดฝึกอบรมทักษะการจัดการเรียนรู้เพศศึกษารอบด้านสำหรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ที่กำลังศึกษาปีการศึกษา 2556 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 30 คน ดำเนินการทดลอง 15 ครั้งละ 3 ชั่วโมง รวม 45 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิเกี่ยวกับหลักการ แนวคิด ทฤษฎี และแนวทางการจัดการเรียนรู้เพศศึกษารอบด้าน คู่มือชุดฝึกอบรมทักษะการจัดการเรียนรู้เพศศึกษารอบด้าน แบบประเมินความรู้ เจตคติ และทักษะการจัดการเรียนรู้เพศศึกษารอบด้านสำหรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหา สถิติเชิงบรรยายคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1.ผลการวิเคราะห์ทักษะการจัดการเรียนรู้เพศรอบด้าน มี 10 มิติ ดังนี้ พัฒนาการตามวัยของมนุษย์บุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ อนามัยเจริญพันธ์ การพัฒนาทักษะการดำรงชีวิต จิตวิทยาทางเพศและพฤติกรรมทางเพศ ศาสนากับเพศศึกษา สังคม มารยาทและวัฒนธรรมกับเพศศึกษา กฎหมายครอบครัวกับเพศ และเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับเพศ และทักษะการจัดการเรียนรู้ 11 ทักษะคือ ทักษะการนำเข้าสู่การจัดการเรียนรู้ ทักษะการเร้าความสนใจ ทักษะการเล่าเรื่อง ทักษะการอธิบาย ทักษะการสื่อสาร การใช้วาจาและท่าทางเสริมบุคลิกภาพ ทักษะการเสริมกำลังใจ ทักษะการมอบหมายงาน ทักษะการจัดการชั้นเรียน ทักษะการสรุปสาระการเรียนรู้ ทักษะการใช้สื่อประกอบการจัดการเรียนรู้ 2. ผลการสร้างชุดฝึกอบรม ประกอบด้วย หลักการและเหตุผล จุดประสงค์ สาระการเรียนรู้ กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ การประเมินผล 3 .ผลการประเมินชุดฝึกอบรมทักษะการจัดการเรียนรู้เพศศึกษารอบด้าน นักศึกษาที่เข้าร่วมชุดฝึกอบรม มีผลการประเมินทั้งด้านความรู้ความเข้าใจ เจตคติ และทักษะการจัดการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนการเข้ารับการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 ผู้ทรงคุณวุฒิ ประเมินความเหมาะสมของชุดฝึกอบรม มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด นักศึกษาที่เข้าร่วมชุดฝึกอบรมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุดen_US
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) in the Faculty of Education Rajabhat University. (2) to analyze learning management skill of the Comprehensive Sex Education of the students in the Faculty of Education Rajabhat University. (3) to create Training Package of learning management skill of the Comprehensive Sex Education of the students in the Faculty of Education Rajabhat University and (4) to evaluate the Training Package of the Comprehensive Sex Education of the students in the Faculty of Education Rajabhat University. The sample testing sample consisted 30 students of the Training Package of the Comprehensive Sex Education. The instruments used were the data analysis by using Detail Analysis, Percentage, Average, Standard Deviation, t-test . The results of this study were the elements of learning management skill of the Comprehensive Sex Education were 10 dimensions such the development of the human ages, personality and human relations , Reproductive Health, acquisition of life, Sexual Psychological and Behavior, Religion and Sexual education, Social, Politeness and Thai Culture and Sexual education, Family Law and Sexual Law ,addictive substance and Sexual and Sexual Information system and 11 leaning management skills. The result of evaluating learning management skill of the Comprehensive Sex Education after training of the Training Package for knowledge, understanding, attitude and learning management skill was higher than previous training being significant at the 0.01en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1210-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectเพศศึกษา -- การศึกษาและการสอน
dc.subjectการฝึกอบรม
dc.subjectนักศึกษาครู
dc.subjectSex instruction -- Study and teaching
dc.subjectTraining
dc.subjectStudent teachers
dc.titleการพัฒนาชุดฝึกอบรมทักษะการจัดการเรียนรู้เพศศึกษารอบด้านสำหรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏen_US
dc.title.alternativeTHE DEVELOPMENT OF TRAINING PACKAGES ON LEARNING MANAGEMENT SKILL OF COMPREHENSIVE SEXUALITY EDUCATION FOR STUDENTS OF EDUCATION FACULTY OF RAJABHAT UNIVERSITYen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineอุดมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorarunee.Ho@chula.ac.then_US
dc.email.advisorAtchara.C@Chula.ac.th,atchara_cu@yahoo.comen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2014.1210-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5284220127.pdf6.81 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.