Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46610
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจุไรรัตน์ สุดรุ่งen_US
dc.contributor.authorศุภวิชญ์ ศิริผลวุฒิชัยen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-09-19T03:41:16Z
dc.date.available2015-09-19T03:41:16Z
dc.date.issued2557en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46610
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการนิเทศของผู้นิเทศตามการรับรู้ของครูโรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการนิเทศของผู้นิเทศตามความคาดหวังของครูโรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย 3) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการนิเทศของผู้นิเทศตามการรับรู้กับความคาดหวังของครูโรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ซึ่งพฤติกรรมการนิเทศประกอบด้วย 1) พฤติกรรมการนิเทศแบบชี้นำควบคุม (Directive Control Behaviors) 2) พฤติกรรมการนิเทศแบบชี้นำให้ข้อมูล (Directive Informational Behaviors) 3) พฤติกรรมการนิเทศแบบร่วมมือ (Collaborative Behaviors) 4) พฤติกรรมการนิเทศแบบไม่ชี้นำ (Nondirective Behaviors) จากผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการนิเทศที่รับรู้ว่าปฏิบัติสูงสุดคือ พฤติกรรมการนิเทศแบบไม่ชี้นำอยู่ในระดับปานกลาง รองลงมาคือ พฤติกรรมการนิเทศแบบร่วมมืออยู่ในระดับปานกลาง ส่วนพฤติกรรมการนิเทศที่รับรู้ว่าปฏิบัติต่ำสุดคือ พฤติกรรมการนิเทศแบบชี้นำควบคุมอยู่ในระดับปานกลาง ในขณะที่พฤติกรรมการนิเทศที่คาดหวังให้ปฏิบัติสูงสุดคือ พฤติกรรมการนิเทศแบบชี้นำให้ข้อมูลอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ พฤติกรรมการนิเทศแบบไม่ชี้นำอยู่ในระดับมาก ส่วนพฤติกรรมการนิเทศที่คาดหวังให้ปฏิบัติต่ำสุดคือ พฤติกรรมการนิเทศแบบชี้นำควบคุมและพฤติกรรมการนิเทศแบบร่วมมืออยู่ในระดับมาก ส่วนผลการเปรียบเทียบและจัดลำดับความสำคัญพฤติกรรมการนิเทศของผู้นิเทศตามการรับรู้กับความคาดหวัง พบว่า พฤติกรรมการนิเทศที่มีความสำคัญสูงสุดคือ พฤติกรรมการนิเทศแบบชี้นำให้ข้อมูล รองลงมาคือ พฤติกรรมการนิเทศแบบชี้นำควบคุม ในขณะที่พฤติกรรมการนิเทศที่มีความสำคัญต่ำสุดคือ พฤติกรรมการนิเทศแบบไม่ชี้นำen_US
dc.description.abstractalternativeThe aims of the research were to 1) study about supervisors’ supervisory behaviors as perceived by teachers in the schools of St. Gabriel’s Foundation of Thailand, 2) study about supervisors’ supervisory behaviors as expected by teachers in the schools of St. Gabriel’s Foundation of Thailand, and 3) compare the supervisors’ supervisory behaviors perceptions of the teachers with their expectations. The studied supervisory behaviors included 1) Directive Control Behaviors, 2) Directive Informational Behaviors, 3) Collaborative Behaviors, and 4) Nondirective Behaviors. The results showed that the highest perceived supervisory behaviors were Nondirective Behaviors, at a medium level, followed by Collaborative Behaviors, at a medium level, whereas Directive Control Behaviors were the lowest ones, at a medium level. The highest expected supervisory behaviors were Directive Informational Behaviors, at a high level, followed by Nondirective Behaviors, at a high level, whereas Directive Control Behaviors and Collaborative Behaviors were the lowest ones, at high levels. As for the comparison results and prioritizing the supervisors’ supervisory behaviors as perceived and expected by teachers, the most important behaviors were Directive Informational Behaviors followed by Directive Control Behaviors, while the least important behaviors were Nondirective Behaviors.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1351-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการประเมินพฤติกรรม
dc.subjectการฝึกสอน
dc.subjectพฤติกรรมมนุษย์
dc.subjectครู -- ไทย
dc.subjectBehavioral assessment
dc.subjectStudent teaching
dc.subjectHuman behavior
dc.subjectTeachers -- Thailand
dc.titleพฤติกรรมการนิเทศของผู้นิเทศตามการรับรู้และความคาดหวังของครูโรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeTHE SUPERVISORY BEHAVIORS OF SUPERVISORS THROUGH TEACHERS' PERCEPTIONS AND EXPECTATIONS IN THE SCHOOL OF ST.GABRIEL'S FOUNDATION OF THAILANDen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตรen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorjurairat.su@chula.ac.then_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2014.1351-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5683918827.pdf4.4 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.