Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46744
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพร วิรุฬห์รักษ์-
dc.contributor.advisorมานพ พงศทัต-
dc.contributor.authorจักรพงษ์ มัณฑุกานนท์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2015-09-24T08:44:21Z-
dc.date.available2015-09-24T08:44:21Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46744-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (คพ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทางด้านศักยภาพทางการตลาดของห้องชุดสองชั้นในตลาดอาคารชุดรวมทั้งลักษณะทั่วไปของผู้อยู่อาศัยในห้องชุดสองชั้นขนาดไม่เกิน200ตารางเมตร โดยทำการศึกษาห้องชุดสองชั้นในรูปแบบขนาดอาคารสูงไม่เกิน 8ชั้น จำนวน 2 โครงการในย่านนนทบุรีและขนาดอาคารสูงเกิน 23 เมตร จำนวน 2 โครงการในย่านเศรษฐกิจในกรุงเทพมหานครโดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสัมภาษณ์ผู้พัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์ด้านห้องชุดสองชั้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์จำนวน7บริษัทรวมทั้งแบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามสำหรับผู้อาศัยในห้องชุดสองชั้นจำนวน 4 โครงการ ผลการศึกษาจากการสัมภาษณ์ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ห้องชุดสองชั้นพบว่า แนวคิดริเริ่มในการทำโครงการที่มีห้องชุดสองชั้นนั้นส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลมาจากระบบอสังหาริมทรัพย์จากต่างประเทศที่ได้พัฒนาห้องชุดสองชั้นมาก่อน เช่น ประเทศ สิงค์โปร์และสหรัฐอเมริกา เป็นต้น อีกทั้งยังมีเหตุผลในด้านการตลาดของอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งขันในอุตสาหกรรมอาคารชุดในปัจจุบัน และยังพบว่าผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีการแบ่งเรื่องของด้านทำเลที่ดินเป็นสำคัญเช่นที่ดินในเขตพื้นที่กรุงเทพโดยเน้นให้อยู่ในเขตเศรษฐกิจหรือใกล้เคียงกับพื้นที่เศรษฐกิจส่วนอีกทำเลคือเน้นด้านศักยภาพของที่ดินทำเลที่เป็นเมืองใหม่มีศักยภาพใกล้เคียงกับเขตเศรษฐกิจในกรุงเทพ อีกทั้งยังมีกลุ่มผู้อาศัยกลุ่มหนึ่งที่มีความต้องการด้านของทำเลที่อยู่อาศัยในเขตเศรษฐกิจหรือใกล้เคียงรวมทั้งมีความต้องการห้องชุดสองชั้นอยู่มากพอสมควรเนื่องมาจากมีความต้องการใช้วิถีชีวิตประจำวันภายในห้องชุดที่ต้องการความแตกต่างจากผู้อื่นอีกทั้งยังมีความต้องการชีวิตที่มีความเป็นส่วนตัวสูงและต้องการพื้นที่ใช้สอยในห้องชุดที่สามารถตอบสนองชีวิตประจำวันให้เข้ากับวิถีชีวิตของตนเองได้เป็นอย่างดีอีกทั้งเรื่องความแปลกและความแตกต่างไม่เหมือนห้องชุดธรรมดาทั่วไปที่เป็นเพียงห้องในลักษณะแนวพื้นราบ ซึ่งที่อยู่อาศัยเดิมของผู้อาศัยกลุ่มนี้ส่วนมากจะมาจากโครงการบ้านเดี่ยว2ชั้นที่เคยอยู่กับครอบครัวเดิมหรือต้องการขยายครอบครัวซึ่งเมื่อมีความต้องการเลือกหาที่อยู่ใหม่จึงได้รับอิทธิพลในส่วนของการใช้พื้นที่แบบบ้านเดี่ยวสองชั้นมาเป็นตัวกำหนด จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้กลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เริ่มคิดและพัฒนาห้องชุดสองชั้นเพื่อตอบสนองกลุ่มคนกลุ่มนี้ในตลาดอาคารชุดในปัจจุบันเนื่องจากทางผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์พบว่ามีห้องชุดสองชั้นมีศักยภาพสูงที่ควรพัฒนาต่อไปในอนาคต ผลการศึกษาทางด้านผู้ที่อยู่อาศัยในห้องชุดสองชั้น พบว่าผู้อาศัยที่อยู่ในย่านธุรกิจในกรุงเทพมหานครนั้นจะเป็นผู้เช่ามากกว่าผู้ซื้ออาศัยและทางด้านชานเมืองและเมืองใหม่จะมีผู้อาศัยที่อยู่อาศัยจริงจำนวนมากกว่าผู้เช่าซื้อ จึงสรุปได้ว่า การพัฒนาห้องชุดสองชั้นในเขตเมืองใหม่นั้นมีแนวโน้มที่จะสามารถพัฒนาได้สูงกว่าพื้นที่เขตเศรษฐกิจของกรุงเทพมหานครเนื่องจากมีพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงหลายด้านในปัจจุบันและอนาคตเช่น แหล่งงานต่างๆ ระบบขนส่งมวลชน สถานศึกษา มูลค่าของที่ดินที่ราคาไม่สูง รวมทั้งมีกลุ่มผู้อาศัยที่เป็นกลุ่มเป้าหมายสามารถหาซื้อเป็นเจ้าของได้โดยง่ายและมีจำนวนมากโดยมีองค์ประกอบสำคัญเนื่องจากเขตเมืองใหม่ที่มีศักยภาพสูงและมีปัจจัยทางด้านอุปสงค์และอุปทานตอบรับกันได้สอดคล้องมากกว่าในเขตเศรษฐกิจกรุงเทพมหานคร โดยจากปัจจัยด้านต่าง ๆและด้านอุปสงค์ที่กล่าวมาทำให้การพัฒนาห้องชุดสองชั้นจะสามารถกำหนดด้านสัดส่วนของห้องชุดสองชั้นในแต่ละโครงการได้จำนวนมากเพื่อรองรับด้านอุปสงค์ที่มีอยู่ในเขตเมืองใหม่และมีแนวโน้มที่ดีในการพัฒนาในด้านการลงทุนเกิดประโยชน์สูงสุดทั้งในด้านของผู้ลงทุนพัฒนาโครงการและผู้อยู่อาศัยที่ต้องการอาศัยห้องชุดสองชั้นต่อไปในอนาคตen_US
dc.description.abstractalternativeThis study aimed to study the market potential of double floor condominium units in the real estate market including the general characteristics of the residents in the double floor condominium units no larger than 200 square meters, double floor condominium units in low-rise buildings of two projects in Nonthaburi and high-rise buildings of two projects in the economic area in Bangkok. The tools used in this research consist of interviews with the developers of the real estate market which run the project, including interviews and a questionnaire for the people who live in the units. The results of the interviews with the developers showed the initiative to do a project with a double floor condominium unit have been influenced by the real estate system of foreign-developed units. There is also a reason for the marketing of property to differentiate from competitors in the market for today. The research found that the developers had to separate the locations and focus on the economic area or close to the economic area of Bangkok. Another focus area are those similar to the economic area in Bangkok which could serve residents who need to live in the economic area of Bangkok or nearby and are interested in double floor condominium units. They desire a lifestyle that makes them different from others and they want more privacy area in their own unit as well. They are also need the more living space in condominium units that can match to their lifestyle more and they want a different style like a vertical space for the units. The research found that most of the target market was living in a two-floor single-family home or in a home with extended family, which influenced their decision to move into a two storied space. This is the main reason that real estate developers began to develop a two-floor condominium units. Developer realized the potential for double floor condominium units in the future. The results showed that residents in the two-floor condominium units consist of homeowners more than renters. The two-floor condominium units are developed in newer suburban areas more than inner Bangkok, because there is a high potential for these areas to be future economic areas of Bangkok. Also, the value of the land is affordable, there is access to the transit system and also some jobs. The target group of residents can easily buy these places. The supply and demand factors have been corresponding to the economy more than in the heart of Bangkok. There is a lot of demand in the new urban areas and good prospects for investment benefits in the future.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1377-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectอาคารชุด -- การตลาดen_US
dc.subjectCondominiums -- Marketingen_US
dc.titleการศึกษาศักยภาพทางการตลาดของห้องชุดสองชั้นen_US
dc.title.alternativeMarket potential of double floor condominium unitsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameเคหพัฒนศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorponn.v@chula.ac.th-
dc.email.advisorManop.B@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.1377-
Appears in Collections:Arch - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
chakrapong_ma.pdf7.05 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.