Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46813
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorกัลยา ปริปัญญาพร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2015-10-13T03:27:40Z-
dc.date.available2015-10-13T03:27:40Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.otherค 15 015722-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46813-
dc.description.abstractการวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนภาษาเยอรมันที่สอดแทรกการฝึกกลวิธีการเรียนรู้ภาษาเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และเพื่อประเมินผลการใช้กระบวนการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น โดยพิจารณาจากระดับการใช้กลวิธีเรียนรู้ภาษา ความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และความสามารถในการทดลองปฏิบัติการสอนในชั้นเรียนจริง กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตวิชาเอกภาษาเยอรมัน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 5 คน ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 2725346 เสริมทักษะการใช้ภาษาสำหรับครูภาษาเยอรมัน 1 ในภาคต้น และวิชา 2725347 เสริมทักษะการใช้ภาษาสำหรับครูภาษาเยอรมัน 2 ในภาคปลาย ปีการศึกษา 2550 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้สถิติบรรยาย ได้แก่ การวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การพล๊อตกราฟ และสถิติอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการสรุปและวิเคราะห์ข้อมูลจากบันทึกการเรียนรู้ของผู้เรียน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. กระบวนการเรียนการสอนภาษาเยอรมันที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วยขั้นตอนหลัก 2 ขั้นตอน คือ 1) การจัดการเรียนการสอนภาษาเยอรมันที่สอดแทรกการฝึกกลวิธีการเรียนรู้ภาษา ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนย่อย 6 ขั้นตอน คือ 1.1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ที่สอดแทรกกลวิธีที่ส่งเสริมการเรียนรู้ภาษา ด้านการจำ 1.2) ขั้นนำเสนอเนื้อหา ที่สอดแทรกกลวิธีที่ส่งเสริมการเรียนรู้ภาษา ด้านการใช้ภาษา และการทำความเข้าในกับข้อมูลทางภาษา 1.3) ขั้นทำความเข้าใจ/สรุปกฎเกณฑ์ ที่สอดแทรกกลวิธีที่ส่งเสริมการเรียนรู้ภาษา ด้านการใช้ภาษา และการทำความเข้าใจกับข้อมูลทางภาษา 1.4) ขั้นฝึกปฏิบัติ ที่สอดแทรกกลวิธีที่ส่งเสริมการเรียนรู้ภาษา ด้านการจำ การทำความเข้าใจกับข้อมูลทางภาษา และการใช้ภาษา 1.5) ขั้นคิดสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ ด้วยการเขียนบันทึกการเรียนรู้ หรืออภิปรายกลุ่ม 1.6) ขั้นประยุกต์ใช้ความรู้ ด้านทักษะทางภาษา และทักษะการใช้กลวิธีที่ส่งเสริมการเรียนรู้ภาษา และ 2) การศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง ที่ฝึกการใช้กลวิธีที่ส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาและการใช้กลวิธีที่สนับสนุนและควบคุมกระบวนการเรียนรู้ภาษา 2. การประเมินผลการใช้กระบวนการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น พบว่า 2.1 ผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยการใช้กลวิธีการเรียนรู้ภาษา ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติระดับ 0.05 2.2 ผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเอง ในระดับดี 2.3 ผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการทดลองปฏิบัติการสอนในชั้นเรียนจริง 
 ทั้งด้านการเตรียมแผนการจัดการเรียนรู้และด้านการดำเนินการจัดการเรียนรู้ ในระดับดี 3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพจากบันทึกการเรียนรู้ของผู้เรียน แสดงให้เห็น ว่า การ เรียนรู้ตามกระบวนการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาทั้งทักษะทางภาษา เยอรมัน และทักษะการใช้กลวิธีการเรียนรู้ภาษา ควบคู่กับการเรียนรู้ขั้นตอนการสอนภาษา รวมทั้งได้พัฒนาทักษะด้านการคิดและการสังเกตen_US
dc.description.abstractalternativeThis study aims to develop a German teaching and learning process that integrates language learning strategies to enhance learner autonomy and to evaluate the effectiveness of the developed process by investigating the learners’ use of language learning strategies, their ability to learn independently and their teaching ability in teaching practices. The subjects were 5 undergraduate German major students of Faculty of Education, Chulalongkorn University, enrolling 2725346 Development of Skills for German Teachers I in the first semester and 2725347 Development of Skills for German Teachers II in the second semester of 2007. To analyse quantitative data, the study uses descriptive statistics (mean, standard deviation, and graph plotting) and inferential statistics (repeated measure ANOVA). As for qualitative data, the researcher analysed the data from the learners’ diary. The study has the following findings: 1. The developed process of teaching and learning German language comprises two stages which are 1) the stage of teaching and learning German language – this stage integrates teaching strategies consisting of six steps including 1.1) introduction stage that integrates language learning strategies in the aspect of memory strategy 1.2) presentation stage that involves language learning strategies in the aspect of memory strategy and cognitive strategy 1.3) understanding/summarizing rules stage that integrates language learning strategies in the aspect of language use strategy and cognitive strategy 1.4) practicing stage that integrates language learning strategies in the aspect of memory strategy, cognitive strategy and language use strategy 1.5) reflecting stage by writing a diary or conducting group discussion 1.6) application of knowledge and skills of language as well as language learning strategies 2) the stage of independent learning – This stage offers practices in the use of language learning strategies and strategies that support and control the process of language learning 2. The evaluation of the process of learning and teaching reveals: 2.1 The mean scores of the subjects’ use of language learning strategies after training is not significantly different at 0.05 level. 2.2 The mean scores of the subjects’ ability to learn independently is at the good level 2.3 The mean scores of the subjects’ teaching ability in teaching practices is at the good level, both in lesson planning and teaching management. 3. The qualitative data collected from the diaries reveals that the process of learning and teaching helps promote the skills of German language, language learning strategies, steps in language teaching, as well as skills in thinking and observing.en_US
dc.description.sponsorshipสนับสนุนโดย ทุนเพื่อการวิจัยกองทุนคณะครุศาสตร์en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectภาษาเยอรมัน -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา)en_US
dc.titleการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนภาษาเยอรมันที่สอดแทรกการฝึกกลวิธีการเรียนรู้ภาษา เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเองของนิสิตปริญญาบัณฑิต วิชาเอกภาษาเยอรมัน : รายงานการวิจัยen_US
dc.title.alternativeThe development of German teaching and learning process that integrates language learning strategies training to enhance learner autonomy of the undergraduate German major studentsen_US
dc.typeTechnical Reporten_US
dc.email.authorKalaya.Pa@chula.ac.th-
Appears in Collections:Edu - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
kalaya_pa.pdf1.92 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.