Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46886
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างสภาพแวดล้อมทางบ้าน สภาพแวดล้อมทางโรงเรียน และบุคลิกภาพนักวิทยาศาสตร์ของนักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
Other Titles: Relationships among home environment, school environment and scientist personality of mathayom suksa six science program students
Authors: สุรีพร กุลนาม
Advisors: สุนทร ช่วงสุวนิช
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: สถานภาพทางเศรษฐกิจสังคม
สภาพแวดล้อมทางการเรียน
สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน
การพัฒนาบุคลิกภาพ
บุคลิกภาพนักวิทยาศาสตร์
Issue Date: 2534
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสภาพแวดล้อมทางบ้านสภาพแวดล้อมทางโรงเรียน และบุคลิกภาพนักวิทยาศาสตร์ของนักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตัวอย่างประชากรคือ นักเรียนสันมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ จำนวน 405 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นจากโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานครทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ด้วยสูตรของเพียรสัน และหาค่าสัมประสัทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1 . สภาพแวดล้อมทางบ้านมีความสัมพันธ์ทางบวกกับบุคลิกภาพนักวิทยาศาสตร์ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.1475 ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สำหรับองค์ประกอบของสภาพแวดล้อมทางบ้านที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับบุคลิกภาพนักวิทยาศาสตร์ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .01 ได้แก่ ด้านความสัมพันธ์ภายในครอบครัว และการอบรมเลี้ยงดู ส่วนด้านสภาพที่อยู่อาศัยและสภาพทางเศรษฐกิจของครอบครัวไม่มีความสัมพันธ์กับบุคลิกภาพนักวิทยาศาสตร์ ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 2.สภาพแวดล้อมทางโรงเรียนไม่มีความสัมพันธ์กับบุคลิกภาพนักวิทยาศาสตร์ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ . 01 3.สภาพแวดล้อมทางบ้านสภาพแวดล้อมทางโรงเรียน และบุคลิกภาพนักวิทยาศาสตร์มีความสัมพันธ์กันทางบวก โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณเท่ากับ 0.1780 สิ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Other Abstract: The purpose of this research was to study the relationships among home: nvironment, school environment and scientist personality of mathayom suksa; ix science program students. The samples were 405 mathayom suksa six students >f science program which were stratified randomly sampled from government schools in Bangkok Metropolis. The obtained data were analyzed by means of earson's product-moment correlation coefficient method and multiple correla¬tion analysis. The research findings were as follows: 1.The positive correlation coefficient between home environment and scientist personality of students was 0.1475 which was significant at the .01 level. The factors concerning home environment that had positive relation¬ships with scientist personality at the .01 level of significance were family relationship and rearing practices. There were no relationships between esident factor and scientist personality of students; between family economy 'actor and scientist personality of students at the .01 level of significance. 2.There was no relationship between school environment and scientist lersonality of students at the .01 level of significance. 3.The positive multiple correlation coefficient between home environ- lent school environment and scientist personality of students was 0.1780 which as significant at the .01 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46886
ISBN: 9745792128
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sureeporn_ku_front.pdf5.94 MBAdobe PDFView/Open
Sureeporn_ku_ch1.pdf6.6 MBAdobe PDFView/Open
Sureeporn_ku_ch2.pdf4.75 MBAdobe PDFView/Open
Sureeporn_ku_ch3.pdf8.16 MBAdobe PDFView/Open
Sureeporn_ku_ch4.pdf2.79 MBAdobe PDFView/Open
Sureeporn_ku_ch5.pdf6.25 MBAdobe PDFView/Open
Sureeporn_ku_back.pdf5.62 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.