Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46908
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกรรณิการ์ นลราชสุวัจน์-
dc.contributor.authorณัฐกาญ หาญประสิทธิ์ธาดา-
dc.contributor.authorธนชาติ แดงสังวาลย์-
dc.contributor.authorวราลี ทองศรี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2015-11-03T04:46:13Z-
dc.date.available2015-11-03T04:46:13Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.otherPSP5714-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46908-
dc.descriptionโครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2557en_US
dc.descriptionA senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2014en_US
dc.description.abstractโครงงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์กับปัจจัยที่ส่งผลต่อการดื่มแอลกอฮอล์ของวัยรุ่นหญิงผู้วิจัยใช้มาตรวัดพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบวัดอิทธิพลของเพื่อนและพัฒนามาตรวัดเจตคติต่อการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของ สุธาทิพย์ สุทธิเมธากร (2550)ปรับมาตรวัดการแสวงหาความตื่นเต้นเร้าใจในสัมผัสของสิทธิพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ (2548) ที่ได้แปลมาจากArnett (1994) และได้สร้างมาตรวัดอิทธิพลจากสื่อโดยผู้วิจัย จากนั้นนำมาตรวัดไปเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างเพศหญิงอายุระหว่าง 18-24 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ระดับมหาวิทยาลัย ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 100 คน ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าปัจจัยด้านเพื่อนสนิทนำเครื่องดื่มมาให้ดื่ม บรรทัดฐานการดื่มของเพื่อนสนิทที่รับรู้ และอิทธิพลจากสื่อมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05ปัจจัยด้านเจตคติต่อการดื่มแอลกอฮอล์ของเพื่อนสนิท เจตคติต่อการดื่มแอลกอฮอล์และการแสวงหาความตื่นเต้นเร้าใจในสัมผัส มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และปัจจัยด้านเพื่อนสนิทนำเครื่องดื่มมาให้ดื่ม บรรทัดฐานการดื่มของเพื่อนสนิทที่รับรู้ และอิทธิพลจากสื่อ สามารถทำนายพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ร้อยละ 37.1 (R=.609, p < .01)en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to examine the relationship between alcohol drinking behavior and factors related to alcohol consumption in female adolescents. Researchers usedSuthatip Sutthimathakorn (2007) ’s Alcohol Drinking Behavior Scale, Influence from friends Test developed Attitudetoward Alcohol Drinking Test. Sensation Seeking Test was modifier from Sitthipong Wongwiwatthana (2005)’s whichwas translated from Arnett (1994) ’s . Media Influence wasdevelopedby researchers. The data was collected from 100 female adolescents. The results of the study were as follows: 1) Drinks from close friends offering, perceived alcohol drinking norm of close friends, and media influence signigicantly correlated with alcohol drinking behavior at .05 level. 2) Closed-friend attitude toward alcohol drinking, attitude toward alcohol drinking, and sensation seeking significantly correlated with alcohol drinking behavior at .01 level. 3) Drinks from close friends offering, perceived alcohol drinking norm of close friends, and media influence co-predicted alcohol drinking behavior at 37.1%(R=.609, p < .01)en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1387-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์en_US
dc.subjectวัยรุ่นหญิงen_US
dc.subjectDrinking of alcoholic beveragesen_US
dc.subjectTeenage girlsen_US
dc.titleปัจจัยที่สัมพันธ์กับการดื่มแอลกอฮอล์ในวัยรุ่นหญิงen_US
dc.title.alternativeFACTORS RELATED TO ALCOHOL CONSUMPYION IN FEMALE ADOLESCENTSen_US
dc.typeSenior Projecten_US
dc.email.advisorkannikar.n@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2014.1387-
Appears in Collections:Psy - Senior Projects

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
natthakan_ha.pdf3.07 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.