Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46999
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนพนันท์ ตาปนานนท์-
dc.contributor.authorสุลักษณ์ สังข์รุ่ง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2015-12-11T02:20:06Z-
dc.date.available2015-12-11T02:20:06Z-
dc.date.issued2538-
dc.identifier.isbn9746327763-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46999-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ผม.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538en_US
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ เป็นการศึกษาถึงการตั้งถิ่นฐานในลักษณะของการขยายตัวไปตามแนวเส้นทางคนนาคม ที่มีการพัฒนาไปตามแนวถนนสายหลัก พื้นที่ศึกษาคือ ถนนศรีนครินทร์ เนื่องจากเป็นถนนที่ได้รับการกำหนดมาตรฐานทางเป็นถนนสายหลักตามผังนครหลวงและผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร แต่จากสภาพการพัฒนา และประสบการณ์ที่ผ่านมาเป็นที่ยอมรับกันว่า การพัฒนาตามแนวถนน (Ribbon Development) มักจะก่อให้เกิดปัญหาจากการพัฒนาหลายอย่าง เช่น ปัญหาการจราจร ฯลฯ ดังนั้นจึงได้มีการกำหนดมาตรการควบคุมการก่อสร้างอาคารริมถนนศรีนครินทร์ เพื่อควบคุมการพัฒนาพื้นที่ริมถนนโดยประสงค์จะควบคุมการขยายตัวและแก้ไขปัญหาจากการพัฒนาที่เกิดขึ้น ดังนั้น ในการศึกษานี้ จึงได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ โดยอาศัยการสำรวจและการแปลภาพถ่ายทางอากาศ เพื่อพิจารณาถึงพัฒนาการของการใช้ประโยชน์ที่ดินในแต่ละช่วงและนำข้อมูลการใช้ประโยชน์ที่ดินที่ได้จากการศึกษา มาคำนวณหาปริมาณการจราจรที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาและนำมาเปรียบเทียบกับปริมาณการจราจรจริงในพื้นที่ ซึ่งได้จากการสำรวจนับปริมาณการจราจรในถนนแล้วนำข้อมูลดังกล่าวมาพิจารณาขีดความสามารถตามมาตรฐาน ในการรองรับปริมาณการจราจรของถนนศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นถนนที่ได้มีการควบคุมโดยมาตรการทางผังเมืองไว้แล้ว ผลการศึกษาพบว่า ปริมาณการจราจรที่เกิดจากสภาพการพัฒนาของพื้นที่ในปัจจุบัน ซึ่งมีอยู่ในถนนศรีนครินทร์ มีปริมาณที่เกินขีดความสามารถของถนนจะรองรับได้ตามมาตรฐานของถนนสายหลัก จึงได้ทำการศึกษาถึงหลักการออกแบบและการวางผังถนนในเมือง กับการใช้มาตรการควบคุมทางผังเมืองเพื่อหาข้อเสนอแนะ /ซึ่งได้ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งนี้รวม 2 ด้าน กล่าวคือ ด้านวิศวกรรมโดยอาศัยการวางโครงข่ายถนนให้เป็นไปตามลำดับประเภทถนนตามเกณฑ์มาตรฐาน กับ ด้านมาตรการควบคุม โดยการกำหนดระดับความหนาแน่นของอาคารในพื้นที่ให้สอดคล้องกับการวางผังถนนตามมาตรฐานจากข้อเสนอแนะทั้ง 2 ด้าน นี้ จะทำให้ถนนศรีนครินทร์สามารถคงความเป็นถนนสายหลักที่ใช้เพื่อการจราจรได้ตามวัตถุประสงค์ในการวางผังโดยไม่ถูกกระทบจากผลการพัฒนาที่ดินของพื้นที่ ตามที่ได้ทำการศึกษาในครั้งนี้en_US
dc.description.abstractalternativeThis thesis is the study of the development extending along t-.he transport route or the major road using Srinakarin as a study area. This major road has been specified by the Metropolitan Plan and the Bangkok General Plan. According to the present situation and the past experience, it is accepted that ribbon development create many problems, e.g.traffic problem, etc. Consequently, there is development control issuing for solving the development problems existed on Srinakarin Road. The land use study is done by a field survey and the interpretation of the air-photos of different periods. The results are used for calculating traffic generation comparing to the total traffic volume and the standard capacity of Srinakarin Road. The result of the study indicates that the traffic volume created from the development in the area has been exceeded the standard capacity of the road. The study suggests 2 approaches which correspond each other among the engineering design and the use of planning control. The engineering design will propose a hierarchical road pattern while the use of planning control will provide the proper population density. Both approaches together will retain the capability of Srinakarin Road for functioning the objective of being the main road without any interference from the surounding development.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการใช้ที่ดินในเมือง -- ไทย -- กรุงเทพฯen_US
dc.subjectเมือง -- การเจริญเติบโตen_US
dc.subjectถนนศรีนครินทร์en_US
dc.titleการควบคุมการขยายตัวตามแนวถนนสายหลักของกรุงเทพมหานคร : กรณีศึกษาถนนศรีนครินทร์en_US
dc.title.alternativeThe control of ribbon development on the major road of Bangkok Metropolis : a case study of Srinakarin Roaden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameการวางแผนภาคและเมืองมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการวางผังเมืองen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suluck_sa_front.pdf7.56 MBAdobe PDFView/Open
Suluck_sa_ch1.pdf5.43 MBAdobe PDFView/Open
Suluck_sa_ch2.pdf10.71 MBAdobe PDFView/Open
Suluck_sa_ch3.pdf2.78 MBAdobe PDFView/Open
Suluck_sa_ch4.pdf8.12 MBAdobe PDFView/Open
Suluck_sa_ch5.pdf7.25 MBAdobe PDFView/Open
Suluck_sa_ch6.pdf2.36 MBAdobe PDFView/Open
Suluck_sa_ch7.pdf2.62 MBAdobe PDFView/Open
Suluck_sa_back.pdf15.69 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.