Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47165
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการแสวงหาการสัมผัส แรงจูงใจในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของวัยรุ่นตอนปลาย
Other Titles: Relationships among sensation seeking motivation for alcohol use and alcohol consumption behavior of late adolescence
Authors: ธนวรรณ นาคเกตุ
ธารทิพย์ โฆษานิมิตร
Advisors: ประไพพรรณ ภูมิวุฒิสาร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
การจูงใจ (จิตวิทยา)
จิตวิทยาวัยรุ่น
Drinking of alcoholic beverages
Motivation (Psychology)
Adolescent psychology
Issue Date: 2554
Publisher: คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การศึกษาเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างการแสวงหาการสัมผัส แรงจูงใจในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของวัยรุ่นตอนปลาย มีวัตถุประสงคืเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการแสวงหาการสัมผัส แรงจูงใจในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลืของวัยรุ่นตอนปลาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสึกษาครั้งนี้คือ นิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร ที่กำลังศึกษาในชั้นปีที่ 1 - 4 ประจำปีการศึกษา 2554 โดยเป็นนิสิตนักศึกษาที่เคยดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป มาตรวัดพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรวัดแรงจูงใจในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมาตรวัดการแสวงหาการสัมผัส สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติแบบพรรณนา สถิติของสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และสถิติพหุคูณถดถอย ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.วัยรุ่นตอนปลายที่มีคะแนนการแสวงหาการสัมผัสสูง จะมีพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูง (r = .589, p<.01) 2. วัยรุ่นตอนปลายที่มีคะแนนปแรงจูงใจในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูง จะมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูง (r= .817, p<.01) 3. การแสวงหาการสัมผัสและแรงจูงใจในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สามารถร่วมกันทำนายพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของวัยรุ่นตอนปลายได้ร้อยละ 74 (p<.01)
Other Abstract: The objective of this study was to investigate the relationship among sensation seeking motivation for alcohol use and alcohol consumption behavior of late adolescence. Participants were 200 undergraduate students in Bangkok who had been drinking alcohol. The instruments were 1) Personal data questionnaire 2) Adolescent Alcohol Involvement Scale 3) Drinking Motives Questionnaire and 4) Sensation Seeking Scale. Descriptive statistics, Pearson’s product moment correlation and Multiple Regression Analysis were used as statistical tools for data analysis. Results showed that: 1.Sensation seeking significantly associated with alcohol consumption behavior. (r = .589, p <.01) 2.Drinking motives significantly associated with alcohol use. (r = .817, p <.01) 3.Sensation seeking and drinking motives significantly explained 74 percent of the variation in alcohol consumption behavior. (p <.01)
Description: โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2554
A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2011
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47165
Type: Senior Project
Appears in Collections:Psy - Senior Projects

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
tanawan_na.pdf861.02 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.