Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47165
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประไพพรรณ ภูมิวุฒิสาร-
dc.contributor.authorธนวรรณ นาคเกตุ-
dc.contributor.authorธารทิพย์ โฆษานิมิตร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2016-02-16T10:24:05Z-
dc.date.available2016-02-16T10:24:05Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.otherPsy 172-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47165-
dc.descriptionโครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2554en_US
dc.descriptionA senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2011en_US
dc.description.abstractการศึกษาเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างการแสวงหาการสัมผัส แรงจูงใจในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของวัยรุ่นตอนปลาย มีวัตถุประสงคืเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการแสวงหาการสัมผัส แรงจูงใจในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลืของวัยรุ่นตอนปลาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสึกษาครั้งนี้คือ นิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร ที่กำลังศึกษาในชั้นปีที่ 1 - 4 ประจำปีการศึกษา 2554 โดยเป็นนิสิตนักศึกษาที่เคยดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป มาตรวัดพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรวัดแรงจูงใจในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมาตรวัดการแสวงหาการสัมผัส สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติแบบพรรณนา สถิติของสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และสถิติพหุคูณถดถอย ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.วัยรุ่นตอนปลายที่มีคะแนนการแสวงหาการสัมผัสสูง จะมีพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูง (r = .589, p<.01) 2. วัยรุ่นตอนปลายที่มีคะแนนปแรงจูงใจในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูง จะมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูง (r= .817, p<.01) 3. การแสวงหาการสัมผัสและแรงจูงใจในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สามารถร่วมกันทำนายพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของวัยรุ่นตอนปลายได้ร้อยละ 74 (p<.01)en_US
dc.description.abstractalternativeThe objective of this study was to investigate the relationship among sensation seeking motivation for alcohol use and alcohol consumption behavior of late adolescence. Participants were 200 undergraduate students in Bangkok who had been drinking alcohol. The instruments were 1) Personal data questionnaire 2) Adolescent Alcohol Involvement Scale 3) Drinking Motives Questionnaire and 4) Sensation Seeking Scale. Descriptive statistics, Pearson’s product moment correlation and Multiple Regression Analysis were used as statistical tools for data analysis. Results showed that: 1.Sensation seeking significantly associated with alcohol consumption behavior. (r = .589, p <.01) 2.Drinking motives significantly associated with alcohol use. (r = .817, p <.01) 3.Sensation seeking and drinking motives significantly explained 74 percent of the variation in alcohol consumption behavior. (p <.01)en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์en_US
dc.subjectการจูงใจ (จิตวิทยา)en_US
dc.subjectจิตวิทยาวัยรุ่นen_US
dc.subjectDrinking of alcoholic beveragesen_US
dc.subjectMotivation (Psychology)en_US
dc.subjectAdolescent psychologyen_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างการแสวงหาการสัมผัส แรงจูงใจในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของวัยรุ่นตอนปลายen_US
dc.title.alternativeRelationships among sensation seeking motivation for alcohol use and alcohol consumption behavior of late adolescenceen_US
dc.typeSenior Projecten_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Psy - Senior Projects

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
tanawan_na.pdf861.02 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.