Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47227
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพร้อมพรรณ อุดมสิน-
dc.contributor.authorสุจิตรา โอสถอภิรักษ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-03-01T07:40:54Z-
dc.date.available2016-03-01T07:40:54Z-
dc.date.issued2538-
dc.identifier.isbn9746320998-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47227-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การใช้คำถามในด้านประเภทของคำถามและลักษณะการใช้คำถามของครูคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในกรุงเทพมหานคร ตัวอย่างประชากรเป็นครูที่สอนวิชาคณิตศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 96 คน โดยสุ่มจากโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร จากจำนวน 112 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสังเกตการใช้คำถามของครูคณิตศาสตร์ ซึ่งแบ่งเป็น 2 ตอนคือ ประเภทของการใช้คำถาม และลักษณะการใช้คำถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่และร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูคณิตศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นใช้คำถามระดับต่ำคิดเป็นร้อยละ 99.41 และใช้คำถามระดับสูงร้อยละ 0.59 และเมื่อจำแนกประเภทของคำถามระดับต่ำแล้วพบว่า ครูคณิตศาสตร์ใช้คำถามที่ให้นักเรียนระลึกถึงข้อเท็จจริง ศัพท์ นิยาม และสูตร มากที่สุด 2. ครูคณิตศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นใช้คำถามที่มีลักษณะการใช้คำถามที่ดีคิดเป็นร้อยละ 25.90 และใช้คำถามที่มีลักษณะการใช้คำถามที่ควรหลีกเลี่ยงร้อยละ 74.10 และเมื่อจำแนกลักษณะการใช้คำถามที่ควรหลีกเลี่ยงแล้วพบว่า ครูคณิตศาสตร์ใช้คำถามที่ให้นักเรียนตอบคำถามเป็นหมู่คณะมากที่สุดen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to analyse types of questions and questioning skills of Mathematics teachers at the lower secondary education level in Bangkok Metropolis. The samples were 96 Mathematics teachers randomly selected from 112 lower secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Bangkok Metropolis. The research instrument was an observation form of types of question and questioning skills of Mathematics teachers. The data were analyzed by means of frequency and percentage. The results were as follows : 1. The lower secondary school Mathematics teachers used lower-order questions at 99.41 percent and higher-order questions at 0.59 percent. When considering the lower-order questions, it was found that Mathematics teachers used questions that require students to recall specific fact, definitions, conventions and formula the most. 2. The lower secondary school Mathematics teachers used good questioning skills at 25.90 percent and avoid questioning skills at 74.10 percent. When considering the avoid questioning skills, it was found that Mathematics teachers used the chorus response from students the most.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectคำถามและคำตอบen_US
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอนen_US
dc.titleการวิเคราะห์การใช้คำถามของครูคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeAn Analysis of mathematics teachers' questions at the lower secondary education level, Bangkok metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suchitra_os_front.pdf1.34 MBAdobe PDFView/Open
Suchitra_os_ch1.pdf1.47 MBAdobe PDFView/Open
Suchitra_os_ch2.pdf5.41 MBAdobe PDFView/Open
Suchitra_os_ch3.pdf1.67 MBAdobe PDFView/Open
Suchitra_os_ch4.pdf2.57 MBAdobe PDFView/Open
Suchitra_os_ch5.pdf883.93 kBAdobe PDFView/Open
Suchitra_os_back.pdf6.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.