Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47343
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสายใจ อินทรัมพรรย์-
dc.contributor.authorวิชชุดา วัตรนันท์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-03-25T06:32:19Z-
dc.date.available2016-03-25T06:32:19Z-
dc.date.issued2532-
dc.identifier.isbn9745760609-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47343-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาด้านวัฒนธรรมไทยในหนังสือเรียนภาษาไทยชุดทักษสัมพันธ์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เกี่ยวกับชีวิตครอบครัว อาชีพ เทศกาลและพิธีการ การละเล่น วรรณกรรมพื้นบ้านและคติธรรม ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. เนื้อหาวัฒนธรรมไทยในประเด็นคติธรรมมีปรากฏสูงสุด รองลงไปได้แก่วรรณกรรมพื้นบ้านและที่มีเนื้อหาปรากฏน้อยที่สุดคือการละเล่น 2. เนื้อหาวัฒนธรรมไทยในประเด็นชีวิตครอบครัวมีเนื้อหาเกี่ยวกับความรักของบิดา มารดาต่อบุตรมากที่สุด มีเนื้อหาเกี่ยวกับการถ่ายทอดวิชาชีพให้สมาชิกในครอบครัวและการต้อนรับแขกน้อยที่สุด 3. เนื้อหาวัฒนธรรมไทยในประเด็นอาชีพ ปรากฏว่าอาชีพค้าขายมีมากที่สุด 4. เนื้อหาวัฒนธรรมไทยในประเด็นละเล่นมีปรากฏเพียง 1 ครั้ง ได้แก่ การละเล่นที่เสริมสร้างทักษะในด้านการใช้ไหวพริบและช่างสังเกต 5. เนื้อหาวัฒนธรรมไทยในประเด็นเทศกาลและพิธีการปรากฏว่า พิธีการเกี่ยวกับชีวิตมีมากที่สุด เนื้อหาเกี่ยวกับพิธีการเกี่ยวกับการเกษตรกรรมมีปรากฏน้อยที่สุด 6. เนื้อหาวัฒนธรรมไทยในประเด็นวรรณกรรมพื้นบ้านที่ปรากฏมากที่สุดได้แก่ สุภาษิต รองลงไปได้แก่ สำนวนคำพังเพย 7. เนื้อหาวัฒนธรรมไทยในประเด็นคติธรรม ปรากฏว่าความรัดผิดชอบมีมากที่สุด เนื้อหาที่ปรากฏน้อยที่สุดคือ ความสุภาพอ่อนโยนen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to analyze the Thai culture content in Taksasampan Textbooks at the lower secondary education level about family life, occupations, games, festivals & ceremonies, folk literature and ideology. The results were as follows : 1. Thai culture content in the ideology aspect was found most; the folk literature aspect was found less and that of the game was found least. 2. Thai culture content in the family life aspect concerning parental love was found most and occupation transferring from one family member to another as well as entertaining guests was found least. 3. Thai culture content in the occupation aspect concerning the trading profession was found most. 4. Thai culture content in the game aspect concerning the game promoting intelligence and observation was found only once. 5. Thai culture content in the festival and ritual aspect concerning the customs deal with the way at life was found most and relating to agriculture was found least. 6. Thai culture content in the folk literature aspect concerning the proverbs was found most and saying was relatively found less. 7. Thai culture content in the idology aspect concerning responsibility was found most and gentleness was found least.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectภาษาไทย -- แบบเรียนen_US
dc.subjectการวิเคราะห์เนื้อหาen_US
dc.subjectวัฒนธรรมไทยen_US
dc.subjectThai language -- Textbooksen_US
dc.subjectContent analysis (Communication)en_US
dc.titleการวิเคราะห์เนื้อหาด้านวัฒนธรรมไทยในหนังสือเรียนภาษาไทย ชุดทักษสัมพันธ์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นen_US
dc.title.alternativeAn analysis of Thai culture content in taesasampan textbooks at the lower secondary education levelen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Witchuda_wa_front.pdf979.22 kBAdobe PDFView/Open
Witchuda_wa_ch1.pdf1.1 MBAdobe PDFView/Open
Witchuda_wa_ch2.pdf4.82 MBAdobe PDFView/Open
Witchuda_wa_ch3.pdf358.34 kBAdobe PDFView/Open
Witchuda_wa_ch4.pdf22.36 MBAdobe PDFView/Open
Witchuda_wa_ch5.pdf1.2 MBAdobe PDFView/Open
Witchuda_wa_back.pdf8.22 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.