Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47669
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดิเรก ศรีสุโข-
dc.contributor.authorวาสนา พิทักษ์สาลี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-05-28T07:55:49Z-
dc.date.available2016-05-28T07:55:49Z-
dc.date.issued2527-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47669-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาความสัมพันธ์พหุคูณระหว่างลักษณะของนักเรียน สภาพการเรียนการสอนในชั้นเรียน และสภาพแวดล้อมทางบ้าน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และสร้างสมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สังกัดกองการมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา กระทวงศึกษาธิการ ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 364 คนจากโรงเรียนขนาดใหญ่ (มีนักเรียนตั้งแต่ 1500-2499 คน) และ 542 คนจากโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ (มีนักเรียนตั้งแต่ 2500 คนขึ้นไป) ใช้แบบสำรวจและแบบสอบถามรวมทั้งสิ้น 8 ฉบับเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ และศึกษาในลักษณะความตรงข้ามกลุ่ม ผลการวิจัย 1. ค่าสหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างตัวแปรด้านลักษณะของนักเรียน สภาพการเรียนการสอนในชั้นเรียน และสภาพแวดล้อมทางบ้าน กับผลสัมฤทธ์ ทางการเรียนของนักเรียนทุกกลุ่มวิชาของนักเรียนจากโรงเรียนขนาดใหญ่และโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษมีค่า .90 และ .93 ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อแยกศึกษากลุ่มตัวพยากรณ์เป็นด้านๆ ค่าสหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับกลุ่มตัวแปรด้านลักษณะของนักเรียนมีค่าระหว่าง .75 ถึง .93 ค่าสหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับกลุ่มตัวแปรด้านสภาพการเรียนการสอนในชั้นเรียนมีค่าระหว่าง .22 ถึง .34 และค่าสหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับกลุ่มตัวแปรด้านสภาพแวดล้อมทางบ้านมีค่าระหว่าง .03 ถึง .01 2. พื้นความรู้เดิมเป็นตัวพยากรณ์ ที่มีน้ำหนักในการพยากรณ์สูงที่สุด 3. สมการพยากรณ์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มวิชาที่ศึกษากับนักเรียนจากโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษสามารถนำไปใช้พยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในโรงเรียนขนาดใหญ่ได้en_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were : (a) to study the relationship between students' characteristics, classroom situation, home environment, and students' academic achievement, (b) to construct the multiple regression equation for predicting Students' academic achievement. Two randomly selected cluster samples of 364 and 542 Matayom Suksa two students were drawn from the school of large size (1500-2499 enrollments) and extra large size (more than 2500 enrollments) respectively. Five forms of questionnaire, three forms of inventory, and two forms of school record were used for collecting data. The data were analysed by multiple regression model and cross – validation. The findings were : 1. The multiple correlation coefficient between students' characteristic, classroom situation, home environment, and students' academic achievement was .90 from the school of large size and was .93 form the school of extra large size. They were statistically significant at α = .05. The furture analysis of multiple correlation according to the set of predictor variables have shown that : the multiple correlation coefficient between students' academic achievement and students' characteristic was between .75 and .93. The multiple correlation coefficient between students' academic achievement and classroom situation was between . 22 and .34. The multiple correlation coefficient between students' academic achievement and home environment was between .03 and .21 2. The previous learning achievement was the best predictor for achievements. 3 The multiple regression equation calculated from the sample of extra large school could predict students' academic achievement in the large school.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษา -- สถานภาพทางเศรษฐกิจสังคมen_US
dc.subjectกาารวัดผลทางการศึกษาen_US
dc.subjectattitudesen_US
dc.subjecteducationen_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะของนักเรียน สภาพการเรียนการสอนในชั้นเรียนและสภาพแวดล้อมทางบ้าน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นen_US
dc.title.alternativeRelationships between students' characteristics, classroom situation, and home environment and lower secondary school students' academic achievementen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorDerek.s@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Vasana_pi_front.pdf1.38 MBAdobe PDFView/Open
Vasana_pi_ch1.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
Vasana_pi_ch2.pdf2.08 MBAdobe PDFView/Open
Vasana_pi_ch3.pdf1.86 MBAdobe PDFView/Open
Vasana_pi_ch4.pdf4.9 MBAdobe PDFView/Open
Vasana_pi_ch5.pdf1.35 MBAdobe PDFView/Open
Vasana_pi_back.pdf5.75 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.