Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47674
Title: การประเมินหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขางานออกแบบผลิตภัณฑ์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตเพาะช่าง พุทธศักราช 2532
Other Titles: An evaluation of diploma degree curriculum in product design, Rajamangala Institute of Technology, Pohchang Campus, B.E.2532
Authors: สุมาลี ทองรุ่งโรจน์
Advisors: สุลักษณ์ ศรีบุรี
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Sulak.S@Chula.ac.th
Issue Date: 2539
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขางานออกแบบผลิตภัณฑ์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตเพาะช่าง (พุทธศักราช 2532) โดยใช้ CIPP Model ประเมินบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการเรียนการสอน และผลผลิตของหลักสูตร เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร กลุ่มประชากรในการวิจัยได้แก่ 1) อาจาย์ผู้สอนที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร สาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตเพาะช่าง จำนวน 10 คน 2) นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในสาขางานออกแบบผลิตภัณฑ์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตเพาะช่าง จำนวน 59 คน 3) ผู้สำเร็จการศึกษาสาขางานออกแบบผลิตภัณฑ์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตเพาะช่าง จำนวน 59 คน 4) ผู้บังคับบัญชาของผู้สำเร็จการศึกษาจำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ในด้านบริบท ประกอบด้วยจุดมุ่งหมาย โครงสร้าง และเนื้อหาวิชาของหลักสูตรส่วนใหญ่ประเมินว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก ในเรื่องจำนวนหน่วยกิตและเวลากำหนดในหลักสูตร รวมทั้งความทันสมัยในเนื้อหาวิชา ได้รับการประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น มีความเหมาะสมในระดับปานกลาง ในเรื่องวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอน แหล่งค้นคว้า และสถานที่ ได้รับการประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับต่ำ 3) ด้านกระบวนการในเรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ได้รับการประเมินความเหมาะสมในระดับมาก แต่ในเรื่องการวัดและประเมินผลนักศึกษาและผู้สำเร็จศึกษาประเมินว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง ในขณะที่อาจารย์ประเมินว่าอยู่ในระดับมาก 4) ด้านผลผลิตผู้สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตร พบว่ามีคุณลักษณะทั่วไปและคุณลักษณะเฉพาะทางวิชาชีพตรงตามที่กำหนดไว้ในวัตถุประสงค์ของหลักสูตรในระดับมาก
Other Abstract: The purpose of this research was to evaluation the curriculum of diploma degree majoring product design in Rajamankala institute of technology, Pohchang campus B.E. 2532, by using CIPP model which evaluate of context, basic factors, teaching and learning process, and product : graduates. The population used in research were: 10 lectures that concern with product design curriculum in Pohchang campus, 59 second year students included 59 graduates from Pohchang campus and 19 superiors of graduates. The instrument constructed by the researcher was a set of questionnaire composing of checklist, rating scales and open end questions, the data was analyzed by means of standard deviation. The results were : 1) the aspect of context which consisted of purpose, structure and content, it was found that the appropriateness was at the high level, while the units and time were rated at the moderate level. 2) the aspect of basic factors, it was found that the appropriateness was at the moderate level while the teaching and learning process on the topic of teaching and learning material service, library, and spaces were rated at the low level. 3) the aspect of teaching and learning process on the topic of teaching and activity it was found that the appropriateness was at the high level, but on the topic of evaluation the students and the graduates evaluated at the moderate level, while the lectures evaluated at the high level. 4) the aspect of graduates which reached the objectives of the curriculum were rated at the high level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ศิลปศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47674
ISBN: 9746352601
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sumalee_to_front.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open
Sumalee_to_ch1.pdf1.56 MBAdobe PDFView/Open
Sumalee_to_ch2.pdf5.25 MBAdobe PDFView/Open
Sumalee_to_ch3.pdf748.1 kBAdobe PDFView/Open
Sumalee_to_ch4.pdf8.04 MBAdobe PDFView/Open
Sumalee_to_ch5.pdf2.2 MBAdobe PDFView/Open
Sumalee_to_back.pdf9.62 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.