Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47928
Title: การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการสื่อสาร กับค่านิยมและทัศนคติสมัยใหม่ของสตรีในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่
Other Titles: The study of the relationships between communication factors and modern values and attitudes of Thai women in Chang Mai Municipality
Authors: สุวร ยุทธนา
Advisors: สุกัญญา ตีระวณิช
นันทวัน สุชาโต
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
ไม่มีข้อมูล
Subjects: การเปิดรับสื่อมวลชน
สตรี -- ไทย -- ภาวะสังคม
ค่านิยม
Issue Date: 2532
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการสื่อสารกับค่านิยมและทัศนคติสมัยใหม่ของสตรีในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยการสัมภาษณ์สตรีกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 400 คน ใน 4 อาชีพหลักของเชียงใหม่ คือ ช่างฝีมือ การค้า การบริการ และการใช้วิชาชีพ โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการสื่อสารกับค่านิยมและทัศนคติสมัยใหม่ ด้วยค่าไคสแควร์และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัย พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลของสตรีคือ อายุ การศึกษา และอาชีพ มีความสัมพันธ์กับการเปิดรับสื่อมวลชน ค่านิยมและทันคติสมัยใหม่ ดังนี้คือ การศึกษาและอาชีพ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการเปิดรับสื่อมวลชน ค่านิยมและทัศนคติสมัยใหม่ คือ สตรีที่มีการศึกษาต่างกัน เปิดรับสื่อมวลชนต่างกัน มีแนวโน้มค่านิยมและทัศนคติสมัยใหม่ต่างกัน นั่นคือสตรีที่มีการศึกษาสูงจะเปิดรับสื่อมวลชนสูงกว่า โดยเฉพาะข่าวหนักจากสื่อสิ่งพิมพ์ (นิตยสาร และหนังสือพิมพ์รายวัน) และมีค่านิยมและทัศนคติสมัยใหม่สูงกว่าสตรีที่มีการศึกษาต่ำ สตรีที่มีอาชีพต่างกันเปิดรับสื่อมวลชนต่างกัน และมีค่านิยมและทัศนคติสมัยใหม่ต่างกันด้วยคือ สตรีที่รับราชการจะเปิดรับสื่อมวลชนโดยเฉพาะสื่อสิ่งพิมพ์บ่อยครั้งมากกว่า และยอมรับค่านิยมและทัศนคติสมัยใหม่สูงกว่าสตรีในอีก 3 อาชีพ แต่เมื่อทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอาชีพ กับการเปิดรับสื่อมวลชนและการยอมรับค่านิยมทัศนคติสมัยใหม่โดยควบคุมตัวแปรการศึกษาผลปรากฏว่า ไม่พบความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญระหว่างตัวแปรดังกล่าว จึงสรุปได้ว่า ตัวแปรการศึกษาเป็นตัวชี้หลักสำคัญที่มีผลต่อการยอมรับและทัศนคติสมัยใหม่ของสตรี ทั้งนี้เพราะสตรีที่มีระดับการศึกษาสูงมีแนวโน้มที่จะเปิดรับข่าวสารต่างๆ จากนิตยสารและหนังสือพิมพ์รายวันคุณภาพสูงกว่าสตรีในระดับการศึกษาอื่นๆ
Other Abstract: This study was to examine the relationships between communication factors and Thai women's agreement with modern values and attitudes in Chiangmai municipality. 400 women were randomly selected for the interviews from different occupations: skill labors, trades, hotel services, and government employees. The data were analized by using the X2 test and the analysis of variance. It was found that education is a key predictor for women's agreement with modern values and attitudes and the amount of media exposure among our respondents. That is women with higher education (B.A. or higher), mostly being government employed, are more likely to read 'news magazines' and 'quality newspapers' than their counterparts, which in turn express their opinion in support of modern values and attitudes toward life. It was also found that the correlation between occupation and women's agreement with modern values and attitudes was cancelled out when controlling for education.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การประชาสัมพันธ์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47928
ISBN: 9745764604
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suworn_yu_front.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open
Suworn_yu_ch1.pdf1.12 MBAdobe PDFView/Open
Suworn_yu_ch2.pdf1.48 MBAdobe PDFView/Open
Suworn_yu_ch3.pdf737.23 kBAdobe PDFView/Open
Suworn_yu_ch4.pdf4.73 MBAdobe PDFView/Open
Suworn_yu_ch5.pdf929.21 kBAdobe PDFView/Open
Suworn_yu_back.pdf5.42 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.