Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48008
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดวงกมล ชาติประเสริฐ-
dc.contributor.authorสมปอง โธนบุตร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-06-07T01:19:03Z-
dc.date.available2016-06-07T01:19:03Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746344447-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48008-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับร้านจำหน่ายหนังสือที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการของลูกค้า ความต้องการและวัตถุประสงค์ในการซื้อหนังสือ ตลอดจนพฤติกรรมการใช้บริการของลูกค้า นอกจากนี้ยังศึกษาว่า ลูกค้าที่มีสถานภาพ ความต้องการ และลักษณะพฤติกรรมใช้บริการที่ต่างกัน จะให้ความสำคัญแก่ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับร้านจำหน่ายหนังสือที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการของลูกค้าแตกต่างกันหรือไม่ งานวิจัยนี้สำรวจลูกค้าที่ใช้บริการร้านจำหน่ายหนังสือจากร้านจำหน่ายหนังสือจำนวน 8 ร้าน ในจังหวัดนครปฐมและจังหวัดราชบุรี จำนวน 350 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบความแตกต่างระหว่างสัดส่วน ผลการวิจัยพบว่า 1. ลูกค้าร้านจำหน่ายหนังสือส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยรุ่น มีการศึกษาดี ระดับปริญญาตรีขึ้นไป มีความตั้งใจที่จะมาใช้บริการและตั้งใจมาซื้อเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด รองลงมาคือตั้งใจมาใช้บริการแต่ไม่รู้จะซื้อหนังสืออะไร และชอบที่จะเลือกชมหนังสือด้วยตนเองมากกว่าที่จะให้พนักงานมาแนะนำ 2. สถานภาพการศึกษาของลูกค้าที่แตกต่างกันให้ความสำคัญกับการให้บริการเทคนิคการขายที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. ความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้าหนังสือพิมพ์ ให้ความสำคัญกับทำเลที่ตั้ง และการให้บริการ เทคนิคการขายแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ 0.05 4. ความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้านิตยสาร ให้ความสำคัญกับความรวดเร็วในการนำมาจำหน่ายและการให้บริการจากพนักงานขาย แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่สถิติที่ระดับ 0.05 5. ความต้องการที่แกต่างกันของหนังสือพ็อคเก็ต ให้ความสำคัญกับความรวดเร็วในการนำมาจำหน่ายและบรรยากาศในร้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 6. ลักษณะพฤติกรรมการใช้บริการที่พิจารณาเหตุที่ตัดสินใจเข้าร้าน ที่แตกต่างกัน ให้ความสำคัญกับ ทำเลที่ตั้งแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 7. ลักษณะพฤติกรรมการใช้บริการที่พิจารณาจากความพอใจที่มีต่อพนักงานขาย ที่แตกต่างกัน ให้ความสำคัญกับ ทำเลที่ตั้ง การให้บริการเทคนิคการขาย ความรวดเร็วในการนำมาจำหน่าย และการให้บริการจากพนักงานขายแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05en_US
dc.description.abstractalternativeThis study is aimed at studying studying factors that influence prospective customers to visit bookstores as well as the customers' needs, aims and behaviours. the research also looks into the question as to whether bookstore customers with different backgrounds, needs and behaviours would differently place importance on those factors. A total of 350 prospective customers who visited eight bookstores in Nakhon Pathom and Ratchaburi provinces were surveyed by means of questionnaires. In analyzing the data tables of frequencies, percentage and means, as well as standard deviation, on-way Anova and tests of proportion were used. The findings are as follows: 1. Most prospective customers are well-ecucated youths (with university or post-graduate education). The biggest group is the ones who said they intended to buy books, followed by those who said they intended to buy but did not know what books they really wanted to read, Most said they proferred to select books by themselves rather than being commended by bookshop staff. 2. Customers with different levels of eduication place importance on sales incentives (such as discounts and free gifts) differently. (p=0.05) 3. Customers with different frequencies of visit to bookstores pace importance on the location and sales incentives differently. (p=0.05) 4. Prospective magazine buyers with different frequencies of visit place importance on the timeliness on bookstalls and sale staff's service differently. (p=0.05) 5. Prospective pocketbook buyers with different frequencies of visit place importance on the timeliness on bookstalls and stores' interior designs and book displays different. (p=0.05) 6. Prospective customers with different reasons to visit bookstores place importance on the stores' locations differently. (p=0.05) 7. Differences were found between prospective customers who profer to select books by themselves and those who want recommendations from sales staff, over the importance they place on locations, sales incentives, time lines on bookstalls and sales staff's service. (p=0.05)en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการตลาดen_US
dc.subjectการส่งเสริมการขายen_US
dc.subjectหนังสือ -- การซื้อen_US
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen_US
dc.subjectหนังสือและการอ่านen_US
dc.subjectร้านขายหนังสือen_US
dc.titleปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับร้านจำหน่ายหนังสือ ที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการของลูกค้าen_US
dc.title.alternativeFactors related to bookstores that affect customers decision to go for the serviceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการหนังสือพิมพ์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorDuangkamol.C@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sompong_to_front.pdf1.98 MBAdobe PDFView/Open
Sompong_to_ch1.pdf902.14 kBAdobe PDFView/Open
Sompong_to_ch2.pdf2.4 MBAdobe PDFView/Open
Sompong_to_ch3.pdf971.28 kBAdobe PDFView/Open
Sompong_to_ch4.pdf7.59 MBAdobe PDFView/Open
Sompong_to_ch5.pdf2.02 MBAdobe PDFView/Open
Sompong_to_back.pdf4.66 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.