Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48445
Title: ความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาและนักศึกษาผู้ใหญ่ เกี่ยวกับการเรียนด้วยการนำตนเอง ในโรงเรียนผู้ใหญ่สายสามัญ กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Opinions of social studies teachers and adult students concerning self-directed learning in adult schools, Bangkok Metropolis
Authors: สุวรรณา ยหะกร
Advisors: รัตนา พุ่มไพศาล
สมบัติ สุวรรณพิทักษ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Ratana.P@chula.ac.th
ไม่มีข้อมูล
Subjects: การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง
การศึกษาผู้ใหญ่
ครูสังคมศึกษา
นักศึกษาผู้ใหญ่
Issue Date: 2533
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนด้วยการนำตนเองของครูสังคมศึกษาและนักศึกษาผู้ใหญ่ ในโรงเรียนผู้ใหญ่สายสามัญ กรุงเทมหานคร ในประเด็นต่างๆ 5 ด้าน คือ 1) การวิเคราะห์ความต้องการ 2) การกำหนดจุดมุ่งหมายในการเรียน 3) การวางแผนการเรียน 4) การแสวงหาแหล่งวิทยาการ และ 5) การประเมินผลการเรียน ผลการวิจัยพบว่า ครูสังคมศึกษาและนักศึกษาผู้ใหญ่ได้เห็นด้วยอย่างมาก เกี่ยวกับการเรียนด้วยการนำตนเองทั้ง 5 ด้าน โดยครูสังคมศึกษาได้มีความคิดเห็นเรียงตามลำดับ ดังนี้ คือ 1. ด้านการแสวงหาวิทยาการ 2) ด้านการวิเคราะห์ความต้องการ 3) ด้านการวางแผนการเรียน 4) ด้านการกำหนดจุดมุ่งหมายในการเรียน 5) ด้านการประเมินผลและนักศึกษาผู้ใหญ่มีความคิดเห็น เรียงตามลำดับดังนี้ 1) ด้านการวางแผนการเรียน 2) ด้านการแสวงหาแหล่งวิทยาการ 3) ด้านการวิเคราะห์ความต้องการ 4) ด้านการกำหนดจุดมุ่งหมายในการเรียน 5) ด้านการประเมินผล เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาและนักศึกษาผู้ใหญ่เกี่ยวกับการเรียนด้วยการนำตนเองทั้ง 5 ด้าน พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เพียงด้านเดียว คือ การวางแผนการเรียน ส่วนอีก 4 ด้านนั้น ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: The purposes of this study were to study the opinions of social studies teachers and adult students on the self – directed learning method and to compare their opinions in 5 aspects 1) diagnosis of learning needs 2) formutation of learning objectives 3) planning of learning activities 4) identification of learning resources and 5) evaluation of learning outcomes. The results of the study revealed that both social studies teachers and adult students were strongly agree with the self – directed learning method in all aspects. In comparing their opinions on these 5 aspects, the result showed that there was a statistically significant difference at .05 level on the aspect of planning of learning activities while there were no statistically significant while there were no statistically significant differences in other 4 aspects.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การศึกษานอกระบบโรงเรียน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48445
ISBN: 9745781584
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suwanna_ya_front.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open
Suwanna_ya_ch1.pdf912.53 kBAdobe PDFView/Open
Suwanna_ya_ch2.pdf2.35 MBAdobe PDFView/Open
Suwanna_ya_ch3.pdf838.31 kBAdobe PDFView/Open
Suwanna_ya_ch4.pdf3.46 MBAdobe PDFView/Open
Suwanna_ya_ch5.pdf2.06 MBAdobe PDFView/Open
Suwanna_ya_back.pdf2.41 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.