Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48802
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุรพัฒน์ วัชรประทีป | - |
dc.contributor.author | รัชนี อนันต์วัฒนพงษ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2016-06-10T07:50:10Z | - |
dc.date.available | 2016-06-10T07:50:10Z | - |
dc.date.issued | 2528 | - |
dc.identifier.isbn | 9745647098 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48802 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528 | en_US |
dc.description.abstract | ปัจจุบันประเทศไทยได้มีการนำเข้าเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพื่อบริโภคในแต่ละปีมีมูลค่าสูงถึง 450 ล้านบาทโดยประมาณ (CIF PRICE) ซึ่งนับว่า ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีการนำเข้ามีมูลค่าสูงมาก โดยเฉพาะบรั่นดีซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในการนำเข้า ซึ่งสามารถทำรายได้ให้กับประเทศชาติมาก ในรูปของภาษีศุลกากรและภาษีสรรพสามิต บรั่นดีส่วนใหญ่นำเข้ามาจากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งตั้งแต่ปี 1978 เป็นต้นมาปริมาณการนำเข้าบรั่นดีสูงเพิ่มขึ้นเนื่องจากปี 1978 รัฐบาลได้ลดอัตราภาษีศุลกากรลงเนื่องจากมีการลักลอบนำเข้าบรั่นดีเป็นจำนวนมาก การลดลงของภาษีมีผลทำให้บรั่นดีหนีภาษีน้อยลง และมีการนำเข้าอย่างถูกต้องเพิ่มขึ้น และปริมาณการนำเข้าก็เพิ่มขึ้นทุกปี จนกระทั่งปี 1983 ปริมาณการนำเข้าบรั่นดีลดน้อยเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ ตลอดจนการประสบอุทกภัย จากการศึกษาวิจัยวิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสภาวะการตลาดของบรั่นดี การใช้ส่วนผสมทางการตลาด ตลอดจนการศึกษาถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ในการเลือกซื้อบรั่นดี เพื่อวิเคราะห์และตอบสมมติฐานที่ตั้งไว้ การเก็บรวบรวมข้อมูลขั้นพื้นฐานจะเก็บจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องรายงานการวิจัยเอกสาร วารสาร และการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องในแต่ละด้าน และกรอกแบบสอบถามไปยังผู้บริโภค จากการศึกษาและสำรวจทำให้ทราบว่า บรั่นดีเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกันความแตกต่างของแต่ละยี่ห้อเป็นความแตกต่างทางด้านจิตวิทยา ปัจจุบันบริษัทพยายามจำหน่ายตรงไปยังร้านค้าปลีก ทางด้านการตั้งราคา มักตั้งราคาสูงเพื่อแสดงให้เห็นคุณค่าของผลิตภัณฑ์ สำหรับการส่งเสริมการจำหน่าย เน้นการโฆษณาแต่ละยี่ห้อ จะมีจุดยืนในการโฆษณาที่แตกต่างกันออกไป สื่อโฆษณาส่วนใหญ่ สำหรับยี่ห้อที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงมุ่งเน้นทางโทรทัศน์ บรั่นดีเป็นสินค้าที่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับสภาวะเศรษฐกิจ และรายได้ของผู้บริโภค ถ้าสภาวะเศรษฐกิจดี รายได้ของผู้บริโภคสูงขึ้น การบริโภคบรั่นดีก็จะสูงขึ้น การเปลี่ยนแปลงทางด้านราคาของบรั่นดี เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของภาษีศุลกากรและการลดค่าเงินบาท จึงทำให้ราคาของบรั่นดีสูงขึ้นมาก ซึ่งมีผลต่อการจำหน่ายบรั่นดี จากการศึกษา ปัจจุบันผู้ที่บริโภคบรั่นดีส่วนใหญ่ต้องการลดปริมาณการบริโภคลง สาเหตุเนื่องจากสุขภาพ และราคาเป็นปัจจัยสำคัญ สำหรับพฤติกรรมการเลือกซื้อบรั่นดีนั้น ผู้บริโภคซื้อบรั่นดีเพื่อดื่มเองเป็นส่วนใหญ่ และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อบรั่นดีที่สำคัญที่สุด คือ ยี่ห้อสำหรับการซื้อเพื่อเป็นของขวัญ และการเลี้ยงรับรองแขก แต่สำหรับการดื่มเองแล้ว ปัจจัยสำคัญ คือ รสชาติ Hennessy เป็นบรั่นดีที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบันและเป็นคอนยัคนิยมจากกลุ่มผู้มีอายุมาก สำหรับการส่งเสริมการขายผู้บริโภคนิยมการลดราคาในเทศกาลพิเศษมากที่สุด ทางด้านการโฆษณา ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความเห็นว่า การโฆษณามีอิทธิพลปานกลางต่อการซื้อบรั่นดี | en_US |
dc.description.abstractalternative | At present annual CIF price of imported alcoholic beverage for consumption is 450 million baht, which is very high rate brandy, the beverage of highest import price, is able to bring much national income in terms of custom and excise duties. Since 1978, most brandy has been imported from France and its import rate have been increased because in that year the government reduced the custom duties for there was the smuggle of a large number of brandy. The duty reduction made the smuggling decreased at the same time the legal import item increased. Until 1983, the import of brandy became liss because of economic situation and inundation. This study is an attempt to investigate marketing situation and marketing mix of brandy together with consumers’ behavior in purchasing this kind of beverage in Bangkok Metropolitan Area in order to give an analysis on the preset hypothesis. The fundamental data is gathered from the government agencies pertinent to the study, documents, interviews with related persons, and questionnaires distributed to consumers. From the study, it can be concluded that each brandy brand possesses quite similar quality; the difference between them is of psychological difference. Nowadays, brandy companies try to high-fixing price to show the products’ value. The advertising method of each brand is focusing on advertised spots, using mostly television advertisement. Brandy is the Product that has direct relations with economic condition and consumers’ income, i.e., if the economic situation is good and the consumers’ income get higher, the consumption of brandy will be more. The change in brandy price is caused by the increase of custom duty and baht devaluation and the high price has an effect on brandy distribution. The rationales for the reduction of brandy consumption are consumers’ health and product’s price. The purchasing behavior is that most of consumers purchase for themselves. The most significant factors in buying choice are “brand” for presents and ceremony and “taste” for self-consumption. Hennessy is the most popular one. As in sale promotion, consumers prefer the product no sale in special occasions. Most of consumers view that the advertisement has moderate influence on the purchasing of brandy. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.title | การตลาดของบรั่นดีในเขตกรุงเทพมหานคร | en_US |
dc.title.alternative | Marketing of brandy in metropolitan area | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Ruchanee_an_front.pdf | 2.89 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Ruchanee_an_ch1.pdf | 1.61 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Ruchanee_an_ch2.pdf | 2.68 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Ruchanee_an_ch3.pdf | 9.96 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Ruchanee_an_ch4.pdf | 11.26 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Ruchanee_an_ch5.pdf | 20.22 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Ruchanee_an_ch6.pdf | 1.67 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Ruchanee_an_back.pdf | 2.64 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.