Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48875
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorก่องแก้ว เจริญอักษร-
dc.contributor.authorศิวพร ชาญนิติ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-06-10T09:57:31Z-
dc.date.available2016-06-10T09:57:31Z-
dc.date.issued2530-
dc.identifier.isbn9745677272-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48875-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2530en_US
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการให้เหตุผลเชิงจริยธรรม กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจริยธรรมในวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชายและหญิง จำนวน 437 คน ซึ่งศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2527 จากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 13 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถาม เดอะ ดีไฟนิง เทสต์ (The Defining Issues Test) ของ เรสต์ ฉบับภาษาไทย ซึ่งแปลและเรียบเรียงโดย ศรีวรรณา เขียวลี วณี ออมสิน สุพัฒรศรี ขุมทรัพย์ และสุรณีย์ จุติดำรงพันธ์ และแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจริยธรรมในวิชาสังคมศึกษา ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 และมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 วิเคราะห์ข้อมูลโดย การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย การให้เหตุผลเชิงจริยธรรม กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจริยธรรมในวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานคร มีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้en_US
dc.description.abstractalternativePurpose : The purpose of this research was to study the relationship between moral reasoning and moral learning achievement in social studies courses of mathayom suksa six students in Bangkok Metropolis. Procedure : Subjects were 437 male and female students who were studying in mathayom suksa six in the 1984 academic year from thirteen secondary schools, General Education Department, Bangkok Metropolis. The research instrument s were Rest’s The Defining Issues Test which was translated into Thai by Sriwanna Khewlee, Vannee Omsin, Supatsri Koomsup and Suranee Chutiddamrongpanta and Moral Learning Achievement Test in social studies which constructed by the researcher according to the Lower and Upper secondary Education Curriculum B.E. 2521 and B.E. 2524. The obtained data were analyzed by means of Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient. Finding : There was positive correlation between moral reasoning and moral learning achievement in social studies courses of mathayom suksa students in Bangkok Metropolis at the 0.01 level of significance which retained the hypothesis.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการอ้างเหตุผลen_US
dc.subjectศีลธรรมจรรยา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectจริยศาสตร์en_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจริยธรรมในวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeRelationships between moral reasoning and moral learning achievement social studies courses of mathayom suksa six students in Bangkok Metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sivaporn_ch_front.pdf2.18 MBAdobe PDFView/Open
Sivaporn_ch_ch1.pdf1.75 MBAdobe PDFView/Open
Sivaporn_ch_ch2.pdf7.24 MBAdobe PDFView/Open
Sivaporn_ch_ch3.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open
Sivaporn_ch_ch4.pdf478.18 kBAdobe PDFView/Open
Sivaporn_ch_ch5.pdf1.37 MBAdobe PDFView/Open
Sivaporn_ch_back.pdf13.76 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.