Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/488
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจีระพันธุ์ พูลพัฒน์-
dc.contributor.authorนัยน์ชนก ศรีทองสุข, 2522--
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2006-06-24T06:40:20Z-
dc.date.available2006-06-24T06:40:20Z-
dc.date.issued2547-
dc.identifier.isbn9745318116-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/488-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของเด็กอนุบาล ของครูประจำชั้นในกรุงเทพมหานคร ในด้านพฤติกรรมที่เป็นปัญหามากและพฤติกรรมที่เป็นปัญหาน้อย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูประจำชั้นอนุบาลในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 เขต 2 และเขต 3 และโรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 1,104 คน จากโรงเรียน 187 โรง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกตเกี่ยวกับการจัดการพฤติกรรมที่เป็นปัญหาในชั้นเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ และร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) พฤติกรรมที่เป็นปัญหามากที่ครูประจำชั้นส่วนใหญ่พบ คือ พฤติกรรมทำร้ายร่างกายผู้อื่น 2) พฤติกรรมที่เป็นปัญหาน้อยที่ครูประจำชั้นส่วนใหญ่พบ คือ พฤติกรรมไม่สนใจการเรียน 3) วิธีการจัดการพฤติกรรม พบว่า ครูส่วนใหญ่จัดการพฤติกรรมทันทีหลังเกิดพฤติกรรม คือ อธิบายให้เด็กรู้ถึงผลเสียของสิ่งที่เด็กทำ และวางแผนการจัดการพฤติกรรมในระยะยาว คือ สังเกตพฤติกรรมของเด็กเพื่อหาสาเหตุและแนวทางในการแก้ไข และการปรึกษาผู้ปกครองเพื่อขอความร่วมมือในการจัดการพฤติกรรมen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the classroom teacher management of preschoolers' behavioral problems in Bangkok Metropolis. This research was study in two types of preschoolers' behavioral problems that were 1) major behavior problems and 2) minor behavior problems. the subjects were 1,104 teachers from 187 schools. The research instruments used in this study were the questionnaire, the interviewing form, and the observation form of classroom teacher management. The data was analyzed by using frequency and percentage. The research findings were as follows: 1. The most major behavioral problem that the teachers found in classroom was the behavior of hurting other people. 2. The most minor behavioral problem that the teachers found in classroom was the beharior of not paying attention on the study. 3. The method of classroom teachers management were that most of the teachers immediately managed the behavioral problems by explaining children about the effect of the behaviors, and having a long term planning about behavioral management : observing for the cause and finding the way to solve the problem, and consulting for parent participation about behavioral problem management.en
dc.format.extent2664389 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2004.1494-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectพัฒนาการของเด็กen
dc.subjectการศึกษาขั้นอนุบาลen
dc.subjectจิตวิทยาเด็กen
dc.titleการศึกษาการจัดการพฤติกรรมทีเป็นปัญหาของเด็กอนุบาลของครูประจำชั้นในกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeA study of classroom teacher management of preschoolers' behavioral problems in Bangkok Metropolisen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการศึกษาปฐมวัยen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorCheerapan.B@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2004.1494-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
naichanok.pdf2.76 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.