Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/49185
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุเชษฐ์ ลิขิตเลอสรวง-
dc.contributor.authorศิริลักษณ์ จักรเพชร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2016-07-08T09:06:43Z-
dc.date.available2016-07-08T09:06:43Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/49185-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556en_US
dc.description.abstractการเสื่อมสภาพของผิวทางลาดยางก่อนเวลาอันควรนั้นอาจเกิดจากสภาวะแวดล้อมหรือสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น การที่ผิวทางเกิดแตกร้าวเนื่องจากอุณหภูมิลดต่ำลงในฤดูหนาว หรือผิวทางเกิดการเยิ้มเนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นในฤดูร้อน ทำให้ผิวทางไม่สามารถทนทานต่อการรับน้ำหนักบรรทุกจราจรต่อไปได้ ผิวทางในประเทศไทยนั้นส่วนใหญ่เป็นผิวทางลาดยาง การเสื่อมสภาพของผิวทางส่วนใหญ่จึงเกิดจากการแตกร้าว และการเสียรูปอย่างถาวรอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิและความชื้นเป็นปัจจัยสำคัญ แต่การออกแบบถนนลาดยางในปัจจุบันยังไม่ได้มีการคำนึงถึงปัจจัยหลักสองข้อนี้เท่าที่ควรเลย ยังคงใช้วิธีเดิมในการออกแบบอยู่คือการออกแบบเชิงประสบการณ์ อาจไม่ครอบคลุมเงื่อนไขและสภาพการใช้งานในปัจจุบันได้ โดยเฉพาะส่วนที่เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จึงต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงฐานข้อมูลเชิงพฤติกรรมของวัสดุผิวทาง และดำเนินการทดสอบหาค่าสมบัติทางวิศวกรรมของวัสดุผิวทาง ให้ครอบคลุมถึงเงื่อนไขสภาพการใช้งานจริงในปัจจุบัน เช่น อุณหภูมิ ความชื้น และชนิดของวัสดุที่ใช้ก่อสร้าง เพื่อไปผนวกกับวิธีการออกแบบเดิมที่มีอยู่ แล้วนำมาปรับปรุงความสัมพันธ์เชิงประสบการณ์ ตลอดจนค่าพารามิเตอร์คุณสมบัติของวัสดุสำหรับใช้ในการออกแบบการใช้งานของผิวทางได้ ซึ่งการทดสอบในห้องปฏิบัติการจะเลือกศึกษาพฤติกรรมเสียหายของแอสฟัลติกคอน กรีตชนิดแน่นแบบผสมร้อน ทำการออกแบบส่วนผสมด้วยวิธีมาร์แชล และการศึกษาถึงอิทธิผลของเกรดแอสฟัลต์ AC 40/50 AC 60/70 และ AC80/100 ที่ใช้เป็นวัตถุเชื่อมประสานen_US
dc.description.abstractalternativePremature deterioration of asphalt pavements is due to environmental or climate change such as, low temperature cracking and bleeding. This can cause pavements to become damaged from traffic loading. Asphaltic concrete is the main option to construct roads in Thailand. Most of the deterioration of asphalt pavements was caused by the changes in the temperature and moisuture. Thus, this leads to rutting and permanent deformation of asphalt. In design, the empirical method is being used but effects due to climate change and weather is still not being considered. The database of material properties should be improved and testing under the condition of actual case such as temperature, moisture and materials parameter must be included. The main focus of this research was about the hot mixed asphalt pavements together with its deformation behavior. Marshall mixed design method was used with AC40/50, AC60/70 and AC80/100 binders.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2013.1466-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectแอสฟัลต์คอนกรีตen_US
dc.subjectผิวทางแอสฟัลต์คอนกรีตen_US
dc.subjectAsphalt concreteen_US
dc.subjectPavement, Asphalt concreteen_US
dc.titleการศึกษาผลกระทบของอุณหภูมิและความชื้นต่อพฤติกรรมของวัสดุแอสฟัลติกคอนกรีตen_US
dc.title.alternativeA study of temperature and humidity effects on asphaltic concrete behaviouren_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมโยธาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorfceslk@gmail.com-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2013.1466-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
sirilak_ja.pdf4.96 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.