Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/49672
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorมานพ เรี่ยวเดชะ-
dc.contributor.authorวิษณุ สามเมือง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2016-10-24T11:45:02Z-
dc.date.available2016-10-24T11:45:02Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/49672-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556en_US
dc.description.abstractการเดินรถเที่ยวเปล่าและการเดินรถโดยบรรทุกสินค้าไม่เต็มคันรถเป็นความสูญเปล่า ทำให้เจ้าของรถอาจเสนอขายความจุที่ว่างบนรถบรรทุกด้วยราคาที่ต่ำกว่าการรับจ้างบรรทุกปกติ งานวิจัยนี้นำเสนอรูปแบบการจัดการรถเที่ยวเปล่าและเที่ยวรถที่บรรทุกไม่เต็มคัน ในธุรกิจที่มีผู้ประกอบการคนกลางรับซื้อความจุที่ว่างบนรถบรรทุกในบางเที่ยวจากเจ้าของรถ เพื่อนำไปให้บริการกับผู้ต้องการขนส่งสินค้าในราคาที่ต่ำกว่าปกติ โดยการเสนอตัวแบบสำหรับการกำหนดปริมาณเป้าหมายของการซื้อและขายความจุที่ว่างบนรถบรรทุกของแต่ละเส้นทางในแต่ละช่วงเวลา เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจซื้อหรือขาย หรือปฏิเสธที่จะซื้อหรือขายเที่ยวรถบรรทุกซึ่งมีความไม่แน่นอน โดยมีวัตถุประสงค์ให้ค่าคาดหวังของกำไรสูงสุด โดยคำนึงถึงต้นทุนที่เกิดขึ้นจากการซื้อความจุที่ว่างบนรถบรรทุกไม่เพียงพอกับความต้องการและความสูญเสียจากการซื้อความจุที่ว่างบนรถบรรทุกมากเกินไป และมีการนำตัวแบบการตัดสินใจที่สร้างขึ้นไปเขียนโปรแกรมเพื่อจำลองสถานการณ์และทดสอบกับปัญหาจำนวน 30 ตัวอย่าง พบว่าภายใต้ค่าพารามิเตอร์ที่กำหนดไว้ ตัวแบบการตัดสินใจดังกล่าวสามารถทำกำไรให้กับผู้ประกอบการคนกลางโดยเฉลี่ย 37.43% ของต้นทุนen_US
dc.description.abstractalternativeTrips of empty trucks and less-than-truckload trucks are wasteful and make truck owners willing to sell the unused capacities at lower prices than usual hauls. This research presents a concept of managing trips of empty or less-than-truckload trucks in the business of a third-party entrepreneur who purchases unused capacities in some trips from truck owners to service customers who want to transport their cargos at lower than usual costs. It also presents models for setting the target capacities to purchase and sell for each route in each period in order to support the decision to accept or reject the offer to sell the unused capacity in a truck trip and the decision to accept or reject the requests for service. Occurrences of offers are uncertain and the objective in decision making is to maximize the expected profit with consideration on costs incurred from insufficient and excessive purchased capacity. A program was developed on the decision models to simulate and test 30 problems. The results under the controlled parameters indicated that the decision model generated on average 37.43% profit to the third-party entrepreneur.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2013.1549-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการขนส่งด้วยรถบรรทุกen_US
dc.subjectค่าระวางen_US
dc.subjectผู้ประกอบการขนส่งen_US
dc.subjectTruckingen_US
dc.subjectFreight and freightageen_US
dc.subjectFreight forwardersen_US
dc.titleตัวแบบการตัดสินใจซื้อความจุที่ว่างของเที่ยวรถที่บรรทุกไม่เต็มคันเพื่อขายต่อen_US
dc.title.alternativeA decesion model for purchasing of left-over capacities in less-than-truckload trips for resaleen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมอุตสาหการen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisormanop@eng.chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2013.1549-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
wissanu_sa.pdf2.12 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.