Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/49727
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวัชราภรณ์ แก้วดี-
dc.contributor.authorจิระพา สุโขวัฒนกิจ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2016-11-07T09:58:35Z-
dc.date.available2016-11-07T09:58:35Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/49727-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์ของนักเรียนที่เรียนด้วยการเรียนการสอนแบบสืบสอบโดยใช้แหล่งเรียนรู้ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์ของนักเรียนระหว่างกลุ่มที่เรียนด้วยการเรียนการสอนแบบสืบสอบโดยใช้แหล่งเรียนรู้กับกลุ่มที่เรียนด้วยการเรียนรู้ฟิสิกส์แบบทั่วไป (3) เปรียบเทียบความสามารถในการวิเคราะห์ของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยการเรียนการสอนแบบสืบสอบโดยใช้แหล่งเรียนรู้ และ (4) เปรียบเทียบความสามารถในการวิเคราะห์ของนักเรียนระหว่างกลุ่มที่เรียนด้วยการเรียนการสอนแบบสืบสอบโดยใช้แหล่งเรียนรู้กับกลุ่มที่เรียนด้วยการเรียนรู้ฟิสิกส์แบบทั่วไป กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนย่านตาขาวรัฐชนูปถัมภ์ ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 2 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์ที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.86 และแบบวัดความสามารถในการวิเคราะห์ที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.76 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์คิดเป็นร้อยละ 72.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ ร้อยละ 70 และมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์สูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการวิเคราะห์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง และสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า การเรียนการสอนแบบสืบสอบโดยใช้แหล่งเรียนรู้สามารถพัฒนานักเรียนในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์และความสามารถในการวิเคราะห์ได้en_US
dc.description.abstractalternativeThis study was a quasi-experimental research aimed to (1) study the physics learning achievement of upper secondary school students who learned through the inquiry instruction using learning resources, (2) compare the physics learning achievement of students between an experimental group that learned through the inquiry instruction using learning resources and a control group that learned through a conventional teaching method, (3) compare the analyzing ability of students between, before and after learning science through the inquiry instruction using learning resources, and (4) compare the analyzing ability of students between the experimental group and the control group. The samples were two classes of Matthayom Suksa 4 students at Yantakhaorattachanupathum School during the first semester of the academic year of 2013. The research instruments were the physics learning achievement test with reliability at 0.86 and the analyzing ability test with reliability at 0.76. The collected data was analyzed by arithmetic mean, means of percentage, standard deviation and t-test. The research findings were summarized as follows: 1. The experimental group had mean scores of physics learning achievement at 72.83 which was higher than the criterion score set at 70 percent and higher than control group at .05 level of significance. 2. After the experiment, the experimental group had mean scores of analyzing ability higher than before the experiment and higher the control group at .05 level of significance. Therefore, it could be summarize that the inquiry instruction using learning resources was able to improve student’s physics learning achievement and analyzing ability.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2013.1584-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectฟิสิกส์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en_US
dc.subjectการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้en_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectPhysics -- Study and teaching (Secondary)en_US
dc.subjectInquiry-based learningen_US
dc.subjectAcademic achievementen_US
dc.titleผลของการเรียนการสอนแบบสืบสอบโดยใช้แหล่งเรียนรู้ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์และความสามารถในการวิเคราะห์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายen_US
dc.title.alternativeEffects of inquiry instruction using learning resources on physics learning achievement and analyzing ability of upper secondary school studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineหลักสูตรและการสอนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorWatcharaporn.K@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2013.1584-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
jirapa_su.pdf2.23 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.