Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50707
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | อาณัติ เรืองรัศมี | en_US |
dc.contributor.author | อาทิตย์ อุ่นคำ | en_US |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ | en_US |
dc.date.accessioned | 2016-12-02T02:02:29Z | - |
dc.date.available | 2016-12-02T02:02:29Z | - |
dc.date.issued | 2558 | en_US |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50707 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558 | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้ได้ทำการศึกษาพฤติกรรมของแผ่นยางที่รองรับสะพานและเหล็กเดือยรับแรงเฉือนที่ใช้กับสะพาน โดยแผ่นยางมีขนาดด้านกว้างและยาวเท่ากับ 300x400 มิลลิเมตร โดยแผ่นยางที่นำมาทดสอบมีความหนาแตกต่างกันตั้งแต่ 40 มิลลิเมตร, 60 มิลลิเมตร และ 80 มิลลิเมตร รวมถึงได้ทำการทดสอบเหล็กเดือยรับแรงเฉือนด้วย โดยชิ้นส่วนทดสอบทั้งหมดได้นำมาทดสอบรับแรงกระทำแบบวัฏจักรด้วยเครื่องให้แรงไฮดรอลิกแบบความคุมการเคลื่อนตัว ซึ่งในการทดสอบแผ่นยางได้มีการเปลี่ยนแปลงระยะการเคลื่อนตัวและความถี่ จากผลทดสอบพบว่าสติฟเนสประสิทธิผลของแผ่นยางลดลงเมื่อระยะการเคลื่อนตัวเพิ่มขึ้น การสลายพลังงานลดลงเมื่อความเร็วเพิ่มขึ้น และที่สำคัญพบว่ามีการเลื่อนไถลเกิดขึ้นระหว่างแผ่นยางและผิวคอนกรีต สำหรับผลทดสอบการให้แรงแบบวัฏจักรกับเหล็กเดือยรับแรงเฉือนนั้น ได้นำมาเปรียบเทียบกับผลการวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม OpenSees โดยใช้แบบจำลองไฟเบอร์ พบว่ามีความคลาดเคลื่อนระหว่างผลทั้งสอง ซึ่งความคลาดเคลื่อนที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลมาจากความคลาดเคลื่อนของความยาวประสิทธิผลของเหล็กเดือยรับแรงเฉือนที่ใช้ในการวิเคราะห์ ซึ่งในการทดสอบเมื่อชิ้นตัวอย่างทดสอบเกิดการคราก จะทำให้เกิดการครากเข้าไปในจุดยึดของเหล็กเดือย ส่งผลให้ความยาวประสิทธิผลมีค่ามากขึ้น และเมื่อปรับแก้ความยาวประสิทธิผลของเหล็กเดือยในโปรแกรมวิเคราะห์แล้วพบว่าผลการวิเคราะห์มีค่าใกล้เคียงกับผลการทดสอบมากยิ่งขึ้น | en_US |
dc.description.abstractalternative | This research focuses on the cyclic behaviour of elastomeric bearings and shear dowels in bridges. The bearings with a dimension of 300 mm x 400 mm and thicknesses of 40, 60, and 80 mm; as well as the DB12 and DB16 shear dowels are used in the study. The specimens are subjected to cyclic excitation from a hydraulic actuator under displacement control. In the test of elastomeric bearings, the amplitudes and frequencies are varied. It is found that the effective stiffness of the bearings decreases as the amplitude increases. The energy dissipation decreases when the velocity increases. It is important to note that slippage occurs between the bearing and the concrete surface. For the shear dowel test, the cyclic behaviors are obtained and compared with the results from fiber analysis using OpenSees. The discrepancy is observed between the two results. It is partly due to the effective length of the shear dowel. When the specimen yields, yield penetration occurs and results in the longer effective length. Better agreement is obtained when adjusting the effective length. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2015.587 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | สะพานคอนกรีต | - |
dc.subject | แรงเฉือน (กลศาสตร์) | - |
dc.subject | Concrete bridges | - |
dc.subject | Shear (Mechanics) | - |
dc.title | การศึกษาพฤติกรรมของที่รองรับแบบอีลาสโตเมอริคที่มีเดือย | en_US |
dc.title.alternative | Study on behavior of elastomeric bearing with dowels | - |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | วิศวกรรมโยธา | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Anat.R@Chula.ac.th,Anat.R@Chula.ac.th | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2015.587 | - |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5570526121.pdf | 11.56 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.