Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51055
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดนีญา อุทัยสุขen_US
dc.contributor.authorกชกร สัจภาพพิชิตen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2016-12-02T02:09:46Z-
dc.date.available2016-12-02T02:09:46Z-
dc.date.issued2558en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51055-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมโดยใช้เพลงและนิทานในการบูรณาการมาตรฐานการเรียนรู้สาระดนตรีเพื่อสร้างเสริมคุณธรรมสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ดนตรี และทัศนคติด้านคุณธรรมของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้นหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมโดยใช้เพลงและนิทานในการบูรณาการมาตรฐานการเรียนรู้สาระดนตรีเพื่อสร้างเสริมคุณธรรม โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงวิจัยและพัฒนา(Research and Development) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบประเมินหนังสืออ่านเพิ่มเติม 2) แบบสำรวจพฤติกรรมการเรียนรู้ดนตรี 3) แบบสำรวจทัศนคติด้านคุณธรรม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 18 คน ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) ได้พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมทั้งหมด 3 เล่ม ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่องเด็กเลี้ยงแกะ เรื่องกาดำกับหงส์ขาว และเรื่องดาวลูกไก่ 2) ผลจากการทดลองใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมแบ่งเป็น 2.1) ผลของการสำรวจพฤติกรรมการเรียนรู้ดนตรี 2.1.1) เรื่องเด็กเลี้ยงแกะ พบว่าผู้เรียนสูงกว่าร้อยละ90 ในห้องเข้าใจและปฏิบัติตามกิจกรรมสาระดนตรีที่กำหนดได้ถูกต้อง 2.1.2) เรื่องกาดำกับหงส์ขาว พบว่าผู้เรียนสูงกว่าร้อยละ90 ในห้องเข้าใจในสาระดนตรีที่กำหนดได้ถูกต้อง และผู้เรียนสูงกว่าร้อยละ70 ในห้องปฏิบัติตามกิจกรรมสาระดนตรีที่กำหนดได้ถูกต้อง 2.1.3) เรื่องดาวลูกไก่ พบว่าผู้เรียนสูงกว่าร้อยละ90 ในห้องเข้าใจในสาระดนตรีที่กำหนดได้ถูกต้อง และผู้เรียนสูงกว่าร้อยละ50 ในห้องปฏิบัติตามกิจกรรมสาระดนตรีที่กำหนดได้ถูกต้อง 2.2) ผลการสำรวจทัศนคติด้านคุณธรรม พบว่าผู้เรียนสูงกว่าร้อยละ90 ในห้องสามารถเลือกคำตอบที่กำหนดให้จากสถานการณ์ และตอบคำถามด้านคุณธรรมได้ทั้ง 3 เรื่องen_US
dc.description.abstractalternativeThe objectives of the research were to: 1) develop supplementary book using songs and tales integrating with music core curriculum standards to enhance early elementary students' morality 2) study young students’ learning behavior and morality perception. Research and development is the methodology used in this study. Research tools included 1) Supplementary book evaluation form 2) students’ learning behavior observation form 3) students’ morality perception observation form. After a selective sampling, there were 18 second graders from Chulalongkorn University School participated in this study.The results are as follows: 1) The researcher have developed 3 supplementary books in 3 different kinds of stories name The shepherd boy and the wolf, The crow and the swan and The chicken star. 2) The results from using the books can be classified in 2 majors of study 2.1) Student’s learning behavior 2.1.1) The shepherd boy and the wolf ,the result shows that more than 90% of students are understanding and have a correct response for the activity. 2.1.2) The crow and the swan ,the result shows that more than 90% of students are understanding and around 70% have a correct response for the activity. 2.1.3) The chicken star ,the result shows that more than 90% of students are understanding and around 50% have a correct response for the activity. 2.2) Student’s morality perception in all 3 books the result shows that more than 90% of students choose the correct answer and can share their opinion about morality.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2015.1162-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectจริยธรรม -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)-
dc.subjectดนตรี -- การศึกษาและการสอน-
dc.subjectนิทาน -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)-
dc.subjectหนังสืออ่านประกอบ-
dc.subjectEthics -- Study and teaching (Elementary)-
dc.subjectMusic -- Instruction and study-
dc.subjectTales -- Study and teaching (Elementary)-
dc.subjectSupplementary reading-
dc.titleการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมโดยใช้เพลงและนิทานในการบูรณาการมาตรฐานการเรียนรู้สาระดนตรีเพื่อสร้างเสริมคุณธรรมสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้นen_US
dc.title.alternativeDevelopment of supplementary books using songs and tales integrating with music core curriculum standards to enhance lower elementary student's moralityen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineดนตรีศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorDneya.U@Chula.ac.th,noonnin@yahoo.comen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2015.1162-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5783301627.pdf5.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.