Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51070
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชยุตม์ ภิรมย์สมบัติen_US
dc.contributor.authorสุขุมาลย์ หนกหลังen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2016-12-02T02:10:07Z-
dc.date.available2016-12-02T02:10:07Z-
dc.date.issued2558en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51070-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับของการยอมรับคุณลักษณะครูต้นแบบ แรงจูงใจในการเป็นครู การรับรู้ความสามารถของตนเองในการเป็นครู และความมุ่งมั่นตั้งใจในการเป็นครูของ นิสิตสาขาการศึกษา 2) พัฒนาและตรวจสอบโมเดลสมการโครงสร้างสำหรับอิทธิพลส่งผ่านแบบปรับของ การรับรู้ความสามารถของตนเองในการเป็นครูที่มีต่อความมุ่งมั่นตั้งใจในการเป็นครู ตัวอย่างคือ นิสิตระดับ ปริญญาตรีในสาขาการศึกษาจาก 3 มหาวิทยาลัยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 527 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์สถิติพรรณนา การวิเคราะห์ความแปรปรวน โดยโปรแกรม SPSS 23 และการวิเคราะห์ โมเดลสมการโครงสร้างสำหรับอิทธิพลส่งผ่านแบบปรับโดยใช้โปรแกรม Mplus 7.0 ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.นิสิตสาขาการศึกษามีการยอมรับคุณลักษณะครูต้นแบบ (M = 4.32, SD = 0.53) แรงจูงใจในการเป็นครู (M = 3.93, SD = 0.62) การรับรู้ความสามารถของตนเองในการเป็นครู (M = 3.88, SD = 0.55) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ในขณะที่ความมุ่งมั่นตั้งใจในการเป็นครู (M = 3.48, SD = 0.82) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง 2. ผลการวิเคราะห์การยอมรับคุณลักษณะครูต้นแบบส่งอิทธิพลทางอ้อมไปยังความมุ่งมั่นตั้งใจในการเป็นครู ผ่านการรับรู้ความสามารถของตนเองในการเป็นครูอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (BDE = 0.56, tDE = 8.69, pDE = 0.84, BIE = 0.45, tIE = 6.16, pIE < 0.001) ดังนั้นแรงจูงใจในการเป็นครูจึงทำหน้าที่ปรับอิทธิพลของการรับรู้ความสามารถของตนเองในรูปแบบการส่งผ่านอิทธิพลแบบสมบูรณ์ (full mediation model) (BMod = 0.19, tMod = 3.16, pMod < 0.001) นอกจากนี้การรับรู้ความสามารถของตนเองในการเป็นครูยังส่งอิทธิพลทางอ้อมต่อความมุ่งมั่นตั้งใจในการเป็นครูโดยมีแรงจูงใจในการเป็นครูเป็นตัวแปรปรับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (BIE = 0.14, tIE = 7.44, pIE < 0.001) โดยโมเดลที่แสดงอิทธิพลต่างๆ ที่ได้นำเสนอนี้มีค่า AIC = 6887.00 และ BIC = 7002.27en_US
dc.description.abstractalternativeThis study aimed to 1) explore the exposure of role model characteristics, motivation to be teacher, teacher self-efficacy, and intention to be teacher of student teachers; and 2) develop and validate a structural equation model of moderated mediating effect of teacher self-efficacy on intention to be teacher. Research sample consisted of 527 student teachers randomly selected from three universities under the Office of Higher Education Commission, Thailand. Data were collected by means of a questionnaire and analyzed by descriptive statistics, ANOVA using SPSS 23, and SEM with moderated mediating effect using Mplus 7.0. Research results were summarized as follows: 1) Student teachers had high levels of the exposure of role model characteristics (M = 4.32, SD = 0.53), motivation to be a teacher (M = 3.93, SD = 0.62), and teacher self-efficacy (M = 3.88, SD = 0.55), but a moderate level of the intention to be teacher (M = 3.48, SD = 0.82). 2) It was found that the exposure of role model characteristics only had a significant indirect effect on the intention to be teacher, via the teacher self-efficacy (BDE = 0.56, tDE = 8.69, pDE = 0.84, BIE = 0.45, tIE = 6.16, pIE < 0.001). In such a full mediation model,the effect of teacher self-efficacy was moderated by the motivation to be teacher (BMod = 0.19, tMod = 3.16, pMod < 0.001). In addition, the teacher self-efficacy had a significant indirect effect on the intention to be teacher with the motivation to be teacher as a mediator (BIE = 0.14, tIE = 7.44, pIE < 0.001). The proposed model capturing these effects had AIC = 6887.00 and BIC = 7002.27.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2015.1188-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectครู-
dc.subjectนักศึกษาครู-
dc.subjectTeachers-
dc.subjectStudent teachers-
dc.titleอิทธิพลส่งผ่านแบบปรับของการรับรู้ความสามารถของตนเองในการเป็นครูที่มีต่อความมุ่งมั่นตั้งใจในการเป็นครูen_US
dc.title.alternativeModerated mediating effect of teacher self-efficacy on intention to be teacheren_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิธีวิทยาการวิจัยการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorChayut.P@chula.ac.th,chayut.p@chula.ac.then_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2015.1188-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5783421227.pdf4.04 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.