Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51247
Title: การวิเคราะห์การจัดการศึกษาสำหรับเด็กวัยอนุบาลของโรงเรียนประชาธิปไตยตัวอย่างต้นแบบในโครงการโรงเรียนประชาธิปไตยตัวอย่าง
Other Titles: AN ANALYSIS OF EDUCATIONAL MANAGEMENT FOR PRESCHOOLERS IN BEST PRACTICE DEMOCRACY SCHOOL UNDER DEMOCRACY SCHOOL PROJECT
Authors: จุรีรัตน์ สาคร
Advisors: อัญญมณี บุญซื่อ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Anyamanee.B@Chula.ac.th,teacherpinny@gmail.com
Issue Date: 2558
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยเชิงคุณภาพนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การจัดการศึกษาสำหรับเด็กวัยอนุบาลของโรงเรียนประชาธิปไตยตัวอย่างต้นแบบในโครงการโรงเรียนประชาธิปไตยตัวอย่างใน 2 ด้าน คือ ด้านการบริหาร และด้านการปฏิบัติ โรงเรียนพหุกรณีศึกษาและการกำหนดผู้ให้ข้อมูล คือ โรงเรียนที่ได้รับรางวัลโรงเรียนประชาธิปไตยตัวอย่างต้นแบบประจำปี พ.ศ. 2555 ประกอบไปด้วย 1 โรงเรียนในจังหวัดกรุงเทพฯ และ 5 โรงเรียนในจังหวัดอื่น คือ จังหวัดนครปฐม จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดราชบุรี จังหวัดชุมพร และจังหวังลพบุรี ผู้ให้ข้อมูลหลัก คือ ผู้บริหาร จำนวน 6 คน ครู 14 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์ การสังเกต และวิเคราะห์เอกสาร ผลการวิจัยพบว่า ด้านการบริหาร: 1) การกำหนดแผนงานและนโยบาย ประกอบด้วย การกำหนดวัตถุประสงค์และแนวทางการดำเนินงาน โดยคำนึงถึงพฤติกรรมประชาธิปไตยทั้ง 3 ด้าน คือ คารวะธรรม สามัคคีธรรม และปัญญาธรรม การออกแบบและการจัดลำดับแผนงาน พบว่า มีการเตรียมโครงการเพื่อพัฒนาพฤติกรรมประชาธิปไตยในเด็ก การนิเทศติดตามการดำเนินงานตามโครงการ พบว่า มีการใช้แบบรายงานผลของครูผู้รับผิดชอบและเสนอต่อผู้บริหาร และการประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน พบว่า ประเมินผลจากครูและผู้รับผิดชอบโครงการในรูปแบบการรายงานผล 2) งานด้านบุคลากร ประกอบด้วย การแต่งตั้งคณะกรรมการโครงการ พบว่า แต่งตั้งคณะกรรมการโครงการ โดยระบุเป็นตำแหน่งและเสนอให้ผู้บริหารทำการอนุมัติ การระดมความคิดแจกแจงหน้าที่รายละเอียดของงาน พบว่า มีการประชุมคณะกรรมการเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงาน การจัดสัมมนาทางวิชาการ พบว่า ครูได้รับการจัดอบรมโดยทางโรงเรียนเป็นผู้จัดขึ้น มีเนื้อหาหลักของการอบรม คือ การปลูกฝังให้เด็กมีพฤติกรรมประชาธิปไตยสำหรับเด็กอนุบาล และการส่งบุคลากรเข้าร่วมอบรมเพื่อพัฒนาความรู้พฤติกรรมเกี่ยวกับการสอนและการปฏิบัติ ไม่พบว่าผู้บริหารส่งครูในระดับอนุบาลเข้าร่วมอบรมกับหน่วยงานต้นสังกัด 3) งานทรัพยากร ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการ พบว่า มีการจัดทำเอกสารแนะนำศูนย์การเรียนรู้ประชาธิปไตย เอกสารประกอบโครงการโรงเรียนประชาธิปไตยตัวอย่าง พบว่า มีการจัดทำแผ่นพับแนะนำโครงการ การจัดเวทีการแสดงและการประกวด ไม่พบว่ามีการจัดในระดับอนุบาล และการจัดฐานกิจกรรมต่าง ๆ ไม่พบว่ามีการจัดในระดับอนุบาล 4) การเงินและงบประมาณ ประกอบด้วย การจัดทำงบประมาณ พบว่า มีการเสนองบประมาณโดยแจกแจงกิจกรรมที่อยู่ภายใต้โครงการและระบุยอดเงิน และการสรุปยอดเงินแจ้งจากแต่ละโครงการ พบว่า มีการสรุปค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานกิจกรรมโดยแจกแจงจำนวนเงินรายรับและรายจ่าย ด้านการปฏิบัติ: 1) การจัดการเรียนการสอนประชาธิปไตยในหน่วยการเรียน 2) การฝึกปฏิบัติตามวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน 3) การประยุกต์ใช้และขยายผลประชาธิปไตยในชุมชน 4) การนำหลักประชาธิปไตยมาประยุกต์ในเชิงสร้างสรรค์ มีความคล้ายคลึงกัน มีความแตกต่างกันในรายละเอียดขององค์ประกอบรูปแบบการสอน
Other Abstract: The purpose of this qualitative research was to analysis of educational management for preschoolers in best practice democracy school under democracy school project in 2 aspects; management and practice. Multicase studies are best practice democracy schools in 2012. 1 school in Bangkok and 5 schools in other provinces in Thailand such as Nakhonpathom, Suphanburi, Ratchaburi, Chumphon and Lopburi. Research participants were 6 school administrators and 14 preschooler teachers. Multiple data collection procedures were used; interview, observation, documentation The results of analyze preschoolers in best practice democracy school were similar in additional. Management 1) Objective setting considers of democratic behavior in 3 aspects; respect rights, fellowship and intelligence fair. 2) Design and sequence plan preparation for develop democratic behavior. 3) Supervision by using the teacher’s report to administrator. 4) Evaluation and results of operations by using the teacher’s report. 5) Identified as position and proposed administrator approval. 6) Brainstorming details of the distribution function have a board meeting to set Implementation Guidelines. 7) The academic seminar the teachers have been trained with the school to focus on instilling a child to democratic behavior. 8) Sending personnel to attend training to improve knowledge about the behavior and practice of teaching. Not that the administration sent to teachers in kindergarten attend training agency. 9) The exhibition has found documentation of democracy center. 10) Democratic school project documentation were prepared brochures introducing democratic school project. 11) The stage of the contest there was no organized in kindergarten. 12) The activities there was no organized in kindergarten. 13) Budgeting found that the proposed budget by activity and specify the amount. 14) A summary report from the project found that the amount of distributions paid by summary income and expenses. Practice 1) The teaching of democracy in the unit 2) Democratic practice in the school 3) the application and extension of democracy in the community 4) bringing democracy to adapt creatively are similarities there are differences in the details of the teaching model.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การศึกษาปฐมวัย
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51247
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5583374227.pdf6.66 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.