Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51323
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธีรดา จงกลรัตนาภรณ์en_US
dc.contributor.authorพชร ตรีทิพย์ธนากูลen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2016-12-02T06:04:42Z
dc.date.available2016-12-02T06:04:42Z
dc.date.issued2558en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51323
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาการสื่อสารนักลงทุนสัมพันธ์ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกับพฤติกรรมของนักลงทุนไทยรายบุคคล โดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อสำรวจและอธิบายการให้ความสำคัญต่อปัจจัยด้านภาพลักษณ์องค์กรของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ในมุมมองของนักลงทุน 2) เพื่อสำรวจและอธิบายการให้ความสำคัญต่อกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ในมุมมองของนักลงทุน 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการให้ความสำคัญต่อปัจจัยด้านภาพลักษณ์องค์กรของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์กับพฤติกรรมการลงทุนของนักลงทุน และ 4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการให้ความสำคัญต่อกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์กับพฤติกรรมการลงทุนของนักลงทุน ซึ่งการเก็บข้อมูลแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เป็นการสำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักลงทุน จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล และส่วนที่ 2 เป็นการนำผลการสำรวจมาสัมภาษณ์เพื่อหาข้อมูลเชิงลึกจากนักลงทุนจำนวน 7 คน โดยใช้การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก ผลของการวิจัย พบว่า นักลงทุนให้ความสำคัญกับ “ภาพลักษณ์ด้านสินค้าและบริการ” มากที่สุด รองลงมาคือ “ภาพลักษณ์ด้านผู้บริหาร” และ “ภาพลักษณ์ด้านองค์กร” ตามลำดับ ในส่วนของกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคม พบว่า นักลงทุนไทยให้ความสำคัญกับกิจกรรม “การนำเอาแนวคิดความรับผิดชอบต่อสังคมมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการขับเคลื่อนองค์กร” (Socially Responsible Business Practice) มากที่สุด ตามด้วย “การแบ่งกำไร ยอดขาย หรือสินค้า ในช่วงระยะเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งที่กำหนดเพื่อนำไปพัฒนาสังคม” (Cause-Related Marketing) และ “การบริจาคเพื่อนำไปพัฒนาสังคม” (Corporate Philanthropy) ตามลำดับ ในส่วนของความสัมพันธ์ พบว่า การให้ความสำคัญต่อปัจจัยด้านภาพลักษณ์องค์กรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับปานกลางต่อพฤติกรรมการลงทุนของนักลงทุน และการให้ความสำคัญต่อกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับต่ำต่อพฤติกรรมการลงทุนของนักลงทุนด้วยen_US
dc.description.abstractalternativeThis research focuses on investors relations communication of companies in Stock Exchange of Thailand and behaviors of Thai individual investors. The objectives of this research are 1) to explain the importance of corporate image components of listed companies in investors’ perspective, 2) to explain the importance of CSR initiatives of listed companies in investors’ perspective, 3) to study the relationship between the importance of corporate image and investment behavior of investors, and 4) to study the relationship between the importance of CSR initiatives and investment behavior of investors. The questionnaire survey was collected from 400 investors. Then interview was conducted with 7 investors for in-depth opinions towards the issues. The results show that investors rate “product/service image” as the most important component, followed by “executive officer image” and “corporate image”, respectively. For CSR initiatives, investors prefer “socially responsible business practice” as the most importance initiative. In addition, the importance of overall corporate image has moderately positive relationship with investment behavior of investors and the importance of overall CSR initiatives has low positive relationship with investment behavior of investors.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2015.983-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการลงทุน
dc.subjectตลาดหลักทรัพย์
dc.subjectนายทุน
dc.subjectผู้ถือหุ้น
dc.subjectInvestments
dc.subjectStock exchanges
dc.subjectCapitalists and financiers
dc.subjectStockholders
dc.titleการสื่อสารนักลงทุนสัมพันธ์ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกับพฤติกรรมของนักลงทุนไทยรายบุคคลen_US
dc.title.alternativeInvestor relations communication of listed companies in stock exchange of Thailand and behaviors of Thai individual investorsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorTeerada.C@Chula.ac.th,teerada.c@chula.ac.then_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2015.983-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5684681128.pdf3.61 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.