Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51819
Title: การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Other Titles: An analysis of factors affecting transformational leadership of administrators in small-sized schools under the office of the basic education commission
Authors: วัชรพงษ์ แพร่หลาย
Advisors: วลัยพร ศิริภิรมย์
อมรชัย ตันติเมธ
อวยพร เรืองตระกูล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Walaiporn.S@Chula.ac.th
Amornchai.T@chula.ac.th
Auyporn.R@chula.ac.th
Subjects: ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง
ผู้บริหารโรงเรียน
Transformational leadership
School administrators
ปริญญาดุษฎีบัณฑิต
Issue Date: 2554
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 3) ศึกษาแนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 675 โรงเรียน ได้จากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ผู้ให้ข้อมูลคือผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 675 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความโด่ง และความเบ้ สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กด้วยโปรแกรมลิสเรล และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพที่ได้จากการสนทนากลุ่ม โดยใช้การวิเคราะห์เนี้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1)ระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากทุกด้าน 2) ปัจจัยด้านบุคลิกภาพ ปัจจัยด้านความผูกพันต่อองค์การ ปัจจัยด้านการสนับสนุนทางสังคม ปัจจัยด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ และปัจจัยด้านเชาวน์อารมณ์ เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3) แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แก่ (1) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานควรประสานกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกเพื่อทำหน้าที่เป็นหน่วยงานในการพัฒนาและจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสม รวมถึงสร้างระบบแรงจูงใจที่เหมาะสมแก่ผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก (2) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสร้างเครือข่ายร่วมพัฒนาและพัฒนาทักษะการสร้างเครือข่ายให้กับผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก รวมถึงสร้างระบบการพิจารณาผลตอบแทนที่เหมาะสมกับโรงเรียนขนาดเล็ก (3) ผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กควรมีการเตรียมความพร้อมของตนเพื่อการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง
Other Abstract: The purpose of this research were: 1) to study level of transformational leadership of administrators in small-sized schools under the office of the basic education commission. 2) to study factors affecting transformational leadership of administrators in small-sized schools under the office of the basic education commission. 3) to study guidelines to development transformational leadership of administrators in small-sized schools under the office of the basic education commission. Sample were 675 administrators in small-sized schools under the Office of the Basic Educational Commission. There were identified using a Multi-Stage Stratified Random Sampling, Included in the study were 675 administrators. Equipments used in the study were a questionnaires. Data were analyzed by descriptive statistics such as frequency, percentage, mean, standard deviation, kurtosis, skewness, Pearson’s product moment correlation coefficient and analysis factors affecting transformational leadership of administrators in small-sized schools were done by a LISREL program. Qualitative analysis of focus group. Used content analysis. The research findings were as follows: 1) The level of transformational leadership of administrators in small-sized schools under the office of the basic education commission was high when analyzed as a whole. 2) Factors related to personality, factors related to organizational commitment, factors related to social support, factors related to achievement motivation, and factors related to emotional quotient had statistically significant total effects on transformational leadership of administrators in small-sized schools under the office of the basic education commission. 3) Guidelines to development transformational leadership of administrators in small-sized schools were (1) The office of the basic education commission should coordinate with internal and external agencies for being the development agency and budget accordingly, to create appropriate motivation for small-sized schools. (2) The primary education service area office to build develop networking and develop networking skills for administrators in small-sized schools, and build the system of the rewards for small-sized schools. (3) Administrators in small-sized schools must be prepared into developing provide knowledge about transformational leadership.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554
Degree Name: ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาเอก
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51819
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2011.2118
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2011.2118
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
watcharaphong_ph.pdf3.5 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.