Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52358
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศิริวิไล ธีระโรจนารัตน์en_US
dc.contributor.authorณิฐา คุณวงษ์en_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2017-03-03T03:06:14Z-
dc.date.available2017-03-03T03:06:14Z-
dc.date.issued2559en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52358-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559en_US
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และเปรียบเทียบศักยภาพการขนส่งสินค้าของเขตเศรษฐกิจพิเศษประเทศไทย ครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ ตาก มุกดาหาร สระแก้ว ตราด และสงขลา ปัจจัยที่ส่งผลต่อศักยภาพการขนส่งสินค้า 3 ด้าน ได้แก่ การประหยัดต้นทุนค่าขนส่ง ความปลอดภัยในการขนส่ง และสิ่งอำนวยความสะดวกในการขนส่ง (เช่น สถานีบริการเชื้อเพลิง เส้นทางการขนส่งสินค้าต่อเนื่องหลายรูปแบบ) ใช้เป็นเกณฑ์หลักในการกำหนดศักยภาพการขนส่งสินค้า การวิเคราะห์ใช้เทคนิคการตัดสินใจตามลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ (Analytic Hierarchy Process : AHP) ร่วมกับระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ โดยเฉพาะในด้านการวิเคราะห์โครงข่าย (Network Analysis) ผลการวิจัยพบว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษประเทศไทยทั้งหมดมีศักยภาพในระดับที่แตกต่างกัน กำหนดศักยภาพไล่ระดับจาก 0-5 (น้อยที่สุด ถึง มากที่สุด) พบว่า มุกดาหารและสงขลา มีศักยภาพการขนส่งสินค้ามากที่สุด ตากและตราด มีศักยภาพการขนส่งสินค้ามาก สระแก้ว มีศักยภาพการขนส่งสินค้าปานกลาง นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาปัจจัยหลัก 3 ปัจจัยที่ใช้ในการวิเคราะห์ ผู้ประเมินทุกท่านให้ค่าน้ำหนักปัจจัยด้านความปลอดภัยในการขนส่งเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญมากที่สุดen_US
dc.description.abstractalternativeThis research aims to analyze and compare the potential of goods transportation in Thailand's Special Economic Zones, covering an area of 5 provinces including Tak, Mukdahan, Sakaeo, Trat and Songkhla. Three factors - transport cost saving, transportation safety, and transportation facilities (e.g., fuel station, Multimodal transport) – were considered as main criteria for identifying goods transportation potential. The Analytic Hierarchy Process (AHP) and Geographic Information System (GIS), especially Network Analysis functions, were employed as a technique and tools for the analysis. Results show that all Thailand's Special Economic Zones have potential in different levels. By determining the potential level on a scale of 0-5 (lowest to highest), Mukdahan and Songkla is the highest goods transportation potential, Tak and Trad occupy high potential while Sakaeo occupy medium potential. Moreover, amongst 3 key factors used in the analysis, transportation safety was weighed by all assessors as the most important factor influencing goods transportation potential.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.731-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการขนส่งสินค้า-
dc.subjectเขตเศรษฐกิจ-
dc.subjectCommercial products -- Transportation-
dc.subjectEconomic zoning-
dc.titleการเปรียบเทียบศักยภาพการขนส่งสินค้าของเขตเศรษฐกิจพิเศษประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeA COMPARISION OF GOODS TRANSPORTATION POTENTIAL IN THAILAND'S SPECIAL ECONOMIC ZONESen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameอักษรศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSirivilai.T@Chula.ac.th,foxykwan@gmail.comen_US
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2016.731-
Appears in Collections:Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5780308522.pdf8.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.