Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52381
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกีรติ คุวสานนท์en_US
dc.contributor.authorสุธีรา บุนนาคen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2017-03-03T03:06:45Z-
dc.date.available2017-03-03T03:06:45Z-
dc.date.issued2559en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52381-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559en_US
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะการอ่านออกเสียงของนักเรียนไทยในหลักสูตรนานาชาติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยวิธีการสอนภาษาไทยแบบโฟนิกส์โดยใช้สื่อการสอนประเภทโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 2) เปรียบเทียบทักษะการอ่านออกเสียงระหว่างนักเรียนไทยในหลักสูตรนานาชาติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพศชายกับเพศหญิง หลังเรียนด้วยวิธีการสอนภาษาไทยแบบโฟนิกส์โดยใช้สื่อการสอนประเภทโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนไทยในหลักสูตรนานาชาติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) เวลาในการเรียนภาษาไทยแบบโฟนิกส์โดยใช้สื่อการสอนประเภทโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จำนวน 16 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบประเมินผลทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ก่อนและหลังการทดลอง การวิเคราะห์ข้อมูลคือคำนวณหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยในครั้งนี้สรุปได้ดังนี้ 1) หลังการเรียนด้วยวิธีการสอนภาษาไทยแบบโฟนิกส์โดยใช้สื่อการสอนประเภทโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่างมีทักษะการอ่านออกเสียงภาษาไทยสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) หลังการเรียนด้วยวิธีการสอนภาษาไทยแบบโฟนิกส์โดยใช้สื่อการสอนประเภทโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน นักเรียนชายและนักเรียนหญิงมีคะแนนทักษะการอ่านออกเสียงไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were 1) to investigate effects of reading aloud skills of first grade Thai students in international program after studying Thai phonics teaching through computer-assisted instruction. 2) to compare effects of reading aloud skills between male and female first grade Thai students in international program after studying Thai phonics teaching through computer-assisted instruction. The subjects were 30 first grade Thai students in international program who studying the first semester in 2016 at Kasetsart university laboratory school international program by purposive selection. The duration of the experimental was 16 periods. The instruments for data collection of this research were Thai reading aloud skill pretest and posttest. The data was analyzed by arithmetic mean, standard deviation (S.D.) and dependent t-test. The results were as follows: 1) After studying Thai phonics teaching through computer-assisted instruction, the subjects had higher score in Thai reading aloud skill at .05 level of significance. 2) After studying Thai phonics teaching through computer-assisted instruction, the score in Thai reading aloud skills of male and female students were not significantly different at .05 level.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.559-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)-
dc.subjectภาษาไทย -- การอ่าน-
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอน-
dc.titleผลของการสอนภาษาไทยแบบโฟนิกส์โดยใช้สื่อการสอนประเภทโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีต่อทักษะการอ่านออกเสียงภาษาไทยของนักเรียนไทยหลักสูตรนานาชาติ ในระดับประถมศึกษาen_US
dc.title.alternativeEFFECTS OF THAI PHONICS TEACHING THROUGH COMPUTER-ASSISTED INSTRUCTION ON THAI READING ALOUD SKILLS OF ELEMENTARY EDUCATION LEVEL THAI STUDENTS IN INTERNATIONAL PROGRAMen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineประถมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorKirati.K@chula.ac.th,kirati.k@chula.ac.then_US
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2016.559-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5783882927.pdf4 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.