Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52933
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างความถนัดทางการเรียนคณิตศาสตร์ ความสนใจในการเรียนคณิตศาสตร์ กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เขตการศึกษา 12
Other Titles: Relationships between mathematics scholastic aptitude, interest in mathematics learning, and mathematics learning achievement of mathayom suksa three students, educational region twelve
Authors: สุชาติ เจริญนิตย์
Advisors: พร้อมพรรณ อุดมสิน
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ความสามารถทางคณิตศาสตร์
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การวัดความถนัดทางการเรียน
Mathematics -- Study and teaching (Secondary)
Mathematical ability
Academic achievement
Ability -- Testing
Issue Date: 2531
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความถนัดทางการเรียนคณิตศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ความสนใจในการเรียนคณิตศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ความถนัดทางการเรียนคณิตศาสตร์กับความสนใจในการเรียนคณิตศาสตร์ และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความถนัดทางการเรียนคณิตศาสตร์ ความสนใจในการเรียนคณิตศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา12 จำนวน 571 คน ผู้วิจัยใช้แบบทดสอบวัดความถนัดทางการเรียนคณิตศาสตร์ แบบสำรวจความสนใจในการเรียนคณิตศาสตร์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์กับตัวอย่างประชากร แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเบียร์สัน และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ ผลการวิจัยมีดังนี้ 1.ความถนัดทางการเรียนคณิตศาสตร์ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2.ความสนใจในการเรียนคณิตศาสตร์มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 3.ความถนัดทางการเรียนคณิตศาสตร์ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสนใจในการเรียนคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 4.ความถนัดทางการเรียนคณิตศาสตร์ และความสนใจในการเรียนคณิตศาสตร์ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
Other Abstract: The purposes of this study were to study the relationship between mathematics scholastic aptitude and mathematics learning achievement, interest in mathematics learning and mathematics learning achievement, mathematics scholastic aptitude and interest in mathematics learning; and to study the relationship between mathematics scholastic aptitude, interest in mathematics learning and mathematics learning achievement. The subjects were 571 mathayom suksa three students under the Department of General Education in educational region twelve. The instruments used by researcher were mathematics scholastic aptitude test, interest in mathematics learning survey test and mathematics learning achievement test. The obtained data were analyzed by means of Pearson product moment correlation coefficient and multiple correlation. The results of the research indicated that: 1. There was significant positive correlation between mathematics scholastic aptitude and mathematics learning achievement at the level of 0.01 2. There was significant positive correlation between interest in mathematics learning and mathematics learning achievement at the level of 0.01 3. There was significant positive correlation between mathematics scholastic aptitude and interest in mathematics learning at the level of 0.01 4. There was significant positive correlation between mathematics scholastic aptitude, interest in mathematics learning and mathematics learning achievement at the level of 0.01
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การศึกษาคณิตศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52933
ISBN: 9745689564
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suchart_ch_front.pdf1.9 MBAdobe PDFView/Open
Suchart_ch_ch1.pdf1.42 MBAdobe PDFView/Open
Suchart_ch_ch2.pdf3.78 MBAdobe PDFView/Open
Suchart_ch_ch3.pdf1.92 MBAdobe PDFView/Open
Suchart_ch_ch4.pdf509.5 kBAdobe PDFView/Open
Suchart_ch_ch5.pdf1.07 MBAdobe PDFView/Open
Suchart_ch_back.pdf7.49 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.