Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53011
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | บุญวา ธรรมพิทักษ์กุล | - |
dc.contributor.author | ดารารัตน์ บุญสนธิ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2017-06-20T08:19:47Z | - |
dc.date.available | 2017-06-20T08:19:47Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53011 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551 | en_US |
dc.description.abstract | วิทยานิพนธ์นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกำหนดกลยุทธ์ระดับธุรกิจและการจัดทำระบบการประเมินผลเชิง ดุลยภาพสำหรับองค์กรที่ศึกษาวิจัยซึ่งทำการผลิตสิ่งพิมพ์ออฟเซ็ท องค์กรที่ศึกษาวิจัยมีโรงงานตั้งอยู่ที่จังหวัดฉะเชิงเทราและมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเทพมหานคร ขั้นตอนการวิจัยประกอบด้วย (1) ศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากองค์กรที่ศึกษาวิจัย พนักงานและแหล่งข้อมูลภายนอก (2) ทบทวนความเหมาะสมของวิสัยทัศน์ พันธ์กิจ วัตถุประสงค์และกลยุทธ์ที่องค์กรใช้อยู่ ปัจจุบัน (3) วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกและภายในขององค์กรโดยใช้หลักการของกระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์ (4) ประยุกต์ใช้กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ (Analytic Hierarchy Process : AHP) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกกลยุทธ์ในการแข่งขันที่เหมาะสมที่จะครอบคลุมระยะเวลา 3 ปีเท่านั้น โดยมีผู้ทำการตัดสินใจสามท่าน ได้แก่ กรรมการผู้จัดการ ผู้จัดการฝ่ายโรงงานและผู้จัดการฝ่ายการตลาดขององค์กรที่ศึกษาเป็นผู้ทำการตัดสินใจ (5) จัดทำระบบการประเมินผลเชิงดุลยภาพขององค์กร (Balanced Scorecard)โดยมีการเชื่อมโยงกลยุทธ์ในการแข่งขันที่ได้ไปสู่การปฏิบัติ ผ่านเทคนิคการระดมสมองของผู้บริหารระดับสูงและหัวหน้าแผนกทุกแผนก ระบบการประเมินผลเชิงดุลยภาพขององค์กรนั้นจะถูกนำไปสื่อสารเพื่อให้ทราบอย่างทั่วถึงภายในองค์กร ผลที่ได้จากการวิจัยสรุปได้ว่า (1) จากการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกและภายในองค์กรเพื่อนำไปเป็นข้อมูลร่วมกับการประยุกต์ใช้กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ในการตัดสินใจเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับองค์กร ผลที่ได้จากการตัดสินใจโดยผู้บริหารทั้งสามท่านคือกลยุทธ์แบบ Best-Cost Provider Strategy เป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมที่จะนำมาใช้ในการแข่งขัน ณ สภาวการณ์ปัจจุบันนี้ (2) ผลที่ได้จากการจัดทำระบบการประเมินผลเชิงดุลยภาพคือ จะเป็นฐานความรู้ให้กับองค์กรในการนำเอาระบบการประเมินผลเชิงดุลยภาพที่ได้ไปใช้ในขั้นตอนของการตรวจติดตามและประเมินผลในอนาคต | en_US |
dc.description.abstractalternative | The aim of this thesis is to formulate appropriate business strategy and Balanced Scorecard for a company that manufactures offset printing. The plant is in Chachoengsao province and its head office is in Bangkok. The research methodology consists of: (1) Study and collect the information from the company, employees and external sources. (2) Review the present company’s vision, mission, objectives and its business strategy. (3) Analyze the external and internal environment by using strategic planning concept, (4) Apply the Analytic Hierarchy Process which is a decision making tool to determine the best competitive strategy by Managing Director, Plant Manager and Marketing Manager (5) Transform the Competitive Strategy into action by formulation the Balanced Scorecard through Brainstorming Technique of Top Managements and Division Managers. The Balanced Scorecard will be communicated within the organization. The conclusions of the study are: (1) The result from the analysis external and internal environments, is used to help determining the best strategy through Analytic Hierarchy Process. The result indicates that the best competitive strategy for this company is Best-Cost Provider Strategy for current situation. (2) The result from formulation of Balanced Scorecard will serve as a knowledge-based evaluation and control system in the implementation phase. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.74 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การพิมพ์ออฟเซท | en_US |
dc.subject | การวัดผลงานเชิงดุลยภาพ | en_US |
dc.subject | Offset printing | en_US |
dc.subject | Balanced scorecard | en_US |
dc.title | การกำหนดกลยุทธ์ระดับธุรกิจและการจัดทำระบบการประเมินผลเชิงดุลยภาพสำหรับการผลิตสิ่งพิมพ์ออฟเซ็ท | en_US |
dc.title.alternative | Formulation of business strategy and balanced scorecard for offset printing manufacturing | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | วิศวกรรมอุตสาหการ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | boonwaie@yahoo.com | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2008.74 | - |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
dararat_bo_front.pdf | 2.15 MB | Adobe PDF | View/Open | |
dararat_bo_ch1.pdf | 1.27 MB | Adobe PDF | View/Open | |
dararat_bo_ch2.pdf | 5.62 MB | Adobe PDF | View/Open | |
dararat_bo_ch3.pdf | 9.62 MB | Adobe PDF | View/Open | |
dararat_bo_ch4.pdf | 6.84 MB | Adobe PDF | View/Open | |
dararat_bo_ch5.pdf | 1.07 MB | Adobe PDF | View/Open | |
dararat_bo_ch6.pdf | 1.69 MB | Adobe PDF | View/Open | |
dararat_bo_back.pdf | 4.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.