Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53441
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิฎราธร จิรประวัติ, ม.ล.-
dc.contributor.authorชนากานต์ วิจักขณ์ศิลป์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2017-10-07T14:31:44Z-
dc.date.available2017-10-07T14:31:44Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53441-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)-- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคต่อโฆษณา 2) ศึกษาพฤติกรรมการหลีกเลี่ยงโฆษณาของผู้บริโภค และ 3) ศึกษาความต้องการการควบคุมโฆษณาของผู้บริโภค การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างเพศชายและเพศหญิง อายุ 18-50 ปี อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 411 คน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติต่อโฆษณาโดยทั่วไปอยู่ในระดับปานกลาง กลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการหลีกเลี่ยงโฆษณาในสื่อกระจายเสียงมากกว่าโฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และยังพบว่าทัศนคติต่อโฆษณามีความสัมพันธ์ในเชิงลบกับพฤติกรรมการหลีกเลี่ยงโฆษณาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และทัศนคติต่อโฆษณามีความสัมพันธ์ในเชิงลบกับความต้องการการควบคุมโฆษณาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05en_US
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were 1) to study consumers’ attitude towards advertising 2) to study consumers’ advertising avoidance and 3) to study consumers’ demand for advertising regulation. The survey research was conducted by using questionnaires with 411 samples of male and female, aged 18-50 and residing in Bangkok. The results found that the majority of the samples had neutral attitude toward advertising in general. Consumers’ advertising avoidance in broadcast media were significantly higher than that of print media at statistically 0.05. The research also found that consumers’ attitude towards advertising and consumers’ advertising avoidance were significantly negatively correlated at 0.05 while consumers’ attitude towards advertising and consumers’ demand for advertising regulation were significantly negatively correlated at 0.05.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.439-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectผู้บริโภค -- ทัศนคติen_US
dc.subjectโฆษณาen_US
dc.subjectConsumers -- Attitudesen_US
dc.subjectAdvertisingen_US
dc.titleทัศนคติ การหลีกเลี่ยงโฆษณา และความต้องการการควบคุมโฆษณาของผู้บริโภคen_US
dc.title.alternativeConsumers' attitude, advertising avoidance and demand for advertising regulationsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการโฆษณาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorchirapra@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.439-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
chanakarn_wi_front.pdf1.31 MBAdobe PDFView/Open
chanakarn_wi_ch1.pdf1.08 MBAdobe PDFView/Open
chanakarn_wi_ch2.pdf12.71 MBAdobe PDFView/Open
chanakarn_wi_ch3.pdf1.38 MBAdobe PDFView/Open
chanakarn_wi_ch4.pdf3.2 MBAdobe PDFView/Open
chanakarn_wi_ch5.pdf5.45 MBAdobe PDFView/Open
chanakarn_wi_back.pdf1.47 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.