Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53446
Title: การศึกษาการใช้วัสดุธรรมชาติในการสร้างงานศิลปะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Study of the utilization of natural materials to create artwork of third grade students in schools under Bangkok Metropolitan Administration
Authors: นราพงศ์ แก้วท่าไม้
Advisors: สุลักษณ์ ศรีบุรี
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Sulak.S@Chula.ac.th
Subjects: กิจกรรมการเรียนการสอน
การศึกษาขั้นประถม -- ไทย -- กรุงเทพฯ
ศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
Activity programs in education
Education, Elementary -- Thailand -- Bangkok
Arts -- Study and teaching (Elementary)
Issue Date: 2551
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการใช้วัสดุธรรมชาติในการสร้างงานศิลปะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างประชากรประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 400 คน ครูศิลปศึกษาจำนวน 50 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนศิลปศึกษา จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. การใช้วัสดุธรรมชาติในการสร้างงานศิลปะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามความคิดเห็นของ นักเรียน - ด้านการออกแบบ นักเรียนมีความคิดเห็นในระดับเห็นด้วย ([X-bar] = 3.81) - ด้านการวางแผนการทำงาน นักเรียนมีความคิดเห็นในระดับเห็นด้วย ([X-bar] = 3.84) - ด้านการเลือกใช้วัสดุธรรมชาติ นักเรียนมีความคิดเห็นในระดับเห็นด้วย ([X-bar] = 3.92) - ด้านการปฏิบัติงานตามขั้นตอน นักเรียนมีความคิดเห็นในระดับเห็นด้วย ([X-bar] = 4.18) 2. การใช้วัสดุธรรมชาติในการสร้างงานศิลปะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามความคิดเห็นของ ครูศิลปศึกษา - ด้านการออกแบบ ครูศิลปศึกษามีความคิดเห็นในระดับเห็นด้วย ([X-bar] = 3.85) - ด้านการวางแผนการทำงาน ครูศิลปศึกษามีความคิดเห็นในระดับเห็นด้วย ([X-bar] = 3.30) - ด้านการเลือกใช้วัสดุธรรมชาติ ครูศิลปศึกษามีความคิดเห็นในระดับเห็นด้วย ([X-bar] = 4.00) - ด้านการปฏิบัติงานตามขั้นตอน ครูศิลปศึกษามีความคิดเห็นในระดับเห็นด้วย ([X-bar] = 3.76) 3. ครูศิลปศึกษาได้ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการสร้างงานศิลปะโดยใช้วัสดุธรรมชาติของนักเรียนดังนี้ 3.1 การใช้วัสดุธรรมชาติในการสร้างงานของนักเรียนมีความสำคัญมาก มีประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนทั้งในด้านความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ กระบวนการสร้างงาน ลักษณะนิสัย และทำให้ผู้เรียนรู้ประโยชน์ของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 3.2 ผู้เรียนควรมีจิตสำนึกที่ดี โดยควรได้รับการปลูกฝังให้รักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ ผู้เรียนควรได้เห็นตัวอย่างที่หลากหลายเพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจในการสร้างงานศิลปะ 3.3 ผู้เรียนควรเรียนรู้วิธีการใช้วัสดุธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า 3.4 ผู้เรียนควรได้รับการส่งเสริมการสร้างและการใช้แหล่งการเรียนรู้ทางธรรมชาติให้มากขึ้น 4. ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนศิลปศึกษาที่เกี่ยวกับการใช้วัสดุธรรมชาติในการสร้างงานศิลปะของนักเรียน 4.1 ด้านการออกแบบ ผู้เรียนควรเรียนรู้องค์ประกอบศิลป์พื้นฐาน ฝึกให้ผู้เรียนรู้จักการสังเกตและให้ออกแบบก่อนสร้างงาน เน้นให้ผู้เรียนรู้จักการแก้ปัญหาจากประสบการณ์จริง 4.2 การวางแผนการทำงาน ในการวางแผนการสอน ควรเน้นให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญของการวางแผนก่อนการทำงานอย่างสม่ำเสมอ โดยครูทำหน้าที่เป็นผู้คอยให้คำแนะนำ 4.3 ด้านการเลือกใช้วัสดุธรรมชาติ ผู้เรียนควรเห็นความสำคัญของประโยชน์และคุณค่าของวัสดุธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยครูผู้สอนควรส่งเสริมให้ผู้เรียนได้สำรวจและทดลองใช้วัสดุธรรมชาติที่หลากหลายเพื่อให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าและสร้างงานได้อย่างสร้างสรรค์ 4.4 ด้านการปฏิบัติงานตามขั้นตอน ผู้เรียนควรปฏิบัติงานตามขั้นตอน จะทำให้ผู้เรียนทำงานได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ โดยมีครูเป็นผู้แนะนำ ทั้งนี้การจัดกิจกรรมต้องสอดคล้องเหมาะสมกับวัยและการรับรู้ของผู้เรียน
Other Abstract: The purpose of this research was to study the utilization of natural materials to create artwork of third grade students in schools under Bangkok metropolitan administration. The samples of this study were 400 students, 50 art teachers and 8 art educators. The instruments used in this research were the questionnaire and the interview form. The collected data were analysed by means of percentage, arithmetic mean, and standard deviation. Content analysis technique was used. The result of the research were found that 1. Using of natural materials in creating art works of primary students (year 3). According to student’s opinion: - Design: (student's agreement level) [X-bar] = 3.81 - Planning (student's agreement level) [X-bar] = 3.84 - Materials & Equipment: (student's agreement level [X-bar] = 3.92 - Methodology: ( student's agreement level) [X-bar] = 4.18 2. Using of natural materials in creating art works of primary students (year 3). According to Art Teacher's opinion: - Design: (Art teacher’s agreement level) [X-bar] = 3.85 - Planning: (Art teacher's agreement level) [X-bar] = 3.30 - Materials & Equipments: (Art teacher's agreement level) [X-bar] = 4.00 - Methodology: (Art teacher's agreement level) [X-bar] = 3.76 3. Suggestions of art teachers 3.1 Using natural materials in creating artwork of students is very important as it helps students to develop their ideas, imagination, and working process as well as characteristic and allow them to understand benefits of using natural resources and environment. 3.2 Children should have good awareness and teachers should develop students' good sense of caring environment and natural resources by providing variety of samples to motivate students' creativity. 3.3 Students should learn how to use natural materials valuable to increase and apply more natural resources knowledge to their artworks. 3.4 Students should be encouraged to increase and apply more natural resources knowledge to their artworks. 4. Points of view of Expertise in teaching art education 4.1 Design: Students should learn the basic elements of art, how to look, notice and plan in prior to the job. Hence, students will enable to learn and face with any problems from their own experience. 4.2 Planning: In teaching planning, students should be emphasized on planning prior to implementation of a project with supervision of the teacher. 4.3 Materials & Equipments: Students should realize the advantages of materials from natural resources and the environment. Teacher should encourage students to explore and experiment on diversity and choice in natural resources to make inventive artwork. 4.4 Working process: Students should follow working process to reach the objectives under supervision of teachers. Activities should be organized to correspond with students' cognitive development.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ศิลปศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53446
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.1327
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2008.1327
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
narapong_ka_front.pdf7.58 MBAdobe PDFView/Open
narapong_ka_ch1.pdf9.92 MBAdobe PDFView/Open
narapong_ka_ch2.pdf61.88 MBAdobe PDFView/Open
narapong_ka_ch3.pdf8.09 MBAdobe PDFView/Open
narapong_ka_ch4.pdf23.62 MBAdobe PDFView/Open
narapong_ka_ch5.pdf14.88 MBAdobe PDFView/Open
narapong_ka_back.pdf38.81 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.