Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53521
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorณรงค์ฤทธิ์ ธรรมบุตร-
dc.contributor.authorดลฤทัย ศรีเจริญ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2017-10-15T13:23:02Z-
dc.date.available2017-10-15T13:23:02Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53521-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en_US
dc.description.abstractบทประพันธ์เพลงบทนี้ประพันธ์ขึ้นในรูปแบบบทบรรเลงประชันที่แสดงให้เห็นถึงดนตรีบริสุทธิ์โดยเน้นที่ความลงตัวในการสอดประสานและความไพเราะในการเรียบเรียงเสียงประสานของดนตรีในศตวรรษที่ยี่สิบ ผู้ประพันธ์ได้ศึกษาขอบเขตของเทคนิคการประพันธ์และการเรียบเรียงเสียงประสาน โดยได้อ้างอิงถึงการผสมผสานดนตรีในรูปแบบที่หลากหลาย ซึ่งได้เริ่มต้นจากความสลับซับซ้อนของดนตรียุคคลาสสิก จนถึงดนตรีในศตวรรษที่ 20 ที่เต็มไปด้วยสีสันและท่วงทำนองที่สนุกสนาน ผู้ประพันธ์ได้รวบรวมความคิดและแรงบันดาลใจเพื่อพัฒนาบทประพันธ์นี้ โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การเดี่ยวเปียโน และการบรรเลงของวงออร์เคสตรา ซึ่งมีความยาวทั้งสิ้นประมาณ 25 นาที ประกอบไปด้วยโครงสร้างใหญ่จำนวน 3 ท่อนคือ สังคีตลักษณ์โซนาตา สังคีตลักษณ์ 3 ตอน และสังคีตลักษณ์อาร์คv องค์ประกอบสำคัญที่ใช้ในบทประพันธ์นี้ ได้แก่ บันไดเสียง โมด การแปรทำนอง การเปลี่ยนอัตราจังหวะอย่างอิสระ รวมทั้งการประสานเสียงแบบกลมกลืนและกระด้าง โดยให้ความสำคัญกับศูนย์กลางของเสียงen_US
dc.description.abstractalternativeThis composition was composed in the form of a concerto in order to show the absolute music, based on the musicality and the splendor of the orchestration in the 20th century music. The composer has studied a range of compositional techniques which refer to various musical genres beginning from the intricate classical period to the colorist orchestral of 20th century music. Ideas and inspiration were collected and developed to this composition by featuring solo piano and orchestra with the total length of approximately 25 minutes. The composition consists of 3 movements, the sonata form, ternary form and the arch form. Important elements used in this composition are scales, modes, variations, freely changes of time signatures, consonant and dissonant harmony. whereas, the tone center have been focused.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.1077-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการแต่งเพลงen_US
dc.subjectวงดุริยางค์ - -โน้ตเพลงen_US
dc.subjectเปียโน -- โน้ตเพลงen_US
dc.subjectComposition (Music)en_US
dc.subjectOrchestra -- Scoresen_US
dc.subjectPiano -- Scoresen_US
dc.titleคอนแชร์โตสำหรับเปียโนและวงออร์เคสตรา หมายเลข 1en_US
dc.title.alternativeConcerto for piano and orchestra no.1en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการประพันธ์เพลงen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorNarongrit.D@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.1077-
Appears in Collections:Fine Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
dolruthai_sr_front.pdf733.91 kBAdobe PDFView/Open
dolruthai_sr_ch1.pdf309.22 kBAdobe PDFView/Open
dolruthai_sr_ch2.pdf19.03 MBAdobe PDFView/Open
dolruthai_sr_back.pdf322.53 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.