Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55389
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกุลยา พิสิษฐ์สังฆการ-
dc.contributor.authorดวงพร กิตติสุนทร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2017-10-30T04:36:13Z-
dc.date.available2017-10-30T04:36:13Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55389-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของกลุ่มการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแนวปัญญาพฤติกรรมนิยมต่อความสามารถในการฟื้นพลังและความสามารถในการกำกับอารมณ์ในเด็กในวัยเด็กตอนกลาง โดยมีลักษณะเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีการเก็บข้อมูลก่อนและหลังการทดลอง โดยมีกลุ่มควบคุม กลุ่มตัวอย่างคือ เด็กอายุระหว่าง 10-12 ปี จำนวน 47 คน แบ่งเป็นกลุ่มควบคุม 24 คน และกลุ่มทดลอง 23 คน โดยกลุ่มทดลองนี้เข้ากลุ่มการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแนวปัญญาพฤติกรรมนิยมต่อความสามารถในการฟื้นพลังและความสามารถในการกำกับอารมณ์กลุ่มละ 7-8 คน ดำเนินการกลุ่มรายสัปดาห์ 8 ครั้ง ครั้งละ 2 ชั่วโมง คิดเป็นการเข้ากลุ่มรวม 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ มาตรวัดความสามารถในการฟื้นพลัง และมาตรวัดความสามารถในการกำกับอารมณ์ ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุนามสองทางแบบผสานวิธี (Two-way Mixed-design MANOVA) พบว่า 1. หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีคะแนนความสามารถในการฟื้นพลัง สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2. หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีคะแนนความสามารถในการกำกับอารมณ์ตนเอง สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีคะแนนความสามารถในการฟื้นพลัง สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีคะแนนความสามารถในการกำกับอารมณ์ตนเอง สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ-
dc.description.abstractalternativeThis study aimed to examine the effect of Cognitive Behavior Group Therapy on resilience and emotion regulation in middle childhood. The research design was quasi-experimental with pretest-posttest control group design. Participants were 47 children aged 10-12. Participants were assigned into control (N = 23) and experimental (N = 24) groups. Those in the experimental group attended the Cognitive Behavioral Group Therapy for enhancing resilience and emotion regulation, with seven-to-eight participants in each group. The group was conducted weekly, for two hours each, amounting to sixteen-hour group participation. Instruments administered were State Resilience Scale and Emotion Regulation Questionnaire. Two-way Mixed-design Multivariate Analysis of Variance was used for data analysis. Findings revealed: 1. At post-test, the experimental group obtained significantly higher score on resilience than at pre-test. 2. At post-test, the experimental group obtained significantly higher score on emotion regulation than at pre-test. 3. At post-test, the experimental group obtained significantly higher score on resilience than the control group. 4. At post-test, the experimental group obtained significantly higher score on emotion regulation than the control group.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.305-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectจิตวิทยาวัยรุ่น-
dc.subjectความสามารถในการฟื้นพลังในวัยรุ่น-
dc.subjectการควบคุมตนเองในวัยรุ่น-
dc.subjectการให้คำปรึกษาเชิงจิตวิทยา-
dc.subjectAdolescent psychology-
dc.subjectResilience (Personality trait) in adolescence-
dc.subjectSelf-control in adolescence-
dc.subjectPsychological consultation-
dc.titleผลของกลุ่มการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแนวปัญญาพฤติกรรมนิยมต่อความสามารถในการฟื้นพลังและความสามารถในการกำกับอารมณ์ในวัยเด็กตอนกลาง-
dc.title.alternativeEFFECT OF COGNITIVE BEHAVIOR THERAPY GROUP COUNSELING ON RESILIENCE AND EMOTION REGULATION IN MIDDLE CHILDHOOD-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineจิตวิทยา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.email.advisorKullaya.D@Chula.ac.th,kullaya@gmail.com-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2016.305-
Appears in Collections:Psy - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5677608338.pdf4.91 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.