Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55389
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | กุลยา พิสิษฐ์สังฆการ | - |
dc.contributor.author | ดวงพร กิตติสุนทร | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา | - |
dc.date.accessioned | 2017-10-30T04:36:13Z | - |
dc.date.available | 2017-10-30T04:36:13Z | - |
dc.date.issued | 2559 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55389 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของกลุ่มการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแนวปัญญาพฤติกรรมนิยมต่อความสามารถในการฟื้นพลังและความสามารถในการกำกับอารมณ์ในเด็กในวัยเด็กตอนกลาง โดยมีลักษณะเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีการเก็บข้อมูลก่อนและหลังการทดลอง โดยมีกลุ่มควบคุม กลุ่มตัวอย่างคือ เด็กอายุระหว่าง 10-12 ปี จำนวน 47 คน แบ่งเป็นกลุ่มควบคุม 24 คน และกลุ่มทดลอง 23 คน โดยกลุ่มทดลองนี้เข้ากลุ่มการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแนวปัญญาพฤติกรรมนิยมต่อความสามารถในการฟื้นพลังและความสามารถในการกำกับอารมณ์กลุ่มละ 7-8 คน ดำเนินการกลุ่มรายสัปดาห์ 8 ครั้ง ครั้งละ 2 ชั่วโมง คิดเป็นการเข้ากลุ่มรวม 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ มาตรวัดความสามารถในการฟื้นพลัง และมาตรวัดความสามารถในการกำกับอารมณ์ ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุนามสองทางแบบผสานวิธี (Two-way Mixed-design MANOVA) พบว่า 1. หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีคะแนนความสามารถในการฟื้นพลัง สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2. หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีคะแนนความสามารถในการกำกับอารมณ์ตนเอง สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีคะแนนความสามารถในการฟื้นพลัง สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีคะแนนความสามารถในการกำกับอารมณ์ตนเอง สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ | - |
dc.description.abstractalternative | This study aimed to examine the effect of Cognitive Behavior Group Therapy on resilience and emotion regulation in middle childhood. The research design was quasi-experimental with pretest-posttest control group design. Participants were 47 children aged 10-12. Participants were assigned into control (N = 23) and experimental (N = 24) groups. Those in the experimental group attended the Cognitive Behavioral Group Therapy for enhancing resilience and emotion regulation, with seven-to-eight participants in each group. The group was conducted weekly, for two hours each, amounting to sixteen-hour group participation. Instruments administered were State Resilience Scale and Emotion Regulation Questionnaire. Two-way Mixed-design Multivariate Analysis of Variance was used for data analysis. Findings revealed: 1. At post-test, the experimental group obtained significantly higher score on resilience than at pre-test. 2. At post-test, the experimental group obtained significantly higher score on emotion regulation than at pre-test. 3. At post-test, the experimental group obtained significantly higher score on resilience than the control group. 4. At post-test, the experimental group obtained significantly higher score on emotion regulation than the control group. | - |
dc.language.iso | th | - |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.305 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.subject | จิตวิทยาวัยรุ่น | - |
dc.subject | ความสามารถในการฟื้นพลังในวัยรุ่น | - |
dc.subject | การควบคุมตนเองในวัยรุ่น | - |
dc.subject | การให้คำปรึกษาเชิงจิตวิทยา | - |
dc.subject | Adolescent psychology | - |
dc.subject | Resilience (Personality trait) in adolescence | - |
dc.subject | Self-control in adolescence | - |
dc.subject | Psychological consultation | - |
dc.title | ผลของกลุ่มการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแนวปัญญาพฤติกรรมนิยมต่อความสามารถในการฟื้นพลังและความสามารถในการกำกับอารมณ์ในวัยเด็กตอนกลาง | - |
dc.title.alternative | EFFECT OF COGNITIVE BEHAVIOR THERAPY GROUP COUNSELING ON RESILIENCE AND EMOTION REGULATION IN MIDDLE CHILDHOOD | - |
dc.type | Thesis | - |
dc.degree.name | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต | - |
dc.degree.level | ปริญญาโท | - |
dc.degree.discipline | จิตวิทยา | - |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.email.advisor | Kullaya.D@Chula.ac.th,kullaya@gmail.com | - |
dc.identifier.DOI | 10.58837/CHULA.THE.2016.305 | - |
Appears in Collections: | Psy - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5677608338.pdf | 4.91 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.