Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55720
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | นภวรรณ ตันติเวชกุล | - |
dc.contributor.author | ปัณฑิตา โรจนกนันท์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2017-10-30T04:47:16Z | - |
dc.date.available | 2017-10-30T04:47:16Z | - |
dc.date.issued | 2559 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55720 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการรู้จัก ทัศนคติและความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคไทยต่อตราสินค้าที่นำเสนอในละครโทรทัศน์เกาหลี 2) เพื่อศึกษาความแตกต่างของการรู้จัก ทัศนคติและความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคไทยต่อตราสินค้าที่นำเสนอโดยตัวแสดงนำที่เป็นผู้นำเสนอตราสินค้าและไม่ได้เป็นผู้นำเสนอตราสินค้าในละครโทรทัศน์เกาหลี 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของการรู้จัก ทัศนคติและความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคไทยต่อตราสินค้าที่นำเสนอในละครโทรทัศน์เกาหลี โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ รูปแบบวิธีวิจัยเชิงสำรวจ และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลกับประชากรคนไทย ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 400 คน และต้องเป็นคนที่เคยดูละครโทรทัศน์เกาหลีเรื่อง Descendant of the sun และ Doctors ทั้งสองเรื่อง ผลการวิจัยพบว่า 1) การรู้จักของผู้บริโภคไทยต่อตราสินค้าที่นำเสนอโดยตัวแสดงนำที่เป็นผู้นำเสนอตราสินค้าและไม่ได้เป็นผู้นำเสนอตราสินค้าในละครโทรทัศน์เกาหลีมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2) ทัศนคติของผู้บริโภคไทยต่อตราสินค้าที่นำเสนอโดยตัวแสดงนำที่เป็นผู้นำเสนอตราสินค้าและไม่ได้เป็นผู้นำเสนอตราสินค้าในละครโทรทัศน์เกาหลีมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3) ความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคไทยต่อตราสินค้าที่นำเสนอโดยตัวแสดงนำที่เป็นผู้นำเสนอตราสินค้าและไม่ได้เป็นผู้นำเสนอตราสินค้าในละครโทรทัศน์เกาหลีมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4) การรู้จักและทัศนคติของผู้บริโภคไทยต่อตราสินค้าที่นำเสนอในละครโทรทัศน์เกาหลีไม่มีความสัมพันธ์กัน 5) การรู้จักและความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคไทยต่อตราสินค้าที่นำเสนอในละครโทรทัศน์เกาหลีไม่มีความสัมพันธ์กัน 6) ทัศนคติและความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคไทยต่อตราสินค้าที่นำเสนอในละครโทรทัศน์เกาหลีไม่มีความสัมพันธ์กัน | - |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research were to study the brand awareness, attitude and purchase intention of Thai consumers towards brands in Korean dramas, the different level of brand awareness, attitude and purchase intention of Thai consumers towards brands in Korean dramas presented by brand presenters and non-brand presenters, and the correlations of brand awareness, attitude and purchase intention of brands presented in Korean dramas. The research used quantitative method employing a survey research. The research sample included 400 respondents aged 18 up and used to watch the two Korean drama programs which consisted of Descendant of the Sun and Doctors. The research findings were as follows: 1) The brand awareness of Thai consumers towards brands presented in Korean dramas by brand presenters were statistically significant difference from those presented by non-brand presenters. 2) The attitude of Thai consumers towards brands presented in Korean dramas by brand presenters were statistically significant difference from those presented by non-brand presenters. 3) The purchase intention of Thai consumers towards brands in Korean dramas by brand presenters were statistically significant difference from those presented by non-brand presenters. 4) There was no correlation between the awareness and attitude of Thai consumers towards brands in Korean dramas. 5) There was no correlation between the awareness and purchase intention of Thai consumers towards brands in Korean dramas. 6) There was no correlation between the attitude and purchase intention of Thai consumers towards brands in Korean dramas. | - |
dc.language.iso | th | - |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.405 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.title | การรู้จัก ทัศนคติ และความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคไทยต่อตราสินค้าที่นำเสนอโดยผู้นำเสนอตราสินค้าและไม่ใช่ผู้นำเสนอตราสินค้าผ่านละครโทรทัศน์เกาหลี | - |
dc.title.alternative | BRAND AWARENESS, ATTITUDE AND PURCHASE INTENTION OF THAI CONSUMERSTOWARDS PRODUCTS PRESENTED BY BRAND PRESENTERS ANDNON-BRAND PRESENTERS IN KOREAN DRAMA | - |
dc.type | Thesis | - |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | - |
dc.degree.level | ปริญญาโท | - |
dc.degree.discipline | นิเทศศาสตร์ | - |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.email.advisor | Napawan.T@Chula.ac.th,napawan.t@gmail.com | - |
dc.identifier.DOI | 10.58837/CHULA.THE.2016.405 | - |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5884658028.pdf | 2.67 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.