Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55799
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พวงแก้ว ปุณยกนก | - |
dc.contributor.author | สิริมาศ สิทธิหล่อ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2017-11-06T15:15:09Z | - |
dc.date.available | 2017-11-06T15:15:09Z | - |
dc.date.issued | 2535 | - |
dc.identifier.isbn | 9745798232 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55799 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนาวิธีการวัดกระบวนการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โดยใช้วิธีการคิดออกเสียง พร้อมทั้งพัฒนาแบบบันทึกกระบวนการคิดแก้ปัญหาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการแก้ปัญหา ในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีความสามารถต่างระดับกัน ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 72 คน ผลการวิจัยพบว่า 1.วิธีการวัดกระบวนการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้วิธีการคิดออกเสียง มีขั้นตอนดังนี้คือ ครูเสนอโจทย์ปัญหาให้นักเรียนคิดแล้วพูดออกมาดังๆ หรืออาจเขียนในกระดาษทดด้วยก็ได้ ในขณะแก้ปัญหาครูบันทึกพฤติกรรมที่นักเรียนแสดงออกโดยการพูดลงในแบบบันทึกกระบวนการแก้ปัญหา ซึ่งครูจะนำมาตรวจให้คะแนนภายหลัง วิธีการวัดกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้วิธีการคิดออกเสียงนี้ จะต้องใช้ร่วมกับแบบบันทึกกระบวนการแก้ปัญหา ซึ่งคะแนนที่ได้จากการวัดโดยวิธีนี้ ได้นำมาศึกษาความเที่ยงในการบันทึกพฤติกรรมของครู 2 คน ปรากฏว่า ได้ค่าสัมประสิทธิ์เป็น .86 และคะแนนที่ได้จากคิดออกเสียงสัมพันธ์กับคะแนนที่ได้จากการทำข้อสอบอัตนัยในระดับ .82 แสดงว่าวิธีการวัดกระบวนการแก้ปัญหา โดยวิธีการคิดออกเสียงนี้มีความตรงเชิงเกณฑ์ 2. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมการแก้ปัญหา ระหว่างนักเรียนกลุ่มเก่ง ปานกลาง และอ่อน พบว่า กลุ่มเก่งจะแสดงพฤติกรรมเกือบทุกขั้นตอน ในขณะที่กลุ่มปานกลางและกลุ่มอ่อนแสดงพฤติกรรมไม่ครบขั้นตอน และกลุ่มเก่งแสดงพฤติกรรมคิดออกเสียงที่ให้ข้อมูลมากกว่า | en_US |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this study were to investigate and to develop the assessment technique on problem solving process in mathematics by thinking aloud for lower secondary education students, the problem solving process form was also developed, The problem solving behaviors of students in [classified] ability levels were compared. The subjects were 72 Matayom Suksa One Students in the secondary school under the jurisdiction of the Department of General Education in Bangkok Metropolitan. The results were as follow; 1. The steps of Thinking Aloud problem solving process were; the problem were given to the students the students spoke what they were thinking and they could write they were thinking as well, the teacher record the students behavior using the record form and scored it afterward. The thinking aloud technique and the record form were used together. The scores form two raters were correlated at .86. The correlation [between] scores from thinking aloud method and traditional essay test for the same problems was .82. It could be concludes that this technique yielded criterion validity. 2. The result of the comparison of the three different ability groups in Thinking Aloud behavior were The top group showed almost every step of behavior while the medium and the low groups showed less complete steps of behavior. The top group gave more information via thinking aloud method. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การวัดผลทางการศึกษา | en_US |
dc.subject | ความสามารถทางคณิตศาสตร์ -- การทดสอบ | en_US |
dc.subject | คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | en_US |
dc.subject | Educational tests and measurements | en_US |
dc.subject | Mathematical ability -- Testing | en_US |
dc.subject | Mathematics -- Study and teaching (Secondary) | en_US |
dc.title | การพัฒนาวิธีการวัดกระบวนการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้วิธีการคิดออกเสียง | en_US |
dc.title.alternative | A development of assessment technique in problem solving process in methematics by thinking aloud | en_US |
dc.title.alternative | Development of assessment technique in problem solving process in mathematics by thinking aloud | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การวัดและประเมินผลการศึกษา | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Puangkaew.P@chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Sirimas_si_front.pdf | 1.57 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Sirimas_si_ch1.pdf | 1.4 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Sirimas_si_ch2.pdf | 3.11 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Sirimas_si_ch3.pdf | 6.31 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Sirimas_si_ch4.pdf | 1.31 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Sirimas_si_ch5.pdf | 1.03 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Sirimas_si_back.pdf | 4.22 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.