Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5591
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญใจ ศรีสถิตย์นรากูร-
dc.contributor.authorเสาวรส บุนนาค-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์-
dc.date.accessioned2008-01-24T07:33:15Z-
dc.date.available2008-01-24T07:33:15Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.isbn9741311184-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5591-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543en
dc.description.abstractศึกษาระดับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของฝ่ายการพยาบาล ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของฝ่ายการพยาบาล และศึกษาตัวแปรบรรยากาศองค์การที่ร่วมกันพยากรณ์ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของฝ่ายการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างคือพยาบาลวิชาชีพจำนวน 374 คน จากประชากรทั้งสิ้น 7,924 คน จำแนกเป็นผู้บริหาร 109 คน พยาบาลประจำการ 265 คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ (Stratified sampling) เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยเป็นแบบสอบถามบรรยากาศองค์การและแบบสอบถามความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของฝ่ายการพยาบาล ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้น แบบสอบถามทั้งสองชุดได้ผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาและความเที่ยง โดยวิธีสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาค ได้ค่าความเที่ยง .97 และ .92 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าเอฟ ค่าสัมประสิทธิ์สัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ค่าเฉลี่ยความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับสูง (x = 3.60) 2. ค่าสหสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การโดยรวมกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (r = 0.62) 3. ตัวแปรที่ร่วมกันพยากรณ์ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร ได้แก่ การทำงานเป็นทีม การสนับสนุนในการปฏิบัติงาน ความรับผิดชอบในงานการเปิดโอกาสให้เรียนรู้โดยการทดลอง และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ซึ่งร่วมกันพยากรณ์ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ได้ร้อยละ 42 (R2 = 0.42) โดยมีสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐานดังนี้ Z = 0.278 การทำงานเป็นทีม + 0.142 การสนับสนุนในการปฏิบัติงาน + 0.128 ความรับผิดชอบในงาน + 0.128 การเปิดโอกาสให้เรียนรู้โดยการทดลอง + 0.105 มาตรฐานการปฏิบัติงานen
dc.description.abstractalternativeStudies the level of learning organization of nursing departments as perceived by professional nurses, studies the correlation between organizational climate and learning organization, and studies the factors of organizational climate that might predict learning organization of nursing departments, governmental hospitals, Bangkok Metropolis. The subjects were 374 professional nurses from the population of 7,924 drawn by stratified sampling technique. The instruments were organizational climate and learning organization questionnaires, developed by the researcher and tested for content validity and reliability. The reliability of both questionnaires were .97 and .92 respectively. Statistical technique used in data analysis were mean, standard deviation, ANOVA, Pearson product moment correlation coefficient and stepwise multiple regression analysis. Major findings were as follows: 1. Mean scores of learning organization as perceived by professional nurses were at high level. (X = 3.60) 2. Overall organizational climate scores were significantly and moderately correlated with overall learning organization. (r = 0.62) 3. Independent variables selected for inclusion in the stepwise multiple regression equation were teamwork, supportive working system, responsibility, learning by trial and error and performance standard. These predictors accounted for 42 percents of the variance. (R2 = .42) The predicted equation in standard scores from can be stated as follow Z = 0.278 TEAMWORK + 0.142 SUPPORTIVE WORKING SYSTEM + 0.128 RESPONSIBILITY + 0.128 LEARNING BY TRIAL AND ERROR + 0.105 PERFORMANCE STANDARDen
dc.format.extent2289555 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการเรียนรู้องค์การen
dc.subjectบริการการพยาบาล -- การบริหารen
dc.subjectการเรียนรู้en
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของฝ่ายการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeA relationship between organizational climate and learning organization of nursing departments as perceived by professional nurses, governmental hospitals, Bangkok Metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการบริหารการพยาบาลes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorBoonjai.S@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
saowarose.pdf2.24 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.