Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55931
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประศักดิ์ หอมสนิท-
dc.contributor.authorเอกชยา สุขศิริ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.date.accessioned2017-11-16T03:38:57Z-
dc.date.available2017-11-16T03:38:57Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55931-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วิเคราะห์เนื้อหาและรูปแบบการนำเสนอในหน้าสำหรับเด็กและเยาวชนของหนังสือพิมพ์รายวันภาษาไทย (2) สำรวจความต้องการของนักเรียนเกี่ยวกับเนื้อหา และรูปแบบการนำเสนอในหน้าสำหรับเด็กและเยาวชนของหนังสือพิมพ์รายวันภาษาไทย ประชากรในการศึกษาคือ หนังสือพิมพ์รายวันภาษาไทยจำนวน 299 ฉบับ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจำนวน 520 คน ได้มาด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน และการสุ่มอย่างง่าย ข้อมูลที่ได้นำมาหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ด้านเนื้อหา : สารคดีที่มีการนำเสนอมากและนักเรียนมีความต้องการในระดับมากคือ ความรู้ทั่วไป ชีวิตสัตว์ สัตว์เลี้ยง และภาษาต่างประเทศ เนื้อหาที่มีการนำเสนอน้อย แต่นักเรียนมีความต้องการในระดับมาก คือ ภาพยนต์ บันเทิง ดนตรี และกีฬา การ์ตูนที่มีการนำเสนอมาก และนักเรียนมีความต้องการในระดับมากคือ การ์ตูนขำขัน การ์ตูนที่มีการนำเสนอน้อย แต่นักเรียนมีความต้องการในระดับมากคือ การ์ตูนความรู้ และการ์ตูนเรื่อง เกมที่มีการนำเสนอน้อย แต่นักเรียนมีความต้องการในระดับมากคือ เกม ทดสอบเชาว์ เกมเสริมความรู้ทั่วไป เกมเสริมวิทยาศาสตร์ เกมเสริมคณิตศาสตร์ และเกมเสริมภาษาอังกฤษ นิทานที่มีการนำเสนอน้อย แต่นักเรียนมีความต้องการในระดับมากคือ นิทานที่มีคติสอนใจ นิทานอิงประวัติศาสตร์ นิทานบันเทิง และนิทานตวิทยาศาสตร์ โฆษณาที่มีการนำเสนอน้อย แต่นักเรียนมีความต้องการในระดับมากคือ โฆษณาสถาบันการศึกษา และโฆษณาสถาบันเรียนพิเศษ 2. ด้านรูปแบบการนำเสนอ : การจัดหน้าที่มีการนำเสนอมาก และนักเรียนมีความต้องการในระดับมากคือ นำเสนอเนื้อที่จำนวนหนึ่งหน้า ว่างตำแหน่งชื่อหน้า และชื่อกรอบไว้ตรงกลาง การนำเสนอที่มีน้อย แต่นักเรียนมีความต้องการในระดับมากคือ นำเสนอด้วยหมึกพิมพ์สีธรรมชาติ และเส้นกรอบแบบลวดลาย ตัวอักษรที่มีการนำเสนอมากและนักเรียนมีความต้องการในระดับมากคือ อักษรชื่อหน้าแบบประดิษฐ์ อักษรชื่อกรอบแบบหัวกลม รูปแบบชื่อหน้า และชื่อกรอบแบบกราฟิก อักษรเนื้อเรื่องแบบตัวธรรมดา ตัวอักษร ชื่อหน้าขนาด 60 พอยท์ และความกว้างของคอลัมน์ขนาด 2.5 นิ้ว การนำเสนอที่มีน้อยแต่นักเรียนมีความต้องการในระดับมากคือ การนำเสนออักษรชื่อหน้า และชื่อกรอบแบบคัดลายมือ ขนาดตัวอักษรเนื้อเรื่อง และคำบรรยายภาพขนาด 14 และ 16 พอยท์ ภาพประกอบที่มีการนำเสนอมาก และนักเรียนมีความต้องการในระดับมากคือ ภาพประกอบเป็นภาพถ่าย วางตำแหน่งของภาพประกอบอยู้ด้านบน และการนำเสนอภาพสีมีน้อย แต่นักเรียนมีความต้องการในระดับมากen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) analyze contents and formats of page for youth and children in thai daily newspapers, and (2) to survey students’ needs concerning contents and formats of page for youth and children in Thai daily newspapers. Population employed in the study were 299 Thai daily newspapers. Subjects were 520 lower secondary school students selected by multi-stage and simple random sampling techniques. Collected data were analyzed by Arithmetic Mean and Standard Deviation. The results of the findings were as followings. 1. Contents: documents most presented and students most preferred were general knowledge, animal life, domestic pets, and foreign languages. Movies, entertainment , music and sports were less presented but immensely preferable. Cartoons: comics were most presented and students most preferred. Knowledge cartoon and story cartoon were less presented but immensely. Games : supplementary-Thai language game were most presented and students most preferred. General-knowledge game, supplementary-science game, supplementary –English language game were less presented but immensely preferable. Fables : moral fables, historical fables, entertain and science fiction fables were less presented but immensely preferable. Advertisements : educational institution advertisements, 2. Formats: page arrangement found most and students most and students most preferred were one page of newspaper and page title frame in the centre. Natural color ink and designed frame were less presented but immensely preferable. Letters most presented and students most preferred were name page letter with display type, title name frame with round head type, name page and frame with semi-graphic letter details with normal type, title page with 60 point , and column width of 2.5 inches. Presentation less presented but were immensely preferable were hand-writing title page and title frame, detailed contends and captions with 14 and 116 point. Illustrations : photographs and upper position illustration were most presented and students most preferred. Color illustrations were less presented but immensely preferable.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectNewspapers and childrenen_US
dc.subjectNewspapers -- Thailanden_US
dc.subjectNewspaper layout and typography -- Thailanden_US
dc.subjectLearning, Psychology ofen_US
dc.subjectEducational psychologyen_US
dc.subjectหนังสือพิมพ์กับเด็กen_US
dc.subjectหนังสือพิมพ์ -- ไทยen_US
dc.subjectการจัดหน้าและการใช้ตัวพิมพ์ของหนังสือพิมพ์ -- ไทยen_US
dc.subjectการเรียนรู้ (จิตวิทยา)en_US
dc.subjectจิตวิทยาการศึกษาen_US
dc.titleเนื้อหาและรูปแบบการนำเสนอในหน้าสำหรับเด็กและเยาวชน ของหนังสือพิมพ์รายวันภาษาไทยen_US
dc.title.alternativeContents and formats of page for youth and children in Thai daily newspapersen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Eakchaya_su_front.pdf792.58 kBAdobe PDFView/Open
Eakchaya_su_ch1.pdf782.79 kBAdobe PDFView/Open
Eakchaya_su_ch2.pdf3.22 MBAdobe PDFView/Open
Eakchaya_su_ch3.pdf540.78 kBAdobe PDFView/Open
Eakchaya_su_ch4.pdf2.88 MBAdobe PDFView/Open
Eakchaya_su_ch5.pdf1.58 MBAdobe PDFView/Open
Eakchaya_su_back.pdf2 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.