Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55991
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช-
dc.contributor.authorสมโพชน์ แก้วถาวร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2017-11-20T08:13:51Z-
dc.date.available2017-11-20T08:13:51Z-
dc.date.issued2531-
dc.identifier.isbn9745685356-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55991-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาการเลือกใช้พฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยระดับความรู้ความจำ การนำไปใช้ และการคิดค้นต่อไปในการแก้ปัญหาวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ระดับสูง ปานกลาง และต่ำ 2. เพื่อเปรียบเทียบการเลือกใช้พฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยในการแก้ปัญหาวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายระหว่างกลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ระดับสูง ปานกลาง และต่ำ ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายปีที่ 6 ปีการศึกษา 2530 ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 306 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบวัดการเลือกใช้พฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยในการแก้ปัญหาวิชาฟิสิกส์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์แตกต่างกัน เลือกใช้พฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยในการแก้ปัญหาวิชาฟิสิกส์ระดับการนำไปใช้มากที่สุด รองลงมาคือ ระดับความรู้ ความจำ และน้อยที่สุดคือ ระดับการคิดค้นต่อไป 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์แตกต่างกัน เลือกใช้พฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยในการแก้ปัญหาวิชาฟิสิกส์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study were as follow: 1. To study cognitive preference behaviors in solving physics problems of the upper secondary school students with high, average, and low physics learning achievement on the level of memory, application and questioning 2. To compare cognitive preference behaviors in solving physics problems of the upper secondary school students with high, average and low physics learning achievement. The sample of these study were 306 mathayom suksa six students in 1987 academic year in Bangkok Metropolis. The research instrument was the cognitive preference behaviors in solving physics problems test. The data were analized by means of percentage, one-way analysis of variance. The results of this study showed that: 1. The number of students using cognitive preference behaviors in solving physics problems on the level of application was the most. The next were the level of memory and questioning respectively. 2. There was no significant different in using cognitive preference behavior in solving physics problems of students with different levels of physics learning achievement at the 0.05 level.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectฟิสิกส์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en_US
dc.subjectการเรียนรู้จากการรู้คิดen_US
dc.subjectAcademic achievementen_US
dc.subjectPhysics -- Study and teaching (Secondary)en_US
dc.subjectCognitive learningen_US
dc.titleการเลือกใช้พฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยในการแก้ปัญหาวิชาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ระดับสูง ปานกลาง และต่ำen_US
dc.title.alternativeCognitive preference behaviors in solving physics problems of the upper secondary school students with high, average, and low physics learning achievementen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorChanpen.C@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Somphote_ka_front.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open
Somphote_ka_ch1.pdf840.55 kBAdobe PDFView/Open
Somphote_ka_ch2.pdf1.66 MBAdobe PDFView/Open
Somphote_ka_ch3.pdf789.69 kBAdobe PDFView/Open
Somphote_ka_ch4.pdf519.74 kBAdobe PDFView/Open
Somphote_ka_ch5.pdf751.07 kBAdobe PDFView/Open
Somphote_ka_back.pdf4.21 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.