Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56017
Title: | การรับรู้ ทัศนคติ การแสวงหาข้อมูล และพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคผ่านทางสื่ออินเทอร์เน็ต |
Other Titles: | Consumer's perception, attitude, information search and buying behavior via the internet |
Authors: | ธัชกุล กุลทนันท์ |
Advisors: | รัตยา โตควณิชย์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
Advisor's Email: | Rataya.T@chula.ac.th |
Subjects: | ผู้บริโภค พฤติกรรมผู้บริโภค การซื้อสินค้าทางไกล การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ Consumers Consumer behavior Teleshopping Electronic commerce |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาการรับรู้ ทัศนคติ และการแสวงหาข้อมูลของผู้บริโภคผ่านทางสื่ออินเทอร์เน็ตของสินค้าต่างประเภท และ (2) เพื่อศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อการซื้อสินค้าผ่านทางสื่ออินเทอร์เน็ตของสินค้าต่างประเภท โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างทั้งเพศชายและหญิง อายุระหว่าง 22-49 ปี ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 412 คน ซึ่งเป็นผู้ที่เคยแสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่เน้นอรรถประโยชน์ในการใช้สอย คือ โทรศัพท์มือถือ และสินค้าที่เน้นอรรถประโยชน์ในเชิงอารมณ์ คือ ซีดี(ภาพยนตร์/เพลง) ผ่านทางสื่ออินเทอร์เน็ต ภายในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ผลการวิจัยพบว่า (1) การรับรู้ถึงแหล่งข้อมูลบนสื่ออินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคระหว่างสินค้าที่เน้นอรรถประโยชน์ในการใช้สอยและสินค้าที่เน้นอรรถประโยชน์ในเชิงอารมณ์ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (2) การแสวงหาข้อมูลผ่านทางแหล่งข้อมูลบนสื่ออินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคระหว่างสินค้าที่เน้นอรรถประโยชน์ในการใช้สอยและสินค้าที่เน้นอรรถประโยชน์ในเชิงอารมณ์ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (3) ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการซื้อสินค้าผ่านทางสื่ออินเทอร์เน็ตระหว่างสินค้าที่เน้นอรรถประโยชน์ในการใช้สอยและสินค้าที่เน้นอรรถประโยชน์ในเชิงอารมณ์ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และ (4) พฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านทางสื่ออินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคระหว่างสินค้าที่เน้นอรรถประโยชน์ในการใช้สอยและสินค้าที่เน้นอรรถประโยชน์ในเชิงอารมณ์ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ |
Other Abstract: | The purposes of this survey were to study : (1) consumer's perception, attitude and information search via the internet between utilitarian and hedonic product, (2) consumer's attitude and buying behavior via the internet between utilitarian and hedonic product. Self-administered questionnaires were used to collect data from 412 males and females, 22-49 years old, living in Bangkok who searched information about utilitarian product (Mobile phone) and hedonic product (Movie or music CDs) via the internet within the past six months. The findings showed that: (1) consumer's perception on sources of information on the internet of utilitarian product were significantly different from those of hedonic product, (2) consumer's information search about utilitarian and hedonic product via the internet were significantly different, (3) consumer's attitude toward buying utilitarian and hedonic product via the internet were significantly different and (4) consumer's buying behavior of utilitarian and hedonic product via the internet were significantly different. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550 |
Degree Name: | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | การประชาสัมพันธ์ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56017 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.1144 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2007.1144 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
tachakul_ku_front.pdf | 1.29 MB | Adobe PDF | View/Open | |
tachakul_ku_ch1.pdf | 788.87 kB | Adobe PDF | View/Open | |
tachakul_ku_ch2.pdf | 8.25 MB | Adobe PDF | View/Open | |
tachakul_ku_ch3.pdf | 1.14 MB | Adobe PDF | View/Open | |
tachakul_ku_ch4.pdf | 4.64 MB | Adobe PDF | View/Open | |
tachakul_ku_ch5.pdf | 3.29 MB | Adobe PDF | View/Open | |
tachakul_ku_back.pdf | 3.83 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.